Chiếc taxi đầu tiên trên thế giới

Thảo luận trong 'Chuyện khác - Chúc mừng - Thư giãn' bắt đầu bởi lahansaigon, 19/7/07.

  1. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    Taxi ngày nay đã trở thành một phương tiện giao thông phổ biến ở tất cả các thành phố trên thế giới, trong đó có các thành phố ở Việt Nam. Hàng ngày, bạn có thể nhìn thấy những chiếc taxi trên TV, trên đường phố... hay bất kỳ nơi đâu. Nhưng...

    bạn đã bao giờ đặt câu hỏi: chiếc taxi đầu tiên ra đời như thế nào, là loại xe gì, hãng nào sản xuất, lịch sử của dịch vụ xe taxi?
    [​IMG]
    Daimler Victoria: Chiếc taxi đầu tiên trên thế giới

    Ngày 26/06/1896, Friedrich Greiner, người chuyên hoạt động vận tải ở Stuttgart đã đặt hàng một chiếc xe đặc biệt với Daimler Motoren Gesellchaft (DMG) tại Cannstatt: ông muốn có một chiếc Daimler được trang bị đồng hồ tính tiền theo km (taximeter), có thể sử dụng một phiên bản xe lan đô của chiếc Daimler Victoria như một chiếc taxi. Chiếc xe có số đặt hàng là 1.329 và được cung cấp cho khách hàng vào tháng 07/1897.

    [​IMG]
    Daimler là nhà cung cấp chiếc taxi đầu tiên

    Công ty của Greiner là một công ty chuyên chở bằng ngựa kéo, và ngay sau đó ông đã đổi tên thành Daimler Motorized Cab Company và trở thành công ty taxi vận tải đầu tiên trên thế giới. Trước đó, chưa từng có một ai sử dụng ô tô, một phát minh từ 10 năm trước làm taxi chở người – ngay cả khi Daimler đã khuyến cáo các phương tiện vận chuyển dùng hộp số dây đai 4 cấp và động cơ 2 xilanh thẳng đứng (xe lái bằng dây) đặc biệt cho mục đích này vào năm 1896.

    Chiếc taxi đầu tiên đã xuất hiện trên đường phố Stuttgart vào đầu mùa hè năm 1897 và đã nhận được sự chấp thuận của cảnh sát cho hoạt động của mình từ tháng 6.

    Lần đầu tiên, một hệ thống sưởi ấm cho ghế sau đã được lắp đặt trên xe khách. Hệ thống này được lắp đặt cả trên nhưng chiếc xe hở một nửa khoang hành khách, chúng có thể mở nếu thời tiết tốt. Theo yêu cầu của khách hàng, chiếc xe thậm chí còn có thể bỏ được toàn bộ nóc để trở thành một chiếc xe mui mở hoàn toàn.

    70 km trong một ngày

    Greiner đã đầu tư rất nhiều tiền bởi 5.530 mác Đức là giá của chiếc xe mui nửa và lốp cao su đặc. Thêm nữa ông lại còn phải trả tiền thuê đồng hồ đếm km (taximeter). Nhưng đầu tư cho công nghệ mới cũng được tưởng thưởng xứng đáng: với những chiếc taxi Diamler của mình, Greiner quản lý nhiều chiếc xe chạy 70 km trong một ngày – hơn nhiều những gì ông đã làm với xe bằng ngựa kéo.

    Được sự chấp thuận của khách hàng đã chứng tỏ những chiếc taxi cơ giới hóa đã bước lên một tầm vóc mới. Chúng được coi là những chiếc xe thông minh, nhanh nhẹn, và thực hiện những chuyến hành trình với những chuyến xe này hứa hẹn nhiều phấn khích cũng như một chút hồi hộp. Nhu cầu của khách hàng đã khiến các nhà đầu tư trong lĩnh vực vận tải mua thêm nhiều xe. Cho đến năm 1899, Greiner đã có 7 chiếc taxi Daimler.

    [​IMG]
    Xe Lan đô ngựa kéo tỏ ngay ngày càng kém ưu việt so với những chiếc taxi cơ giới hóa.

    Cái định nghĩa taxi cơ giới không chỉ gây ấn tượng với khách hàng mà còn cả với các đối thủ cạnh tranh. A Mr. Dietz, một nhà điều hành xe ngựa kéo ở Stuttgart, đã đặt hàng 2 chiếc taxi với Benz & Cie tại Mannheim. Buổi giới thiệu hoành tráng của họ trở thành một sự kiện thành công vang dội khi Dietz đã thuyết phục được cảnh sát trưởng thành phố Stuttgart đích thân đăng kí những chiếc xe của Benz. Trước đó, chiếc xe đã chứng tỏ được khả năng của mình bằng cách chở 6 hành khách từ thung lũng Stuttgart đến sườn dốc Weinsteige mà không hề có sự gián đoạn.

    Từ Stuttgart bước ra thế giới

    Từ Stuttgart, những chiếc taxi cơ giới bắt đầu sự thành công của minh trên khắp thế giới. Sau năm 1899, đội xe taxi của Daimler đã có mặt đầu tiên trên tất cả các thành phố lớn của châu Âu. Những hãng taxi lần lượt được thành lập tại Paris, London, Vienna và những trung tâm lớn khác.

