Dòng BMW

Thảo luận trong 'Tin tức đó đây' bắt đầu bởi greenarowana, 24/3/08.

  1. greenarowana

    greenarowana Well-Known Member

    Tham gia:
    4/10/07
    Bài viết:
    1,367
    Thích đã nhận:
    89
    Đến từ:
    Hòn ngọc Viễn đông .
    Tại VN tôi chưa thấy chiếc moto BMW mới nào, nhưng dòng BMW cổ thì có lẽ phải có vài mươi cái, số lượng ở miền Bắc ít hơn miền Nam.

    [​IMG]
    BMW R75 Sidecar (3bánh) đờI 1941-1944
    4 số tiến, 1 số lùi, động cơ 2 cylanh, 745 cm3

    Tôi rất mê dòng xe này, nhưng thường người nào sở hữu nó thì chẳng ai muốn bán cả, chỉ khi nào hư hỏng không thể đi được nữa thì bán cho quán cà phê để trưng bày.
    Tôi ở SG, thỉnh thoảng ngồi uống cà phê nhìn thấy 1 chiếc đi trên đường thì thế nào cũng phải chạy đuổi theo 1 đoạn để nhìn cho đã mắt.
    Thiết kế của những chiếc xe này (đúng là thiếc kế của người Đức) thật mạnh mẽ, chắc chắn và độ bền thì đã được minh chứng qua thời gian. - Xe thường có 2 động cơ 4 kỳ xếp theo chiều ngang đối nghịch nhau, trục khuỷu đặt theo phương nằm dọc, có lẽ cơ chế nổ- 2 máy cách nhau 2 kỳ. _ Truyền động bằng khớp các-đăng nên chẳng bao giờ hỏng.
    Nguồn gốc của những chiếc xe này, trước tôi có được đọc 1 bài báo, cũng giống như những chiếc Vespa, Lambretta, chúng được người Pháp đem theo vào VN. Trước khi vào VN, chúng đả được lăn bánh ở khắp các đường phố châu Âu, từ Paris, Marseil, Viena, Munich đến Berlin.
    Tiếng nổ của chúng ngang ngửa với những chiếc HD chứ không ít. Gần nhà tôi có 1 chú Tây đầu trọc, có 2 đứa con sinh đôi, khi ra đường, chú này quăng 2 đứa con vào thùng chiếc BMW 3 bánh, nhìn thích phải biết.
    Tôi xin giới thiệu 1 vài đời xe BMW đời trước và sau Thế chiến 2 mà đôi khi các bạn có thể bắt gặp ngoại đường.

    [​IMG]
    BMW R16 đờI 1930 động cơ 2 cylinder, 736cm3

    [​IMG]
    BMW R16S đờI 1932, động cơ 2 cylinder, 736cm3


    [​IMG]
    BMW R69 đờI 1955-1960 động cơ 2 cylinder, 594 cm3

    Theo tôi biết nhà ông Bắc Sơn-diễn viên điện ảnh còn 2 chiếc nhưng không bán cho ai cả. Thông tin về nó chỉ có bấy nhiêu, bác nào siêu về dòng xe này thì cho thêm thông tin nhé.

    Mấy chiếc màu xanh da trời của mấy ông công an bắt chợ, là xe Xít đờ quây,thùng xe hơi tù (không nhọn) và có cạnh, hình như xe của Nga, giá rẻ như bèo. Xe đó nếu muốn đẹp phải độ lại hơi nhiều.
    Hôm nọ ngồi uống cà phê với chú Kurt thấy chú ấy tâm sự, lúc này phong trào độ xe Cd 125 thành BMW đang lên cao, hay là bạn làm 1 chiếc
    Còn đây là 1 số đời xe mới cóp nhặt được:

    [​IMG]
    R17, đời 1935-1937, 736cm3

    [​IMG]
    R50, đời 1955-1960, 494cm3

    Chắc hẳn bạn đã xem phim Indiana Johnes and the last crusade, đoạn cha con nhà doctor Johnes ngồi trên xe 3bánh khỏi cuộc rượt đổi của bọn Nazis mới đã làm sao, xe của mấy chú Nazis nhìn cũng chiến thật.

