Cách vận dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh.

Thảo luận trong 'Ánh sáng' bắt đầu bởi balian, 2/8/10.

  1. balian

    balian Well-Known Member

    Tham gia:
    28/6/08
    Bài viết:
    168
    Thích đã nhận:
    245
    Đến từ:
    Hải Phòng Thành
    Đọc được bài viết rất hay này của Gary Wu trên diễn đàn CAU nên balian post lại để mọi người cùng tham khảo.


    Cách vận dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh


    Ngoài một bể thuỷ sinh được tạo cảnh làm thu hút người xem ra cách tạo dựng phần hồn cho nó cũng rất quan trọng. Chúng ta chụp ảnh bể thuỷ sinh hoàn toàn khác với chụp ảnh thương mại với những mẫu vật tĩnh vì bốn mặt của bể đều là kính cho nên rất dễ bị hắt sáng và phản chiếu hình ảnh đồ vật xung quanh. Chính vì vậy cách sử dụng đèn chiếu sáng có rất nhiều hạn chế. Cách dùng đèn chiếu sáng phổ thông nhất đó là chiếu sáng từ trên xuống, phông nền thường dùng màu xanh lam thẫm, đen hoặc trắng, nhưng vì phông nên thường là chất liệu giấy nên chỉ nhờ vào sự phản xạ từ nguồn ánh sáng chiếu chính từ trên xuống thì hiệu quả thực sự rất khác xa so với điều mong muốn. Những tấm ảnh được chụp theo cách này không bị tối hậu cảnh thì thừa sáng toàn cảnh.Sử dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh là để khống chế mức độ thay đổi ánh sáng của hậu cảnh và chủ thể để tạo ra sự hoà hợp ánh sáng giữa hai yếu tố này. Ta có thể thấy với giải nhất ADA năm 2001, một cảnh hoàng hôn làm lòng người mê đắm là một ví dụ điển hình cho sự tương quan ánh sáng của đèn chiếu sáng hậu cảnh với chủ thể bể . Để vận dụng được cách sử dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh tối ưu nhất, trước hết chúng ta phải nhận biết được sự biến hoá của màu sắc với từng mức độ của ánh sáng đèn chiếu.
    Những mối liên quan giữa cường độ ánh sáng và màu sắc.

    Những màu sắc chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường là do bản thân đồ vật phát sáng tạo ra hoặc là phản chiếu lại. Ánh sáng mặt trời, các loại đèn chiếu sáng thường dùng thuộc loại vật thể mà bản thân tự phát sáng.màu sắc của bầu trời là nhờ sự phản xạ ánh sáng của mặt trời , với mật độ không khí khác nhau mà biến đổi thành những màu sắc lung linh khác nhau. Với những loại đèn chiếu sáng trong nhà khác nhau mà chúng tạo ra những kiểu màu sắc riêng. Với một bức tường trắng được chiếu sáng dịu nhẹ sẽ cho ta một màu vàng nhạt. Với bể thuỷ sinh, khi ta sử dụng loại đèn chiếu phù hợp thì sẽ làm cho cây cỏ càng thêm xanh biếc. Điều này phải giải thích ra sao? Bởi vì ánh sáng đèn có những bước sáng khác nhau nên màu sắc phản chiếu từ tường và trên cây thuỷ sinh cũng sẽ khác nhau. Chúng ta thử tắt hết đèn vào buổi tối và nhìn vào một bức tường trắng, chúng ta sẽ thấy bức tường là màu đen, trắng hay là môt màu nào khác? Còn cây cối trong bể thuỷ sinh lúc này thì có còn màu xanh mướt như lúc có đèn chiếu vào hay chỉ còn là một màu tối đen? Với một ví dụ nhỏ này ta sẽ thấy màu sắc của sự vật chỉ là tương đối mà thôi, nó thay đổi theo sự biến đổi của nguồn sáng. Theo lý luận thì nếu có cách nào đó để sử dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh phối hợp mà không làm ảnh hưởng đến đèn chiếu sáng chính theo cách mà chúng ta làm với ví dụ bức tường trắng khi tắt đèn trở thành màu đen để chụp ra cảnh bể với nền màu đen khi sử dụng phông nền màu trắng. Cùng với đạo lý đó, nếu như ta tăng dần độ sáng của đèn hậu cảnh thì cũng có thể làm cho phông nền mầu đen trở thành mầu trắng. Cách thay đổi cường độ ánh sáng để thay đổi sự phản chiếu màu sắc này cũng có thể áp dụng trong cách điều chỉnh đèn chiếu sáng khi chụp ảnh bể thuỷ sinh.
    ( sưu tầm từ bài viết của Gary trên cau-aqua.net )
    Ps/Nếu bài viết trùng thì xin mod xóa giùm. Tks.

