PDA

Xem phiên bản đầy đủ : Mẹo khắc phục nhanh khi kết nối Internet bị "đứt"



ltdhong
24-01-2008, 04:21 PM
Mẹo khắc phục nhanh khi kết nối Internet bị "đứt"

Khi đang duyệt web mà thấy thông báo "The page cannot be displayed" (trang không hiển thị được) thì có thể kết nối mạng của đã hỏng. Những cách sau đây sẽ giúp phục hồi lại.

1. Khởi động lại kết nối

Cách đơn giản nhất là bấm chuột phải vào biểu tượng Local Area Connection trên khay hệ thống (hoặc vào bằng cách bấm chuột phải ở icon My Network Places > chọn Properties) > Disable. Sau đó, bấm Enable lại.

Nếu cách này không được, người dùng có thể thử các biện pháp liên quan đến địa chỉ IP:

2. Lấy lại địa chỉ IP

Nếu thuê bao DSL hay cáp, bạn có thể đang dùng địa chỉ IP động - có nghĩa là địa chỉ kết nối PC với Internet sẽ thay đổi mỗi lần đăng nhập. Địa chỉ này được chỉ định nhờ giao thức DHCP. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, DHPC có thể không cấp địa chỉ mới khi máy khởi động và bạn sẽ "kẹt" với địa chỉ IP cũ và không kết nối được Internet.


http://www.tintuconline.vietnamnet.vn/Library/myImages/27/2008/01/23/ip.jpg
Các tham số của lệnh ipconfig

Dù hệ thống kết nối trực tiếp qua modem hay router, bước đầu tiên bạn phải làm là lấy một địa chỉ IP được chỉ định bằng cách nhấn chuột phải vào biểu tượng kết nối mạng trên khay hệ thống, chọn Repair. Windows sẽ tự động loại bỏ địa chỉ cũ và yêu cầu địa chỉ mới từ router hoặc nhà cung cấp dịch vụ (phụ thuộc vào cách PC được kết nối). Phần lớn các trường hợp, cách này khá hiệu quả. Nhưng nếu không khắc phục được, bạn phải giải quyết bằng tay.

Nhấn vào menu Start > Run > gõ dòng cmd. (Trong Windows Vista, chỉ cần gõ cmd vào hộp thoại Start Search). Ở dấu nhắc đợi lệnh trên màn hình DOS, gõ ipconfig để xem địa chỉ IP hiện tại, subnet mask và gateway mặc định cho tất cả các adapter. Các adapter khác có thể bao gồm card Wi-Fi và Bluetooth, mặc dù chúng sẽ xuất hiện trong trạng thái không kết nối.

Bản thân câu lệnh này chỉ hiển thị thông tin chứ không làm được gì. Muốn lấy một địa chỉ IP khác, hãy gõ thêm tham số /release và /renew sau chữ ipconfig và một dấu cách. ipconfig /release sẽ điều khiển máy chủ DHCP xóa địa chỉ IP hiện có của tất cả các adapter, dù là mạng Ethernet hay không dây. Sau đó, lệnh ipconfig /renew nếu thành công thì một địa chỉ IP mới, một subnet mask mới và một gateway mặc định mới sẽ xuất hiện.

3. Kiểm tra cache DNS

Khi bạn vẫn kết nối được Internet nhưng không thể vào một trang nào đó, có thể trục trặc ở cache máy khách DNS gây ra điều này. DNS đã dịch tên văn bản tên miền Internet thành số IP. Ví dụ Amazon.com trở thành 207.171.171.132. Cache lưu một hồ sơ về các trang bạn đã ghé qua để lần sau, khi vào tiếp, sẽ tải nhanh hơn. Đôi khi, một phần của file bị hỏng và khiến PC không thể tìm lại nơi lưu trữ. Xóa cache chính là cách giải quyết vấn đề này.

Gõ dòng lệnh ipconfig /displaydns để xem danh sách các tranh đã ghé qua. Nếu không có tên trang web mà bạn cần vào thì gõ tiếp ipconfig /flushdns để xóa danh sách này. Sau đó, gõ lại địa chỉ web trên trình duyệt.

4. Dùng thêm các tham số khác của ipconfig

Ipconfig có nhiều tham số khác dành cho việc xử lý rắc rối ở cấp độ cao hơn, và nếu bạn may mắn thì sẽ không bao giờ cần đến chúng. Gõ ipconfig /? để nghiên cứu thêm.

5. Ping địa chỉ IP

Cũng trong cửa sổ DOS, lệnh ping làm vai trò xác định kết nối mạng của máy tính. Việc ping này sẽ gửi gói dữ liệu tới host, có thể ví von giống như tàu ngầm truyền sóng âm tới một vật thể dưới nước để xác định khoảng cách, lệnh ping ước lượng thời gian đi hai chiều của gói tin, đưa nó về và hiển thị bất kỳ tình trạng mất gói tin nào.

Trước hết, nhìn lại địa chỉ IP của máy tính (ví dụ 127.0.0.1) và gõ ping 127.0.0.1 ở dấu nhắc đợi lệnh, đợi vài giây chờ phản hồi. Windows sẽ cố gắng ping đến card mạng của hệ thống xem thiết bị có hoạt động không. Nếu bạn nhận lại được gói tin nghĩa là adapter mạng hoạt động ổn. Giờ ping đến một địa chỉ ngoài bằng cách gõ vào đó, ví dụ ping google.com. Nếu có gói tin trả lại, kết nối mạng của bạn đã được thiết lập.