    [​IMG]

    (AhAvn Club)
     
    Last edited: 26/3/08
  2. nu_betta_no1

    nu_betta_no1 Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/06
    Bài viết:
    65
    Thích đã nhận:
    28
    Đến từ:
    dalat
    em mê cd đã từ lâu, còn BMW thì khỏi nói, nhưng mơ sao tới, hì hì, thanks bác về bài viết!
     
  3. greenarowana

    greenarowana Well-Known Member

    Tham gia:
    4/10/07
    Bài viết:
    1,367
    Thích đã nhận:
    89
    Đến từ:
    Hòn ngọc Viễn đông .
    Hiện tại giới trẻ Saigon đang đổ xô tìm các loại xe cổ như Vespa, Mobilet,Cd nâng cấp thành BMW giá cả không rẻ tí nào .Một chiếc Vespa nguyên bản đầy đủ đồ chơi zin có thể bán với giá 2000$ còn đối vớ BMW nguyên bản 8000$ chưa chắc đả có .

    Chính vì thế loại honda CD 90 luôn được các săn lùng mua với bất kể giá nào để nâng cấp thành loại BMW .Với hình dáng bình xăng và đuôi sau khá giống nên khi độ rồi khó mà nhận ra đó là 1 chiếc CD thập kỉ 90.Tuy nhiên theo ông Thành người đã có trên 20 năm kinh nghiệm với loại xe này cho GrA được biết để biến CD thành BMW không phải chuyện dễ dàng nhất là vấn đề tài chính , 1 chiếc CD giá cũng trên 20 tr kèm thêm tâng trang phụ tùng zin còn phải mất trên 25tr quy chung là 45tr mới hy vọng sở hữ được 1em cho ra hồn .

    Saigon bước vào màn đêm với ánh đèn đường cao vọi , những dòng người hối hả sau buổi tan tầm không còn nữa thay vào ấy là hình ảnh từng đôi tình nhân xuống phố, những bạn trẻ hẹn nhau ra quán cà fê thì hình ảnh 1 chàng lãng tử BMW với tiếng máy sình xịch "ngang tàng" lướt đi qua những chiếc Dylan, @ láng mượt mang trong lòng những suy tư, những hoài niệm về một Saigon rất riêng và lãng mạn với mối tình đã qua .
     
  4. sorciere

    sorciere Well-Known Member

    Tham gia:
    7/3/08
    Bài viết:
    184
    Thích đã nhận:
    4
    Đến từ:
    Nha Trang - HCMC
    Sặc, đang đọc đoạn trên rất là khoa học thì đoạn cuối đầy mùi tiểu thuyết tình cảm, chết cười với a GrA này.
    Đả đảo ai đi xe cổ mà ko chỉnh lại dàn bô xe, để nó xả khói tít mù!
     
  5. greenarowana

    greenarowana Well-Known Member

    Tham gia:
    4/10/07
    Bài viết:
    1,367
    Thích đã nhận:
    89
    Đến từ:
    Hòn ngọc Viễn đông .
    Hihi..vậy xem vài tấm rất khoa học thực tiễn nhé , đừng "đả đảo" nữa ,ngồi 1 lần đi dạo mát sẽ thích thôi
    [​IMG]

    [​IMG]

    Thú chơi xe cũng có nhiều kiểu, hết Vespa, "Lam già" lại đến ôtô đời cổ. Và cả phong trào chơi "hoang tử đen" CD. Dân chơi "hoàng tử đen" cũng phải tạo cho mình một phong cách thật "ngầu"...


    Thoáng thấy một chàng lướt trên phố, đi chiếc CD, dạng mô tô 125 phân khối, đời lùi mốt phá cách thì không ít người phải ngoảnh lại nhìn.

    Họ cạo trọc đầu, để râu, đi CD để thể hiện nam tính và gia nhập hiệp hội riêng, có slogan rõ ràng: "Ride To Tell!" (“Đi để nói”).

    Tay chơi thành đạt

    Dân Hà Nội cũng có thú chơi CD cổ, nhưng giới trẻ Sài Gòn mới thực sự ưa chuộng CD. Một CLB CD Sài Gòn được thành lập từ năm 2004. Dân CD không đụng hàng, vì mỗi người một kiểu. Có người mua xác xe về "độ" nguyên trạng, có người thiết kế cho thật độc, hoặc cải lùi đời càng cũ càng xịn. Lại hạ thấp niềng xe từ 17 inch còn 16 inch cho có độ đằm, xi lại lốc máy.