    (còn tiếp...)​
     
    Last edited: 2/8/10
  2. balian

    balian Well-Known Member

    Tham gia:
    28/6/08
    Bài viết:
    168
    Thích đã nhận:
    245
    Đến từ:
    Hải Phòng Thành
    ( cont... )

    Các mối liên hệ giữa đèn chiếu sáng chính và đèn hậu cảnh.
    Nói thì dễ những khi thực hiện thật khó. Trong thực tế, trừ khi chúng ta đặt bể thuỷ sinh trong một ảnh viện, sử dụng đèn flash có cường độ ánh sáng cực lớn thì mới có thể làm giảm sự xung đột ánh sáng của đèn chiếu sáng chính và đèn hậu cảnh. Thực tế thì đèn chiếu sáng chính và đèn chiếu sáng có mối ảnh hưởng tương quan lẫn nhau. Khi đèn chiếu sáng chính chiếu xuống từ phía trên đỉnh của bể thì ánh sáng sẽ sáng rõ bốn phía của bể. Để chụp ảnh cho tốt thì phải phối hợp phim nhậy sáng và tộc độ chụp cao, nếu không sẽ làm cho vùng trước và sau của bể không sắc nét và làm nhoè hình ảnh của cá trong bể. Khi đèn chiếu sáng chính quá mạnh sẽ chiếu vào phông nền làm cho phông nền màu đen chuyển thành màu ghi. Đèn hậu cảnh màu trắng nếu quá mạnh sẽ làm cho các đường viền của vật trong ảnh bị nhoè.
    Vị trí đặt đèn hậu cảnh.
    Chúng ta sẽ dùng đèn hậu cảnh màu trắng làm ví dụ, nếu như chỉ dùng đèn chiếu sáng chính phối hợp với phông nền trắng, thì khi để đạt được nền màu trắng thì độ phơi sáng của chủ thể đã vượt quá mức thích hợp còn nếu độ phơi sáng của chủ thể đạt tiêu chuẩn thì lại không đủ lượng ánh sáng cho phông nền. Chính vì thế mà sử dụng đèn chiếu sáng hậu cảnh là một biện pháp tối ưu nhất. Nhưng có một điểm cần chú ý ở đây là khi đèn chiếu sáng chính không thay đổi thì đèn chiếu sáng hậu cảnh không chỉ bổ xung thêm lượng ánh sáng còn thiếu ở hậu cảnh mà còn chiếu sáng một phần chủ thể trong bể. Chính vì muốn giảm thiểu sự giao thoa ánh sáng của hai nguồn sáng này ta sẽ có những cách đặt đèn khác nhau.
    Trực diện: Dùng đèn chiếu thẳng vào phần không lọt sáng của phông nền lúc này ảnh sáng sẽ trở lên mãnh liệt và độ ảnh hưởng với đèn chiếu chính là lớn nhất.
    Chiếu từ bên hông: Ánh sáng đèn chiếu từ bên hông của phông nền, cách này có ưu điểm là ánh sáng mạnh nhưng không ảnh hưởng lớn đến nguồn sáng chính nhưng sẽ làm cho ánh sáng chiếu không được đều lên phông nền. Cách này rất thích hợp để tạo ra sự chuyển đổi mầu cho phông nền.
    Chiếu xuyên qua vật thể khác: Để nguồn sáng xuyên qua một vật thể nửa trong suốt có tính khúc xạ cao như giấy dầu, mica…Khi nguồn sáng chiếu từ phía sau qua những vật liệu này sẽ làm cho ánh sáng phân bố đều lên hậu cảnh, nếu như phía sau của bể có đủ khoảng cách nhất định để phối hợp đèn chiếu sáng và phông nền. Nhưng trong chụp ảnh bể thuỷ sinh thì luôn bị hạn chế vì đa phần bể thường được đặt sát tường, cùng lắm khoảng không phía sau cũng chỉ đủ vừa cho các đường ống máy lọc. Với phương pháp này nếu không đủ không gian để nguồn sáng chiếu đều lên vật xuyên sáng thì sẽ không tạo ra được phông nền đều mầu.
