Chơi thuyền buồm trên hồ Trị An.

Thảo luận trong 'Phong cảnh, Nature, streetlife' bắt đầu bởi Blue_Dolphin, 21/7/10.

  1. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Ngày đầu tuần nóng nực, rủ thêm mấy người bạn chạy xuống hồ Trị An chơi thuyền buồm trong CLB "SG Sailing"
    Mùa mưa rồi nhưng vẫn còn thiếu nước cho thủy điện, mực nước hồ vẫn rất thấp, trơ ra nhiều cồn giữa hồ trông rất ăn ảnh:
    [​IMG]
    Phía tay trái là khu vựa đập tràn, khu vực cấm thuyền bè lại gần, nghe nói có khẩu canon chờ sẵn...:D
    [​IMG]
    So với mấy chiếc cano chở khách tham quan thì 2 chiếc thuyền buồm thật nhỏ xinh...
    [​IMG]
    Cận cảnh 1 chiếc sắp hạ thủy, bác chủ nhiệm CLB đang thuyết minh về quá trình làm 1 chiếc thuyền buồm 'Made in VN' đầu tiên.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trông xinh xắn vậy mà có thể tải được 4 người, chiều dài hơn 4m...
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Last edited: 21/7/10
  2. desperator

    desperator Thành viên uy tín

    Tham gia:
    25/8/06
    Bài viết:
    1,401
    Thích đã nhận:
    4,967
    Đến từ:
    Hai phong
    má ụi thấy ghê ghê, sao trông chòng chành dữ vậy ta. lại còn cân 4 nữa hik. không ngờ giờ cụ còn tham gia câu lạc bộ mạo hiểm như vậy, thần kinh luyện tập trên giàn cao cả trăm mét so với mực nước biển có khác nhiể.:p
    đập tràn là chỗ nguy hiểm nên cấm lại thôi, cấm là để đảm bảo an toàn thôi cần chi khẩu canon vậy ta. hay là đằng nào mầy cũng chết bắn cho mầy banh xác luôn để đỡ phải ngụp nước, tức thở, đuối nước khổ hơn:laughing:
     
    twan, haicu? and Blue_Dolphin like this.
  3. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Đi chơi ké thôi mà...
    Bắt đầu thấy mê cái món nắng gió này rồi đấy!
    À còn khẩu canon là khi nào có thuyền lại gần, phát tín hiệu nguy hiểm mà không chịu quay ra, koi như là tình nghi mang thuốc nổ chẳng hạn...:D
    Tiếp tục ngắm cái thuyền chưa bóc tem...
    [​IMG]

    Ngồi trên bờ uống càphê nhìn ra hồ, view thật tuyệt!
    [​IMG]
     
  4. desperator

    desperator Thành viên uy tín

    Tham gia:
    25/8/06
    Bài viết:
    1,401
    Thích đã nhận:
    4,967
    Đến từ:
    Hai phong
    tour du lịch khám phá Nam Cát Tiên theo đường sông cũng khởi hành từ đây, không biết có chương trình lướt thuyền buồm khám phá NCT theo đường sông từ đây không ta?:x
     
    Blue_Dolphin thích bài này.
  5. Solid Blue Discus

    Solid Blue Discus Well-Known Member

    Tham gia:
    3/9/05
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    1,846
    Đến từ:
    Thành Phố Hồ Chí minh
    Thuyền buồm mà gặp lúc không gió cũng mệt lắm ạ. :p
     
    mê họa mi and Blue_Dolphin like this.
  6. desperator

    desperator Thành viên uy tín

    Tham gia:
    25/8/06
    Bài viết:
    1,401
    Thích đã nhận:
    4,967
    Đến từ:
    Hai phong
    des hiểu từ mệt có nghĩa là 4 ông sẽ thay nhau phùng mang trợn mắt thổi hay chém gió lấy gió thuyền đi=))
    ông Blue thổi xong thì người thành cá mắm nhảy vào hồ bơi với neon:laughing:
     
    Blue_Dolphin thích bài này.
  7. Solid Blue Discus

    Solid Blue Discus Well-Known Member

    Tham gia:
    3/9/05
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    1,846
    Đến từ:
    Thành Phố Hồ Chí minh
    Không, mệt tức là hì hụi thay nhau chèo, mà hay nhất là chèo khi không có cái chèo nào trong tay. :))
    ông Blue chưa thổi thì đã như cá mắm rồi còn gì, hehe
     
    Blue_Dolphin and desperator like this.
  8. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Ngôi bên thuyền này nhìn qua bên kia thấy có thèn thù lù ngồi thu lu 1 góc thuyền (chắc sợ nước), trong khi 2 thèn ốm ốm còn lại thì thèn chèo, thèn lội xuống đẩy. Ông kia nói trông như ông hoàng với 2 nô lệ...=))