    Phụ tùng phải săn lùng vất vả ở những tỉnh xa, trong những đống đồng nát, hoặc đặt hàng từ nước ngoài về, vì là hàng cũ, không mấy nơi chính hãng (Honda) còn sản xuất nữa.

    Chỉ cần nhìn con xe đen bóng của Thụy, anh đã có thể vui vẻ bắt chuyện. Bởi nguyên tắc của dân CD khá đơn giản: Cùng đam mê, cùng chia sẻ. "Thử nhìn chiếc xe mà xem, nam tính quá chứ! Tiếng xe CD đằm và ấm hơn xe Honda 67. Tôi mê CD từ mấy năm rồi, ở nhà có chiếc màu đỏ, được gắn các bình cứu hỏa phía sau. Đây là chiếc của anh bạn thân. Anh ấy phải gửi mua đồ độc từ nước ngoài về, thay đổi sao cho giống chiếc BMW. Dòng xe BMW bây giờ hiếm lắm, có khi bỏ ra hơn 20.000USD cũng chưa chắc đã mua được".

    Thụy là thành viên của SaiGon CD Club (SCDC), chiếc xe anh mượn của anh Đạt trông trùi trũi, phóng khoáng, ngang tàng, "đầu to đít tóp", lại thêm cái biển số cách điệu theo kiểu "lưỡi hái tử thần" trông rất ngộ. Chủ nhân chiếc xe đã phải bỏ ra gần 70 triệu đồng - một con số kỷ lục đối với dân chơi CD - để mua xe, tu sửa và chỉnh máy chạy cực tốt.

    Hỏi ra càng kinh ngạc hơn. Thuộc thế hệ 8X, Hồ Minh Thụy hiện đang là Giám đốc điều hành Công ty truyền thông VTH, Giám đốc tổ chức sự kiện của Công ty truyền thông Quan Việt, chủ quán Hội quán ở Nhà văn hoá Thanh niên. Anh cười tít cả mắt: "Mở hội quán là để đón anh em trong CLB ghé chơi (trưa nào cũng có vài chục người đến ăn trưa và đàm đạo về CD). Bọn tôi vẫn thường tổ chức các bữa cơm từ thiện cho 100-200 trẻ nghèo tại đây, giúp trẻ ở mái ấm Củ Chi hay Long Khánh, Long Thành...".

    Đã là dân chơi CD thì gặp nhau y như người thân. Các thành viên SCDC thường tổ chức du lịch bụi, đi xuyên Việt, cùng hiến máu nhân đạo, cùng ký tên vì công lý... Đi đâu cũng có hội có thuyền. Dân CD rất bụi bặm. Họ thường là dân truyền thông, quảng cáo, thiết kế, kiến trúc sư, nhạc sĩ, hoạ sĩ... trái ngược với dân đi xe scooter (xe tay gas).


    Một chiếc CD săn lùng mua không dễ, giá từ 25-30 triệu, sửa lại theo đời cũ. Dòng 1997 là dòng cuối. Cổ nhất là CD đời 1976. Nhưng cũng có những chiếc "hàng độc" đắt không thua Spacy. Có nhiều người chuyển từ xe Vespa, Mobilette sang chơi CD, vì họ chê tốc độ hai loại xe kia quá chậm, hoặc "thời trang", chảnh choẹ, nữ tính quá. Giống như kiểu dáng rất mạnh mẽ, nam tính của xe, động cơ chiếc CD 125 phân khối cũng rất bền nên chạy đường dài luôn ổn định. Người ta vẫn gọi CD là "vợ" của mình; nếu ai đã có vợ rồi thì chiếc xe sẽ là "vợ hai".

    Có cả một thế hệ như Thụy, những chàng trai khá thành đạt, làm một lúc vài công ty, có đủ tiền mua ôtô, nhưng lại chịu chơi với CD mà thôi. Họ tuyên bố quan niệm của mình rất thẳng thừng: Chơi xe không kiểu cách, miễn gần gũi, nam tính. Những ai chơi CD dường như muốn chống lại xu thế nữ hoá của những anh chàng chuyên cưỡi mấy chiếc xe dành cho nữ giới. Như một khách nước ngoài từng ngạc nhiên thốt lên: "Ở VN, tôi thấy 95% đàn ông đi xe của phụ nữ! Thật là lạ. Không thấy đa số đàn ông đi xe phân khối lớn".