    Khi chúng ta đã hiểu được những điều cơ bản nhất về các cách chiếu đèn hậu cảnh và thấy rằng nếu như không đủ không gian thích hợp thì việc chiếu đèn hậu cảnh là không cần thiết? Thưa không, bằng cách vận dụng các cách chiếu đèn như đã giới thiệu bên trên ta phối hợp cách chiếu đèn qua vật thể trong suốt, chiếu đèn bên hông và chiếu phản chiếu thì chỉ cần khoảng cách từ 4-5 inchs ( 10,16-12,7cm) thì cũng có thể tạo ra hiệu quả ánh sáng đáng kể. Ví dụ ta cần chụp một bể thuỷ sinh có phông nền trắng, để đạt được hiệu quả này thì ta cần phải chuẩn bị như sau:
    1- Một tấm phản quang màu trắng có độ khuếch tán cao, nhưng bề mặt không được quá nhẵn, có kích thước vừa bằng với phông nền và một tấm xốp trắng(foam board) làm background là lựa chọn khá thích hợp.
    2- Một tấm mica vừa bằng với kích thước của phông nền.
    3- Đèn : căn cứ theo kích thước bể, ở đây ta lấy bể 36” (91.44cm) làm ví dụ: Thích hợp nhất trong trường hợp này là dùng 3 chiếc đèn nháy ( flash ). Nếu không dùng đèn flash thì có thể thay thế bằng đèn ống nhưng khi ta cần điều chỉnh độ chiếu sáng của đèn chiếu sáng chính và đèn hậu cảnh sẽ không ít khó khăn.
    4- Nếu dùng đèn flash thì phải đấu nối với đèn flash của máy ảnh.
    Khi đã có đủ những vật dụng trên ta có thể bắt đầu công việc, đầu tiên để tấm phản quang vào sát tường, sau đó đặt miếng mica trong ốp sát vào thành của bể phía sau. Lúc này khoảng cách giữa hai tấm này vào khoảng 3”-4” (7.62-10.16cm), treo đèn flash 1chiếc bên trên và hai bên trái phải.Ánh sáng được chiếu phía bên trên và hai bên vào giữa khe của hai tấm vật liệu này. Vì tấm bản sát tường không xuyên sáng nên ánh sáng sẽ phản xạ đều xuyên qua tấm mica. Cách chiếu đèn này có ưu điểm là ánh sáng được chiếu từ trên và hai bên quét vào và được phản chiếu bằng tấm phản quang nên màu phông nền sẽ dịu nhẹ, nguồn sáng này lại không chiếu thẳng vào bể nên sẽ làm tăng độ nét của ảnh.
    Ví dụ thực tế về cách ứng dụng phông nền rời.
    Cách chiếu đèn kết hợp với sử dụng phông nền rời đã tạo ra một phông nền trắng hoà nhã như được nêu trên. Không những thế nếu như ta thay đổi góc chiếu và phối hợp với tấm lọc sáng thích hợp thì sẽ càng tăng thêm tính linh hoạt của sự biến đổi màu sắc.
    Phông nền trắng chuyển màu - trên trắng dưới ghi.
    Tấm nhựa trong màu trắng đặt sát tường, đỉnh đổ nghiêng hướng về phía trước bể, mép trên cao bằng với thành bể. Đèn chiếu hậu cảnh chiếu từ trên xuống, thêm vào nguồn sáng chính cũng chiếu từ trên xuống. Nửa phía trên của phông nền do gần với nguồn sáng và phần dưới của phông nền do có độ nghiêng nên bị giảm sáng. Với cách này thì phần trên có độ phơi sáng cao nên sẽ tạo ra hiệu ứng trắng như tuyết cho phông nền.
    [​IMG]
    ( Đèn chiếu hậu cảnh chiếu từ trên xuống không những chiếu xuống hậu cảnh mà còn chiếu cả lên chủ cảnh)
    [​IMG]
    (Đèn chiếu sáng hậu cảnh thường làm cho độ phơi sáng của các đường nét của cảnh vật quá cao, nhưng với những đường nét do đá hoặc lũa tạo ra thì đèn chiếu sáng hậu cảnh sẽ tạo cảm giác hình khối)
    Phông nền xanh lam nhạt chuyển màu – trên nhạt dưới thẫm.
