Bàn luận về thú gác cu cầm trầu

Thảo luận trong 'CHIM CU GÁY (Streptopelia)' bắt đầu bởi gatrect, 5/12/13.

  1. gatrect

    gatrect Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/13
    Bài viết:
    1,219
    Thích đã nhận:
    3,749
    Đến từ:
    Miền tây mến yêu
    gatrect xin mạn phép bình luận về 4 cái ngu : làm mai , lảnh nợ , gác cu , cầm chầu như sau :
    ...
    1. Làm mai: Môi giới hôn nhân cho hai người. Đã không có lợi ích mà khi hôn nhân trắc trở bị người rủa là người xui khiến .
    2. Lảnh nợ: Nhận trách nhiệm về một món nợ , không lợi gì mà nếu người mắc nợ không trả được thì người lảnh nợ phải è cổ ra trả .
    3. Gác cu: Núp trong bụi rậm dùng con chim cu mồi gáy để dụ các con chim cu khác tới đá và sa vào lưới giăng sẵn không lợi gì nhiều mà phải chui lùm bụi chịu kiến muỗi cắn thì ngu hết biết. ( có từ CHIM MỒI là chỉ con cu làm mồi dụ các con khác người dụ người khác mắc kế )
    4. Cầm chầu: Đánh trống chầu giử nhịp trong hát chèo , hát bộ ... trong các kỳ đình đám hội hè xưa . Người cầm chầu tình nguyện chỉ mua vui nhưng nếu sai nhịp thì người ta đổ thừa cho người cầm chầu , thế có ngu không ?
    ...
    Nhưng theo gatrect ngu nhất là làm thơ. Nhức đầu nhức óc nghĩ ra một bài viết lên rồi bị mọi người bình luận bắt bẻ đủ thứ vậy có ngu lắm không thôi kệ ngu thì ngu, đúng là cái thú gác cu cầm trầu ? Thân .
     
  2. cuchimgocong

    cuchimgocong Well-Known Member

    Tham gia:
    16/9/13
    Bài viết:
    109
    Thích đã nhận:
    504
    Đến từ:
    tiengiang
    Em cũng đồng ý với bác ,nhưng câu nói này đúng vào thời điểm hiện tại bây giờ thôi,chứ em nghe hồi xưa các cụ nói là 4 cái nhu ( chứ không phải ngu) em mới hỏi cụ sao kì vậy cụ nói hồi xưa những người có chức có quyền trong làng mới đứng ra làm như vậy chẳng hạn như thú gác cu của bọn mình nè ,em nói thời điểm hiện tại là nếu như mình ở trong hoàn cảnh gia đình kinh tế gặp nhiều khó khăn lo làm việc tối ngày làm sao có thời gian đâu mà đi gác hở bác,em có vài ý có gì mong các bác bỏ qua
     
  3. gatrect

    gatrect Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/13
    Bài viết:
    1,219
    Thích đã nhận:
    3,749
    Đến từ:
    Miền tây mến yêu
    Chào bác bác nói đúng rùi, nhưng bác à cũng có các bác gia đình nghèo không ruộng đất chuyên sống bằng nghề cu cò, mỗi mùa bẫy một loại chim nuôi cả gia đình mà tôi biết như anh Cường (Út vân) nhà ở Kênh Năm, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, anh này nuôi cu rất tài có hơn 10 mồi toàn thả chúng đi ăn tự nhiên lòng vòng, đo quanh quẩn trong nhà hàng xịn cả, hoặc vịt trời lele mồi cũng vậy, có dịp bác xuống đây giao lưu chuyến đi em hưỡng dẫn bác đi bẫy cùng anh ấy cho vui
     
  4. ltdhong

    ltdhong Người giúp việc

    Tham gia:
    28/9/05
    Bài viết:
    5,069
    Thích đã nhận:
    9,234
    Đến từ:
    Cần Thơ
    Làm mai, lãnh nợ mà "nhu" nỗi gì?:laughing::laughing::laughing:
     