    ---------- Bài viết thêm vào lúc 06:34 AM ---------- Bài viết trước được viết vào lúc 06:32 AM ----------


    Ngưởi ta cũng đô phết mà nó bảo cá mắm là sao...hihi
     
    Last edited: 23/7/10
  9. codai

    codai Giáo sư

    Tham gia:
    14/3/05
    Bài viết:
    2,323
    Thích đã nhận:
    2,206
    Đến từ:
    saigon
    Codai nhìn thuyền này có đáy bằng và không sâu , cột buồn nằm về phía trước nhiều để có chổ ngồi và không có bánh lái ở sau. Không biết thuyền buồn này sẽ chạy như thế nào, có lẽ chỉ chạy gió xuôi nhưng thuyền buồn chỉ có dáng đẹp nhất khi chạy gió ngang hay ngược gió . Hình chụp ở trên của Blue , vị trí của buồm đang trong tư thế đi gió ngang hay ngược gió có lẽ cũng có ý khoe dáng khi chụp đây he he
     
    desperator and Blue_Dolphin like this.
  10. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Đáy như vậy mới lướt nhanh được anh à, 4 người ngồi 2 bên mạn là ok. bánh lái phải có chứ, nhưng mà khi nào hạ thủy mới ráp vô, đi ngược gió 180 độ mới thật là thú, nếu không em trực tiếp lái thì không thể tưởng tượng nổi anh à....
     
    desperator thích bài này.
  11. codai

    codai Giáo sư

    Tham gia:
    14/3/05
    Bài viết:
    2,323
    Thích đã nhận:
    2,206
    Đến từ:
    saigon
    Trước đây codai cũng có dịp đi thuyền buồm , nói là thuyền buồm cho nó sang nhưng chỉ là ghe xuồng miền tây trên sông Hậu . Buồm thời bấy giờ được làm từ đệm bàng chứ không được như bằng sợi tổng hợp như bây giờ cho nên mỗi khi trời mưa đệm bị ướt nó nặng kinh dị. Trở lại thuyền buồm , thật sự codai không biết bây giờ đã có thêm kỹ thuật nào mới để có thể giúp những thuyền có đáy bằng đi theo gió ngang hay ngược gió tốt hơn hay không, trước đây codai và mấy thằng bạn cũng đã thử qua nhưng không thấy hiệu quả ,nếu lực kéo thuyền dạt ngang theo phương vuông góc với trục dọc của thuyền không bị triệt tiêu thì khó lòng đi được gió ngang chứ đừng nói là đi vát . Thuyền buồn đi vát là cách đi dích dắc chứ còn đi ngược 180 độ có lẽ phải dùng động cơ điện hay động cơ đốt trong . Thuyền đáy bằng sẽ thuận lợi ở những nơi nước nông chứ không tạo sự khác biệt để đi nhanh hay chậm nếu di chuyển để tiến tới . Thuyền đáy sâu hay có một bộ phận như bánh lái ở giữa thân thật lớn ngập sâu trong nước , đôi khi có kèm theo đối trọng để tránh lật thuyền mỗi khi gió quá mạnh, chính bánh lái thứ hay này để triệt tiêu lực kéo dạt thuyền theo phương ngang nhằm giúp cho người điều khiển hoàn toàn dựa vào sức gió . Trước đây codai đã đi ghe buồm rồi , cuối cùng cũng phải dùng chèo để đến đích , còn không thì nhảy xuóng để kéo ghe vì lực dạt ngang làm chệt hướng .

    Hôm rồi codai về CT định vào lại Phong Điền để xem nơi hồi xưa từng dệt và cung cấp đệm bàng , một loại nông cụ thân quen của người miền Tây nhưng vẫn chưa đi được. Nếu không codai sẽ lên Trị An để làm ghe buồm bằng đệm bàng đua với Blue chơi he he
     
  12. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Thực ra thuyền này đáy ko bằng đâu anh, do góc chụp của em không rõ, đi ngược gió 180 độ chỉ có 1 cách theo hình chữ Z thôi, đi 1 đoạn lại chuyển hướng buồm wa mạn kia để hứng gió, lúc nào buồm cũng tạo góc 35-45 độ với hướng gió nếu không thì sẽ bị dạt ngang hoặc đứng im mất. Cái dụng cụ tránh lật thuyền mà anh nói em thấy gọi là cái "Xiếm" dài khoảng 1m, rộng 40cm và mỏng, gần mũi thuyền có khe nhét "Xiếm" sâu xuống nước. Khi dùng thêm dụng cụ này thấy thuyền dễ bẻ lái hơn, chuyển hướng theo bánh lái chính nhanh hơn mà không tròng trành.
    Bữa nào đi nữa em sẽ rủ anh Cỏ luôn nhé! :D
     