    [​IMG]

    Chiếc xe cũng giống như chủ nhân, có thể lăn lóc bụi trần, đi đường rừng, lội suối, đi xuyên Việt, đi đến tận những vùng xa, rừng sâu mà các nhà từ thiện chưa tới được, để giúp người nghèo. Dân CD trích quỹ từ các vụ mua bán xe để làm việc thiện.

    Đi CD là thể hiện cái tôi cá tính, cái tôi nghệ sĩ, biết kết nối với cộng đồng. Dân CD sành điệu còn sắm thêm thiết bị GPS (thiết bị định vị toàn cầu, giá 300-400USD) để khi đi đường rừng không bị lạc. Mặc đồ quân đội nhiều túi hộp. Vừa rồi, cả nhóm của Thụy đưa xe cổ ra Hội An diễu hành nhân Festival Hội ngộ các di sản Đông Dương.

    Ngoài các chàng trai, còn có cả những mỹ nhân cũng mê CD như điếu đổ. Cô Lâm Phạm Bảo Khuyên - thế hệ 7X hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, lồng tiếng cho phim - cũng sắm một chiếc CD đời 92. Các nghệ sĩ như Công Ninh cũng tậu chiếc CD 39 triệu đồng, chỉnh trang lại ngốn thêm 7 triệu, mới ra con xe ưng ý. Hiện nay, ở Sài Gòn có khoảng trên 100 chiếc CD. "Cũng có cái lạ là bọn tôi dựng ngang tàng ở đâu thì cũng không sợ bị mất xe. Chỉ thi thoảng mất phụ tùng. Mà mất đâu tốn đó. Mỗi cái gương thôi đã phải bỏ ra 300 ngàn đồng sắm lại".


    [​IMG]

    Dân đi CD tham gia dã ngoại xuyên Việt

    Kết nối nhờ ngựa sắt

    "Chiếc xe đã thay đổi động cơ sống của tôi - Anh Lê Hoàng Đạt, tay chơi xe đạp cổ, Vespa cổ, giờ đến CD đời 92, thú nhận - Đi Vespa gây ô nhiễm vì xả khói, khi chuyển sang CD tôi mới thấy có chiếc xe hợp với tính cách của mình. Nhưng quan trọng nhất là khi gia nhập CLB, tôi có nhiều bạn mới, cùng chia sẻ mục đích sống. Càng quen nhiều, càng thấy dân CD bây giờ nhiều người giỏi lắm, có trình độ, có hiểu biết, nhất là thế hệ trẻ. Dân chơi CD sống lành mạnh, vì ngoài công việc, họ bỏ thời gian chăm sóc xe, đi làm từ thiện, đi du lịch xuyên Việt. Chiếc xe "ăn" hết tiền rồi, còn đâu mà nghiện ngập hay chích choác..." anh đùa.

    Với Nguyễn Nhật Vũ - một nhà thiết kế nữ trang từng giành suất học bổng ở Italia về - chiếc xe là người bạn thực sự. Nhờ chiếc xe, anh gặp nhiều người bạn tốt, cùng đam mê như mình, cùng hợp tác làm ăn. Hiện Vũ đang mở công ty riêng ở quận 5.

    Tương tự, chàng kiến trúc sư Vân cưỡi lên chiếc CD của mình khi phải đi đến các công trình ở vùng xa, địa thế hiểm trở, tự hào cho rằng đi loại xe này vừa bền, vừa tiết kiệm. Vân nói: "Đây là loại xe thịnh hành ở Nhật thời trước, dùng để đưa thư, chở hàng. Giới trẻ Nhật thì không khoái loại này như giới trẻ VN. Người Việt khoái chạy CD chỉ bốn năm trở lại đây thôi. Chạy loại xe này thấy tính tình mình hình như cũng đằm lại".

    Dân chơi CD hai miền cũng khăng khít gắn bó với nhau. Để ráp được 1 chiếc CD ưng ý, tay rocker kiêm kiến trúc sư Hoàng Nghĩa ở Hà Nội đã phải mời anh em Sài Gòn trong CLB ráp giúp. Đi xuyên Việt, hễ xe hư có thể gọi ngay cho chuyên gia CD - Tuấn Eccentic, người có thể sửa xe qua... điện thoại vì quá rành các "căn bệnh" của CD. Giàu nhất hiện nay về số lượng xe CD là anh Bản, 30 cái. Vừa đi lùng hàng ở các tỉnh, ở Campuchia, anh vừa đem về chỉnh trang và nhượng lại cho những ai yêu thích "Hoàng tử đen" với giá vừa đủ lời.