  5. trongnguyendong

    trongnguyendong Well-Known Member

    Tham gia:
    12/9/13
    Bài viết:
    85
    Thích đã nhận:
    273
    Đến từ:
    viet tri
    tôi đồng ý với ý kiến của anh em . nhưng tôi lại nghe ông cụ thân sinh ra tôi nói . chữ ( ngu ) trong tiếng hán có nghĩa là biết chứ ko phải có nghĩa là ngu dốt như tiếng việt . ông cụ ngoại của tôi cụ sinh năm 1913 khi còn sống cụ vẫn kể lại là . xưa kia ở làng khi có các gánh hát về hát ở đình làng cho dân nghe . người cầm chầu bao giờ cũng phải là cụ chánh tổng hoặc là một vị có chức sắc ngồi cầm một cái trống khẩu ở chiếu ở trong đình . khi nhà trò , con hát ( bây giờ là ca sỹ ) hát đến đoạn nào hay , thì người cầm dùi trống đánh lên mặt trống gọi là tom để khen câu hát hoặc đoạn hát hay và thả cho một xu hoăc một hào để thưởng . còn đánh vào thành trống thì gọi là chát để chê câu hát , đoạn hát dở và ko thưởng tiền. vậy thì theo tôi nếu là người ko hiểu biết gì thì làm sao mà có vị trí ấy được . còn để bẫy được con chim cu ( chim cu là loài chim khôn ) phải là người nuôi chim , hiểu được tập tính của loài cu gáy và phải có kinh nghiệm nuôi và thuần hóa được cu mồi , am hiểu đc vị trí địa lý để giăng lưới , treo chim mồi . phải biêt giật lưới khi chim rừng xà xuống đúng lúc thì mới thành công . có người cả đời làm nghề bẫy chim cu nuôi vợ con cho con ăn hoc đang hoàng . gia đình có nếp sống thanh tao . vậy thì ai là người ngu và ngu ở chỗ nào nhờ anh em đánh giá hộ
     
    quocga, nghiavt, nguoidaugio and 11 others like this.
  6. minhtrithanhtra

    minhtrithanhtra Well-Known Member

    Tham gia:
    28/1/10
    Bài viết:
    405
    Thích đã nhận:
    6,623
    Đến từ:
    Đà Nẵng
    thoton:
    GÁC CU CÓ NGU ?
    TTT
    "Ở đời có bốn cái ngu : mai dong , nhận nợ , gác cu , cầm chầu."

    Đã từ lâu, tôi cứ thắc mắc mãi, chỉ hiểu được ba cái ngu 1; 2 và 4 thôi, chứ không thể nào hiểu được cái thứ 3 ( gác cu ) là ngu ra làm sao cả ! Đi hỏi những bậc cao niên hơn thì cũng được trả lời: Gác cu là ngu có nghĩa là ngồi canh cái lồng có nhốt một con cu mồi để nó gáy dụ những chim cu khác đến cho sập bẩy. Tôi tưởng tượng và suy luận, nếu thế thì đây là một cái thú tiêu khiển thanh nhàn : gạt bỏ mọi phiền toái nhân gian, tìm vào chốn sơn lâm thoáng mát, cây gió im lìm, hương hoa trăm thức, ngát mùi rừng núi bao la. Ta ngồi thả hồn say đắm vào tiếng cu rúc lên từng hồi, để tận hưởng cái thú, cái khoan khoái của sự đoán định tiếng cu còn ở xa hoặc gần, cu non hay cu già, rồi ta sùy con cu mồi và lắng tai nghe hai chú cu vươn cao cổ cất tiếng gáy đối đáp, có tiếng nghe như chọc ghẹo nhau, lúc như châm chích, tức bực như muốn sấn sổ vào nhau. Cuối cùng không chịu nỗi tiếng gáy có tập luyện của chú cu mồi, con cu hoang nhào vào ăn thua đủ và…sập bẩy !!! ta thở phào khoan khoái như chính ta đã chiến thắng sau một cuộc so găng…!

    Gần đây lại đọc lại cái truyện ngắn của cụ Sơn Nam, trong truyện cụ có kể về một buổi đi gác cu của một nhân vật tên là Hai Kiểm, đọc xong tôi vẫn cảm thấy …chưa được thuyết phục ! Đây là lời của nhân vật trong truyện “ Bốn cái ngu “ của cụ :
    “ Tao chờ đợi... mắc mưa suốt buổi. Con cu mồi hay quá. Rốt cuộc con cu rừng chịu đá lộn, mặc dù bị gài bẫy nhưng cũng đá. Vui quá... Ủa! Ngu quá. Con cu rừng đó, tao cho vợ chồng bây nướng ăn. Hồi xưa, nhiều người đi gác cu như tao, ngồi rình mò dè đâu phía sau lưng có con cọp đang chờ ăn thịt họ. Gác cu không đem lợi lộc gì ráo mà mình ham. Cái thói phong lưu đó nguy hiểm lắm. Nếu mày không ra ngoài cứu kịp thì tao á khẩu, chết luôn ngoài bụi tre rồi. Đó là cái ngu thứ ba: “Làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu mà! ”