Tuy nhiên, nếu không nhận được gói tin này, bạn hãy thử ping địa chỉ IP của gateway mặc định. Nếu cách này cũng không được, phần cứng (modem, router, dây nối) của bạn có vấn đề và phải kiểm tra lại.

6. Kiểm tra phần cứng

Nếu máy tính nối trực tiếp với modem DSL, hãy kiểm tra các dây nối được gắn chặt với các điểm nối, đèn modem phải sáng. Kiểm tra lại cổng Ethernet trên PC xem đèn có sáng không. Nếu đèn tắt trong khi cáp được nối vào máy tính (bật điện) thì có nghĩa là phải thay cổng Ethernet.

Nếu đèn sáng mà vẫn không có kết nối, hãy tắt các thiết bị mạng của bạn và đợi một lát rồi bật lại. Cần làm theo các trình tự sau đây.

- Tắt PC, rút dây điện của modem. Nếu đang dùng router thì tháo dây điện củarouter.

- Sau đó khởi động lại modem. Sau khi nó đã khởi động xong và có đèn báo kết nối, hãy bật router và đợi router khởi động lại.

- Khi hoàn thành việc này, bật PC, mở trình duyệt để kiểm tra kết nối.

Nếu tất cả các thao tác trên đều thất bại thì đã đến lúc bạn phải gọi hỗ trợ từ nhà cung cấp dịch vụ. Hãy cho họ biết bạn đã làm những thao tác trên để họ không phải làm lại, mất thời gian. Có thể nguyên nhân là một lỗi nào đó trong hệ thống hay trên đường dây kéo từ ngoài vào nhà bạn.

Theo Việt Toàn
VNEXPRESS

hiepsy19
29-08-2008, 02:17 PM
Mất kết nối internet có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do nhà cung cấp dịch vụ thôi, khi mất kết nối (tất cả các trang web) thì đầu tiên phải xem cái modem ADSL hay Cable modem gì đó, nếu đèn của nó báo trạng thái là không kết nối (tài liệu kèm theo modem có hướng dẫn trạng thái của modem) thì khởi động lại modem nếu tình trạng vẫn như vậy thì thua chờ thôi. Còn trường hợp này rất hay: Khi modem vẫn báo hoạt động bình thường nhưng ta không vô net được là do ....................................................................... quý khách chưa đóng cước, xin vui lòng đóng dùm đi.

Sau khi modem ngon lành mà không kết nối được mới tính đến chuyện cái PC của mình.

thànhcông
29-08-2008, 10:27 PM
Em bổ xung thêm 1 chút nhé: Sử lý chậm tình trạng hay rớt mạng

7. Kiểm tra sơ đồ đấu nối:
Có 1 tỷ lệ khá cao khách hàng dùng ADSL trên đôi dây có sẵn, nếu đấu nối không chính xác thì mỗi lần sử dụng điện thoại thì xảy ra tình trạng mất mạng.
Hiện tượng: Mất mạng và đèn Link (ADSL) nháy rồi sáng hẳn khi đã đặt điện thoại sau vài chục dây.
Biện pháp khắc phục: Đấu lại đúng sơ đồ.

8. Kiểm tra lại modem.
Modem khi sử dụng lâu cũng hay xảy ra tình trạng rớt mạng.
Hiện tượng: Vào mạng chậm, hay rớt mạng.
Biện pháp khắc phục: Sắm modem mới.

9. Kiểm tra đường dây thuê bao:
Nhiều trường hợp đường dây cũ quá (ruột đen, nối nhiều), khả năng truyền tín hiệu kém, cũng hay xẩy ra tình trạng mất mạng.
Biện pháp khắc phục: Tự thay dây hoặc cắt đứt dây và gọi 119. Hì.

10. Kiểm tra nguồn điện:
Ở những nơi nguồn điện không ổn định (thường xuyên tăng giảm do có nhiều máy công suất lớn hoạt động). Với một số loại modem rất dị ứng với sự tăng giảm nguồn sẽ xẩy ra tình trạng mất mạng.
Biện pháp khắc phục: Kiểm 1 cái ổn áp cắm nguồn modem.

11. Kiểm tra thiết bị của nhà cung cấp:
Nhiều tình trạng hay rớt mạng do thiết bị tại tổng đài của nhà cung cấp dẫn đến mạng chập chờn.
Biện pháp khắc phục: Chắc có mỗi cách thông báo cho nhà cung cấp.

Em có 1 cách kiểm tra mạng đơn giản:
Lệnh kiểm tra mạng: star -> run -> gõ lệnh: ping 203.162.0.11 -t -> enter
Có thể có các thông báo sau:
a. Reply from 203.162.0.11: bytes=32 times= sốms TTL = 251 : Có mạng
b. Request timed out : Không có mạng.
c. Reply from (địa chỉ modem) destination net unreachable : Không có mạng.

- Nếu các dòng hiện ra có nhiều a và xen kẽ b kha khá thì kiểm tra lại modem và đường dây thuê bao, nếu không được chắc là lỗi cổng của nhà cung cấp. Lúc này đèn Link (hoặc ADSL) vẫn sáng.
- Nếu toàn các dòng c thì kiểm tra lại cài đặt modem, nếu không được thì nhiều khả năng lỗi cổng của nhà cung cấp.
- Nếu toàn dòng a nhưng times= sốms, với thông số cao (từ 40 trở lên, thậm chí 3 đến bốn chữ số. Kiểm tra modem, đường dây thuê bao và cuối cùng là thiết bị của nhà cung cấp ...

Em mới nhớ được thế này thôi, có gì sai các bác sử giúp nhé.