    Last edited: 23/7/10
    desperator thích bài này.
  13. desperator

    desperator Thành viên uy tín

    Tham gia:
    25/8/06
    Bài viết:
    1,401
    Thích đã nhận:
    4,967
    Đến từ:
    Hai phong
    nghe anh Cỏ nói des lại bồi hồi chợt nhớ lại những cánh buồm nâu ngày xưa trên các con sông và vùng ven biển đất Bắc, chỉ khoảng chục năm trước thôi nhưng con thuyền này vẫn còn thấp thoáng trên những con sông Cấm, sông Hồng...giờ thì không còn thấy đâu nữa. những cánh buồm nâu đã đi vào thơ và nhạc nhưng lại thật khó tìm thấy trong những khoảnh khắc ngưng đọng lại trên hình ảnh, search google cũng thật ít ỏi. không lẽ các nghệ sĩ trước đây đã bỏ quên không bấm máy một dấu ấn sẽ lùi xa vào dĩ vãng bởi sức mạnh của công nghệ hoá và hiện đại hoá. des vào Nam những năm sau này đã không biết con thuyền buồm đệm Bàng của người Miền Tây anh Cỏ nói tới có hình dáng như thế nào. nhưng trên sông lớn những con thuyền mảnh mai vùng Bắc Bộ với cánh buồm nâu dệt bằng vải gai, đay màu nâu đất, đôi khi vá chằng vá đụp dưới nắng chiều hay hoàng hôn đẹp, buồn và yên ả đến nao lòng

    một con thuyền buồm Bắc bộ des search được trên google nhưng không phải buồm nâu và cũng chẳng vá chằng vá đụp
    [​IMG]

    thuyền buồm du lịch ngắm biển trên vịnh Hạ Long bây giờ
    [​IMG]

    trước đây xem các loạt film về hải chiến cổ của Tây Phương, nhưng con thuyền buồm chiến cổ của họ với hệ thống buồm phức tạp cũng đi ngang, đi vát và ngược gió. des không hiểu nhiều lắm, càng thắc sao có thể đi ngược chiều gió thổi. giờ có google lại bẵng đi chẳng tìm hiểu, cảm ơn anh đã cho des biết thêm vài chi tiết và gợi lại cho des cơ hội tìm hiểu
     
    Lê Tuấn thích bài này.
  14. codai

    codai Giáo sư

    Tham gia:
    14/3/05
    Bài viết:
    2,323
    Thích đã nhận:
    2,206
    Đến từ:
    saigon
    Có một thời gian codai cũng đam mê cái vụ buồm này nên codai xin nói rộng hơn về lãnh vực này một tí. Bộ phận được gọi là " xiếm" chỉ có tác dụng để giảm chuyển động dạt ngang của thuyền. Lợi ích của xiếm là nó có thể rút lên khi thuyền vào bờ cát nông . Đối với những thuyền buồn thể thao thì bộ phận này nằm gần như giữa thuyền nó tương tự như cái vây lưng của cá mập nhưng lại hướng xuống và vị trí của nó có sự liên quan mật thiết với vị trí cột buồm. Ở vị trí gần nhw ở giữa nên bộ phận này dù có diện tích thật to nhưng vẫn cho phép thuyền thay đổi hướng một cách linh hoạt vì nó sẽ là trục cho chuyển động xoay của thuyền. Ngoài hình dáng to để giảm tối đa sự dạt ngang của thuyền , ở thuyền thể thao xiếm còn có tác dụng chống lật cho thuyền bằng cách dùng đối trọng . Chúng ta thường thấy xiếm ở thuyền thể thao rất dài vì nó có tác dụng kéo dài tay đòn nhằm giảm trọng lượng cho đối trọng và cũng nhằm mục đích linh hoạt trong điều khiển ở đường đua , điều này ngược lại với tính ổn định cần thiết ở thuyền buồm " dân dụng " có đáy sâu.
    Đôi khi có dịp xem các chương trình thể thao , chúng ta còn thấy tập thể những thủy thủ trên thuyền buồm sẽ di chuyển để làm đối trọng vì ở những thuyền thể thao thường có diện tích buồm rất lớn . Nếu ở thuyền có hai thân chúng ta sẽ thấy rất rõ điều này. gần đây codai có nói chuyện với một anh bạn và được biết có một chất lỏng được dùng làm đối trọng trong hai thân , chất lỏng chuyển động từ thân này sang thân kia cực nhanh vì nó được bơm bằng ...động cơ
     
    twan, Lê Tuấn, Đ_Phu and 2 others like this.
  15. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Nói có sách, mách có hình:
    [​IMG]
    Lúc này bắt đầu rời bờ, cạn và không có gió, Ku này lấy cái Xiếm mà chèo và đẩy, nhìn cái mặt thất tội luôn nà....:D