    Nếu thế thì chẳng qua là xui thôi chứ đâu phải là ngu ! Thế là tôi quyết định đi đến thăm ông giáo hưu trí để hỏi coi sự thể là thế nào ! Gặp ông, tôi vào đề liền:

    -Ông có biết gác cu là làm cụ thể cái công việc gì và tại sao lại bị ông bà xếp vào một trong 4 loại “ tứ ngu “ không vây !
    Như thường lệ, ông chậm rãi nói:
    - Muốn biết cái ngu thứ ba nó có ngu hay không thì phải hiểu cho rõ ngọn ngành ba cái ngu kia đã :
    Mai dong là làm cái nghề mai mối , nhưng làm theo kiểu “ a ma tơ”, không có tính cách chuyên nghiệp, không ăn tiền ăn bạc của ai, làm chuyện khơi khơi , nếu họ lấy được nhau , sống hạnh phúc thì không nói làm gì, chứ lâu lâu đánh lộn đánh lạo, chửi bới nhau thì họ lại “đào mồ cuốc mả ”ông ( bà) mai lên mà chửi. Nhận nợ thường là hai bên, bên vay và bên cho vay chỉ quen nhau sơ sơ thôi, nhưng không ai tin ai, nhưng hai bên lại là chỗ quen thân với bản thân mình, nhờ mình đứng ra bảo lãnh (chịu trách nhiệm), nếu người vay không trả (quịt) thì mình giơ lưng ra mà nhận món nợ đó. Gác cu thì lâu nay ai cũng nói là canh cái lồng nhốt một con chim cu, để nó gù gáy làm sao để các con chim khác lại gần và …sụp bẩy !

    Cuối cùng là cầm chầu ; trong bốn thứ, thứ này phải kể lòng dòng lắm ! Đại khái ngày xưa, ở nhiều làng xã, vào dịp Tết hay làng có hội hè đình đám, các viên chức trong làng thường hay mời đoàn hát chèo đến, hát một hay hai đêm để mua vui cho bà con lối xóm trong mấy mấy ngày hội . Tiền quĩ thưởng của làng là số tiền cố định, được giao cho vị chức sắc gọi là Cai (Cầm chầu) để làm tiền thưởng cho đoàn hát .Số tiền này được quy đổi thành 100 cái quạt (nan); những cái quạt nan này được đặt trong một cái mâm gỗ hay cái chậu, cái mẹt … Sau khi mở màn, đào kép diễn tuồng tích, khi có người nào ca hay, vị chức sắc cầm chầu đánh lên một hồi trống khen, liền sau đó là một cậu bé khoảng 13 ,14 tuổi cầm một cái quạt nan ném lên sân khấu . Nếu khen ít thì không nói làm gi, mà khen nhiều quá, quăng lên sân khấu quá 100 cái quạt nan, thì khi mãn tuồng , vị cầm chầu phải móc tiền túi ra mà thưởng cho đào kép . Ngoài ra, nếu cầm chầu mà” kẹo” quá (không khen hoặc khen ít ) thì những diễn viên đào kép thường kiếm cớ để chửi ! …”
    Sau một hồi giải thích rất bài bản, ông bạn tôi “phán “ ngay một câu:

    -“ Cái mà ta gọi là ngu thứ ba mà ông vừa hỏi, xét theo công việc và tính chất có gì giống với ba cái ngu trên không ? Rõ ràng là không . Ba cái ngu kia mang là công việc của người trung gian, là đòn kê, hoàn tòan không dính dáng chi đến bản thân của mình, mà lại có thể thiệt hại vào thân . Nói chung là ba cái nghề đó đều có thể cho là NGU cũng được ( nếu gặp sự cố !) . Một bửa nọ, tình cờ gặp một ông bạn có máu văn chương đã lâu không gặp, tôi đem cái ngu thứ ba đó ra để hỏi và được ông giải thích rất sách vở là : cũng có thể là gác ngu là ngu ! nhưng gác cu không phải là ngồi canh cái lồng cu mà gác ! Để chỉ cái ngu giống như chuyện gác cu thì còn có 2 câu nữa, nghĩa cũng tương tự như là chuyện gác cu đó là “Ăn cơm nhà vác ngà voi.” và “Ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng “ !
    Câu trước có nghĩa là vào thời xa xưa, phái bộ nhà vua đi sứ, nếu chuyến đi phải mang ngà voi ( hay sừng tê giác, hay bạc vàng.. ) nặng thì khi phái đoàn sứ đi qua địa phương nào, dân chúng địa phương đó phải thay nhau mà vác “chùa”. Khi đoàn qua trấn Nam Quan thì dân chúng đia phương Quảng Tây vác tiếp . Nghĩa của câu sau ngày xưa, tại nhiều tỉnh miền bắc như Hải Dương, Quảng Yên ..hay bị nạn giặc Tàu Ô tràn vào cướp bóc, từ đó làng xã giao công tác cho một số thanh niên có nhiệm vụ canh gác và thổi tù và báođộng cho bà con lối xóm cảnh giác khi có giặc cướp tới, nhiêm vụ này hoàn toàn tự nguyện.