    Giới truyền thông thì tranh cãi về những chiếc taxi với sự hiếu kỳ và chú ý. Trong khi một số bày tỏ sự ủng hộ với công nghệ mới, số khác không có ý kiến, và số còn lại cho rằng chúng sẽ gây ra nhiều tai nạn và làm những con ngựa sợ. Đáp lại, những khóa học lái cho các tài xế lái taxi được cung cấp. Đã có rất nhiều người đánh xe ngựa quay trở lại trường để được đào tạo lại trở thành tài xế taxi.


    [​IMG]
    Đội xe taxi hybrid của thành phố New York

    Trong những năm đầu tiên của thế kỷ 21, số lượng những chiếc xe taxi tại các thành phố lớn tăng một cách nhanh chóng. Bên cạnh những chiếc taxi chạy bằng động cơ xăng, còn có rất nhiều chiếc chạy bằng động cơ điện cũng như hybrid. Và gần đây nhất là chiếc Mercedes Mixte được sản xuất tại nhà máy Daimler ở ngoại ô Vienna, nước Áo.

    Động cơ xăng được chấp nhận rộng rãi, tuy nhiên, cả hai DMG và Benz & Cie. Đều thừa nhận tiềm năng lớn của động cơ diesel. Và cột mốc cho sự phát triển taxi ở Stuttgart là chiếc Mercerdes-Benz 1927 và Mercedes-Benz 260D 1936 – chiếc xe khách chạy bằng diesel đầu tiên. Với những trang bị đặc biệt, Mercedes-Benz tiếp tục đáp ứng được nhu cầu của những lái xe, khách hàng cũng như nhà cung cấp dịch vụ taxi cho đến ngày nay.

    TH8X theo Autonet

    (Sưu tầm trên mạng internet)
     
  2. TyBa

    TyBa Active Member

    Tham gia:
    19/6/07
    Bài viết:
    25
    Thích đã nhận:
    0
    Đến từ:
    Langson
    Trời oi bác LHSG đang chuyện cá chim cây cảnh bác lại cho bài lịch sử của TX, vài hôm nữa lại có 1 số anh em lại cho mấy bài về lịch sử của Xe Tăng Máy bay cũng nên
     
  3. haiminh_nguyen

    haiminh_nguyen Well-Known Member

    Tham gia:
    31/10/06
    Bài viết:
    815
    Thích đã nhận:
    57
    Đến từ:
    Nơi nào có My Pet
    Vote cho bác 1 phiếu nhé,những thông tin bác trình bày cực kỳ bộ ích và lý thú, thích nhất bài VeloSolex kìa,mình cũng mê lém,hiện tại cũng có 1 chiếc nhưng bị cấm ko cho ra đường,rất vui khi ưuợc làm quen với bạn
     
  4. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Trùi! hum nào bác cho em ghé sờ nó 1 cái nhá! bác kể về sự tích hàng độc đi!
     
  5. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    hehehe.........BD cũng mê mấy em này à?
    @haiminh_nguyen:hôm nào em với bác kiếm chỗ nào trống đèo nhau chơi nhé!Để nó ở nhà 1 mình chắc cũng buồn bác nhỉ?
     
  6. haiminh_nguyen

    haiminh_nguyen Well-Known Member

    Tham gia:
    31/10/06
    Bài viết:
    815
    Thích đã nhận:
    57
    Đến từ:
    Nơi nào có My Pet
    Chiếc này mình được ông bác tặng lại,năn nỉ lém đó,trước đây vợ chồng bác mình có 2 con nhưng đã bán mất 1 chiếc,còn 1 chiếc mình mới vừa năn nỉ xin vể đựoc gần 3 tháng thui àh,chưa dám lấy chạy ra đường lớn,lủi hẻm nhỏ chơi ko àh,hehehe,sợ ra nhà thờ Đức bà sẽ bị dụ bán mệt lém.hum nào off nhỏ nhỏ nhé:applause:
     
  7. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    Hi vọng sẽ gặp bác trong 1 ngày gần đây!!
    Sẵn tiện đem khoe với mọi người chiếc đấy luôn,cho thèm chơi!
    Hehehehe..........ông Blue vào nhìn mà cứ chảy nước bọt hoài kìa!!!
    Hay là bác post vài ảnh "cục cưng" của bác vào trang VeloSolex của em ấy!!Để mọi người thưởng thức luôn nhe!
     
  8. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Hôm nào trình làng bác hú em 1 cái nhá! em sẽ làm gardien thu vé chụp hình chung ví ẻm...:p
    Hôm đi ĐL, em phải thuê xe ôm chạy ra ga chỉ để chụp hình với cái đầu máy hơi nước hơn trăm tuổi đó, nhìn mê lém cơ....
     
  9. haiminh_nguyen

    haiminh_nguyen Well-Known Member

    Tham gia:
    31/10/06
    Bài viết:
    815
    Thích đã nhận:
    57
    Đến từ:
    Nơi nào có My Pet
    Úi giời,mê đến thế kia à,ok.một ngày gần đây sẽ gặp nhau nhé.mình sẽ chụp hình đưa lên đây trước,đang đợi sự chính thức đồng ý thì mới dám đem em nó ra đường,vợ chồng ông bác mình quý nó lém.
     

Chia sẻ trang này