    Tấm nhựa trong màu trắng đặt sát tường, đỉnh đổ nghiêng hướng về phía trước bể, mép trên cao bằng với thành bể. Đèn chiếu sáng hậu cảnh có thêm một tấm lọc sáng màu xanh lam chiếu từ trên xuống. Do bên trên gần nguồn sáng và phần bên dưới nằm nghiên nên hứng sáng ít tạo thành hiệu ứng phía trên sẽ trở thành ánh lam nhạt và bên dưới là mầu lam thẫm. Khi thay đổi cường độ ánh sáng ta có thể làm biến đổi màu sắc đậm nhạt của mầu nền nhưng cần ghi nhớ điều này sẽ làm ảnh hưởng đến độ phơi sáng của cảnh chính. Khi ta thay đổi cường độ ánh sáng của đèn chiếu sáng chính, do nguồn sáng này cũng sẽ chiếu lên phạm vi của phông nền, ta cũng sẽ nhận thấy mức sáng ở phông nền đồng thời cũng sẽ thay đổi theo, chính vì thế các vùng mầu sắc cũng theo đó mà thay đổi tuỳ vào sự ảnh hưởng.
    [​IMG]
    ( Tạo phông nền chuyển mầu phải hoà nhã, cần chú ý vào sự ảnh hưởng của chỉ số phơi sáng khi tăng hoặc giảm đối với độ chuyển mầu đậm nhạt )
    Phông nền xanh lam thẫm chuyển mầu – trên thẫm dưới nhạt.
    Dùng một tấm mica xanh thẫm làm phông nền đặt sát tường hơi nghiêng hướng về phía bể, mép trên cao bằng với thành bể. Dùng đề can mầu đen dán kín phần kính mặt sau bể trong phạm vi từ mép bể xuống mặt nước, cách làm này sẽ giảm đi độ ảnh hưởng của ánh sáng từ đèn chiếu chính lên sự biến đổi đậm nhạt của phông nền. Đèn chiếu sáng hậu cảnh được đặt sau tấm mica và chiếu từ dưới lên trên. Mica xanh được xuyên sáng sẽ làm cho cảnh bể thuỷ sinh thêm sâu hơn.
    [​IMG]
    ( Cách chiếu đèn xuyên sáng từ dưới lên dễ tạo được hiệu ứng sáng hoà nhã mà ảnh hưởng của đèn hậu cảnh đối với cảnh chính sẽ rất ít )
    [​IMG]
    ( Với những vị trí đèn khác nhau, hoặc dùng hai đèn chiếu sáng hậu cảnh ở trên và dưới có cường độ ánh sáng khác nhau, sẽ có thể tạo ra những biến hoá phong phú )
    Hậu cảnh sáng, chủ cảnh tối – Hậu cảnh tối, chủ cảnh sáng.
    Rất nhiều người chụp ảnh bể thuỷ sinh đều gặp tình trạng không hậu cảnh quá tối thì chủ cảnh quá sáng. Nếu như thêm vào sự ảnh hưởng của đèn chiếu sáng hậu cảnh đến sự giao thoa ánh sáng thì tình trạng này lại càng trở lên phức tạp. Để nắm bắt được chính xác độ phơi sáng thì bứơc khởi đầu là ở chỗ đo ánh sáng. Nếu không có đồng hồ đo ánh sáng, ta có thể dùng hệ thống đo sáng của máy ảnh để xác định vì chỉ có thể thông qua đo sáng ta mới biết được ảnh hưởng của sự biến đổi cường độ ánh sáng lên từng vị trí. Để vận dụng được đèn chiếu sáng hậu cảnh một cách tốt nhất thì ta phải nắm bắt được ảnh hưởng của sự thay đổi cường độ ánh sáng đối với mức độ chênh lêch mức chiếu sáng của đèn chiếu chính và đèn chiếu hậu cảnh cũng như vị trí của phông nền. Đo cường độ sáng sẽ cho ta một thông số khách quan nhất vì độ bao quát mắt thường rất lớn, hơn nữa đồng tử sẽ tự điều chỉnh để thích hợp với mức sáng nên chỉ dựa vào những gì mắt của chúng ta thấy là không đáng tin tưởng.
    ( Nguồn cau-aqua.net )
    Ps/ Trong bài này có một số từ chuyên môn có thể chưa được chuẩn, mong mọi người thông cảm. Tks.
     
  3. Vietlam

    Vietlam Well-Known Member

    Tham gia:
    9/9/07
    Bài viết:
    748
    Thích đã nhận:
    243
    Đến từ:
    viet nam
    Cám ơn Trọc rất bổ !!!
     
  4. qnstylecity

    qnstylecity Well-Known Member

    Tham gia:
    24/1/10
    Bài viết:
    58
    Thích đã nhận:
    54
    Đến từ:
    Hạ Long- QN
    Lại chọn đi vào con đường đau khổ rồi A Trường à!!:x:x
     

Chia sẻ trang này