    Riêng chuyện gác cu thì có nghĩa như vầy: ở một số tỉnh miền Bắc như Nam Định, Thái Bình, Kiến An …khi đến tháng mười lúa chín, chức sắc của làng thường chỉ định một số người (đa số là thanh niên) hoặc có người tự nguyện làm cái nghề gác cu. Chim cu này là cu ngói, gác đây là hành động canh gác (chớ không phai là gác cái lồng cu lên cành cây) . Khi phát hiện từ xa có đàn chim vài chục, vài trăm con thì người gác cu phải la lớn lên . Để người giăng bẩy bắt chim cu giật dây sập bẫy, bắt hết. Nếu lo chơi, để chim sà xuống ăn lúa, ăn xong chim bay đi mới hô hoán thì bị bà con chửi rủa ghê lắm…!
    Câu thứ ba (gác cu) là nói về việc làm không mang lại cho người làm một sự lơi ích nào cả, làm tốt thì không ai khen, mà làm không tốt thì bị chửi, bị thiệt hại .Sau nhiều năm nghiền ngẫm từ gác cu, tôi mới tạm hiểu là như thế …”
    ***
    Nghe ông bạn già xong, tôi lại phân vân:
    -Thế thì cái ngu thứ ba nó ở trong trường hợp nào…?!
    Đọc trên Google, thấy bài này giải nghĩa tương đối roc hơn các bài khác, chép vô đây để ace đọc tham khảo cho vui.
     
    cuchimgocong, loc ct, banchu and 10 others like this.
  7. nghiavt

    nghiavt Well-Known Member

    Tham gia:
    17/12/07
    Bài viết:
    192
    Thích đã nhận:
    1,447
    Đến từ:
    vũng tàu
    Chơi cu của tôi thỏa mãn thú đam mê là chính. Để dành tiền mua chim mồi hay bắt bổi xong rồi thả, cả năm nay bắt được 14 em tuyển lại nuôi được 2 em. Chim bổi thả thì được, chứ chim mồi mua lầm thì để dành nấu cháo, vì chim mồi nuôi lâu bay không được. Để dành vài em làm 1 nồi tính ra gần chục triệu đãi vợ....hihi
    Chủ yếu thỏa mãn thú vui là 9, tẩm bổ là 10
     
    Last edited: 13/12/13
  8. trongnguyendong

    trongnguyendong Well-Known Member

    Tham gia:
    12/9/13
    Bài viết:
    85
    Thích đã nhận:
    273
    Đến từ:
    viet tri
    nước việt nam của chúng ta thời vua lê hoàn( sau vua đinh tiên hoàng ) lên ngôi đặt niên hiệu là đại ngu thì sao ?
     
  9. hungvcb

    hungvcb Well-Known Member

    Tham gia:
    19/9/11
    Bài viết:
    473
    Thích đã nhận:
    2,284
    Đến từ:
    Nắng và Gió
    ông này nói trật rồi, Hồ Quý Ly lên ngôi mới đổi tên nước niên hiệu là Đại Ngu tức là An vui
     