    Ngồi trên thuyền mà ngắm trời mây nước:
    [​IMG]

    và chỉa súng wa thuyền khác mà bắn, lúc này buồm căng xuôi gió...
    [​IMG]
    [​IMG]

    Xa xa là đảo ó đồng diều, cách bờ 10km, là đích đến của chúng tôi:
    [​IMG]
     
  16. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Bây giờ đã quá Ngọ, không có gió và nắng nóng, chúng tôi đã đi được khoảng 7km, cột 2 thuyền lại rồi nhảy ùm xuống hồ cho mát! :D

    [​IMG]

    Cảm giác thật là Yomost! :p
    [​IMG]

    Ôm mạn thuyền làm duyên
    [​IMG]
     
    Lê Tuấn, Quỳnh Như and Đ_Phu like this.
  17. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Cuối cùng thì các tay đua cũng tới đích, hôm đó chúng tôi được thử thách sức chịu đựng của đôi chân khi lựa chọn hoặc đi trên cát nóng bỏng, hoặc đạp lên những bụi gai nhọn....

    [​IMG]

    Phong cảnh thật thanh bình, yên ả, xa xa là vườn cây ăn trái
    [​IMG]

    Chưa thí ai rảnh như Ku này, nhặt cái cây quật vào gốc cây xem có gãy không...:p
    [​IMG]

    1 đàn heo rừng xuất hiện
    [​IMG]

    Ông này đòi chụp hình cùng bầy heo, mà cứ ngồi xuống là tụi nó chạy hết, tụi này chảnh quá ta! :D
    [​IMG]

    Trời tây bóng ngả tà dương...
    Quay thuyền về thôi...
    [​IMG]
    [​IMG]

    Tạm biệt đảo Ó, chúng tôi sẽ trở lại
    [​IMG]

    Chừng hơn nửa đường, ghé vô 1 cồn cát nghỉ ngơi
    [​IMG]
    [​IMG]

    Kiếm ít lũa về setup hồ mới
    [​IMG]

    Cái gì đây?
    [​IMG]

    Chiến lợi phẩm:
    [​IMG]
     
  18. Quỳnh Như

    Quỳnh Như Well-Known Member

    Tham gia:
    2/7/10
    Bài viết:
    61
    Thích đã nhận:
    204
    Đến từ:
    thành phố Hồ Chí Minh
    CÁNH BUỒM NÂU
    Cánh buồm nâu.
    Cánh buồm nâu.
    Trôi về đâu?
    Giữa trời mưa nắng dãi dầu.
    Trùng khơi giận dữ sóng bạc đầu.
    Tình riêng.

    Cánh buồm tìm nơi chốn bình yên.
    Đại dương dài rộng quá.
    Lòng người đầy trắc ẩn.
    Chơ vơ phương trời lạ.
    Chênh chao.
    Lối đi,
    Về.

    Cánh buồm còn chao đảo chốn bến mê.
    Vượt bể lúc đương mùa mưa bão.
    Anh trầm tư cao ngạo.
    Em khinh khỉnh kiêu kỳ.
    Giông tố vẫn cứ đi.
    Bất chấp hậu quả gì!

    Cánh buồm nâu. Cánh buồm nâu.
    Xa bờ.
    Còn gì đâu!
    Anh mệt mỏi. Em rã rời.
    Cánh buồm nâu.
    Cánh buồm nâu.
    Đã.
    Tả tơi cánh buồm.
    QNhu-1/8/2010
     
    Duc Long, Lê Tuấn, Muggle and 2 others like this.
  19. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Một tháng sau, chúng tôi trở lại Trị An, hôm nay sẽ là ngày hạ thủy chiếc thuyền xinh đẹp này:

    [​IMG]

    Trời trong xanh, gió nhẹ nhưng đều, hứa hẹn 1 buổi khởi đầu êm dịu cho nàng "hoa khôi" của chúng tôi...

    [​IMG]

    [​IMG]

    Nào cùng căng buồn lên nhau ra khơi...
    [​IMG]

    Nếu thuyền nào gặp trục trặc sẽ có cano hỗ trợ kịp thời
    [​IMG]

    Chiều muộn khi trở về thì đứng gió, phải hạ buồm xuống để chèo tay như vầy
    [​IMG]
     
    mê họa mi, Đ_Phu, twan and 2 others like this.
  20. twan

    twan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/07
    Bài viết:
    426
    Thích đã nhận:
    528
    Đến từ:
    hcm
    Cám ơn anh Blue đã pót hình giúp em!mong rằng sẽ có 1 ngày chúng ta lại có chuyến du ngoạn cùng anh em ABV để chúng ta cùng thỏa mãn những niềm đam mê!
     

Chia sẻ trang này