  10. Lamtich

    Lamtich Well-Known Member

    Tham gia:
    21/1/10
    Bài viết:
    431
    Thích đã nhận:
    7,796
    Đến từ:
    Bình Định
    Đại Ngu (大虞) là quốc hiệu của Việt Nam thời nhà Hồ (1400 - 1407). Quốc hiệu Đại Việt được đổi thành Đại Ngu tháng 3 năm 1400 khi Hồ Quý Ly lên nắm quyền[1][2]. Sau đó vào tháng 4 năm 1407, nhà Hồ bị thất bại trước nhà Minh, và tên Đại Ngu không được dùng làm quốc hiệu từ thời điểm đó[1]. Sau khi nhà Hậu Lê giành lại độc lập cho Việt Nam, quốc hiệu của Việt Nam đổi lại thành Đại Việt (năm 1428).
    Về quốc hiệu này, theo truyền thuyết, họ Hồ là con cháu Ngu Thuấn (là một trong Ngũ Đế nổi tiếng ở Trung Hoa thời thượng cổ); sau này con Ngu Yên là Vĩ Mãn được Chu Vũ Vương của nhà Chu phong cho ở đất Trần gọi là Hồ Công, sau dùng chữ Hồ làm tên họ. Hồ Quý Ly nhận mình là dòng dõi họ Hồ, con cháu Ngu Thuấn, nên đặt quốc hiệu là Đại Ngu. Chữ Ngu (虞) ở đây có nghĩa là "sự yên vui, hòa bình", chứ không có nghĩa là "ngu si" (愚癡). Quốc hiệu Đại Ngu được sử dụng trong khoảng thời gian rất ngắn trong nước Việt Nam ta cho đến khi quân Minh xâm chiếm nhà họ Hồ, do không được sự ủng hộ của nhân dân nên nhà họ Hồ đã làm mất nước.
    (Sưu tầm)
     
  11. trongnguyendong

    trongnguyendong Well-Known Member

    Tham gia:
    12/9/13
    Bài viết:
    85
    Thích đã nhận:
    273
    Đến từ:
    viet tri
    xin chân thành cảm ơn anh bạn nhé . hôm nay xem lại mới biết là mình nhầm . vì hôm viết bài đó la lúc hai anh em vừa làm hêt 1 lít về . say quá nên chả nhớ rõ . xin moi người thứ lỗi cho tôi nhé
     
    minhtrithanhtra and ancugay like this.
  12. gatrect

    gatrect Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/13
    Bài viết:
    1,219
    Thích đã nhận:
    3,749
    Đến từ:
    Miền tây mến yêu
    bác lâmtich nói đúng 100% không cần chỉnh đại ngưu là niên hiệu do hồ quý ly đặt. còn tại sao lại nói chơi cu gáy là cái ngu thứ ba theo gatrect hiểu sơ sơ thì con cu gáy là loài phản chủ dù có nuôi bao lâu đi chăng nữa là cu chiến, cu hiếm đi nữa thì khi thả chúng ra thì chúng cũng bay về rừng thôi, nghĩ đơn giản vậy không biết có vậy không, xin cao kiến các cụ vậy, có gì các cụ đừng ném đá em bể đầu chảy máu tội lấm. trân trọng
     
    minhtrithanhtra, ancugay and Lamtich like this.
  13. codo

    codo Well-Known Member

    Tham gia:
    14/6/10
    Bài viết:
    56
    Thích đã nhận:
    344
    Đến từ:
    Huế
    Bác gatrect này mình để ý câu cuối của bài viết nào cũng có những câu đại loại như là sợ bị ném đá,xin gạch về xây nhà v.v...Bác lên diễn đàn đóng góp bài viết(với nội dung tích cực) thì mọi người cám ơn bác còn không hết sao lại đi ném đá bác?Mà nếu bác đã sợ thì.......Đôi lời cùng bác,có gì không phải mong bá bỏ quá cho.
     
  14. trongnguyendong

    trongnguyendong Well-Known Member

    Tham gia:
    12/9/13
    Bài viết:
    85
    Thích đã nhận:
    273
    Đến từ:
    viet tri
    xin lỗi mọi người . hôm viết bài này là sau khi 2 anh em uông hết có 1 lít thôi , nên khi viết là tôi trong tình trạng tây tây rồi . xin cảm ơn anh hungvcb và anh Lamtich nhé , có sự nhầm về lịch sử mong mọi người lượng thứ
     
  15. gatrect

    gatrect Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/13
    Bài viết:
    1,219
    Thích đã nhận:
    3,749
    Đến từ:
    Miền tây mến yêu
    Mình thận trọng nên vậy thôi cụ à, mình thì là cu con mới nở thôi nên không dám qua mặt các lão cao thủ nên vậy, sợ bị la, bị ném đá mà, có gì không phải mong cụ và các bác bỏ qua, trân trọng
     
    minhtrithanhtra and ancugay like this.

Chia sẻ trang này