    Khi tiếp xúc với những người mê xe máy cổ CD, có người cho rằng dường như đang hình thành một thế hệ hippy mới chống lại trào lưu ưa chuộng những tiện nghi thời trang, đưa chiếc xe trở về mục đích tiện dụng và giữ mối quan hệ tích cực với cộng đồng. Sống thực chất, không màu mè, chan hoà, thân ái cũng là phương châm của các tay chơi ưa trung thực này.

    (st)
     
  6. ruacon80

    ruacon80 Well-Known Member

    Tham gia:
    7/3/07
    Bài viết:
    615
    Thích đã nhận:
    932
    Đến từ:
    tp ho chi minh
    Xe CD này thực chất là xe đưa thư ở bên Nhật. Khi du nhập vào Việt nam hầu như là xe đã qua sử dụng mà miền bắc gọi là xe hàng bãi. tuy nhiên như các bạn đã biết, xe đưa từ nhật sang thì nhiều chiếc còn rất mới, hầu như chỉ mới đi 1 thời gian thôi.
    Xe CD có dung tích xi lanh 50, 70 , 125 và 200 cm3
    Dòng xe được ưa chuộng nhất là 125, 2 máy, 2 ống xả nên nhìn hấp dẫn và manly hơn.
    Thực ra thú chơi CD thực sự phát triển trở lại do phong trào chơi xe cổ BMW
    Hiển nhiên thời gian trước đây, khoảng những năm 198x -đầu những năm 90, xe Cd được tôn vinh là hoàng tử đen chứng tỏ nó rất được ưa chuộng và đắt.
    Nhưng sau đó nó lập tức được đưa vào hậu trường khi xuất hiện những xe đa dụng hơn như dream, cub82 đời mới, và xe win ,,,
    Khi xe CD được đưa vào Sài gòn và được chế thành những chiếc xe mang dáng bmw thì thực sự thú chơi xe dòng này đã bắt đầu phát triển. Lúc này mới chỉ có Sài gòn chơi thôi, còn Hà nội thì chưa thực sự bắt đầu. Năm 2003 tôi đi mua xe ở Hà nội, lúc đó để sở hữu 1 em CD 125 ngon lành, đề đóm tốt, thấy nói là đời 92 chỉ khoảng dưới 15tr. Chính xác là 13tr chưa trả giá. Mà tôi đi xem xe ở chợ xe chùa Hà thì phải ( ko nhớ tên chùa lắm ). Chứng tỏ nếu mua ở người sử dụng sẽ rẻ hơn.
    Sau này khi phong trào thực sự phát triển thì giá xe CD mới lên cao như vậy.
    Tuy nhiên, ai đã thực sự đi xe CD này rồi mới biết. Ngoài giáng xe nằm ngang, thấp, đầm , nam tính với bộ máy to và 2 ống xả 2 bên thì xe CD nguyên bản thực sự không khỏe và tốc độ không cao. Nó không phải là dòng xe cruiser đúng nghĩa nên cũng không thực sự thoải mái khi đi đường trường. Nó đi còn thua xa xe GL Pro 150 mà tôi đã từng sở hữu.
    Thú chơi xe đúng là 1 niềm đam mê. Tuy nhiên cũng 1 phần do Việt Nam ta quá hạn chế trong việc cho phép nhập khẩu dòng xe nam phân khối lớn nên số lượng không có nhiều. Đếm đi đếm lại cũng chỉ có CD, rebel, CM, GN,... mà xe nào cũng có hạn chế nhất định. Nhất là về mặt phân khối.
    Hi vọng rằng trong tương lai, khi xe phân khối lớn du nhập vào Việt Nam ta dễ dàng hơn thì lời ông Tây nào đó nói " đến 95% đàn ông Việt " sẽ không còn đúng nữa.
    Lời cuối, thú chơi CD đúng là 1 thú chơi rất tuyệt tuy nhiên cũng phải nói là phong trào bây giờ không còn được như xưa nữa các bạn ah. Hi vọng sẽ có sự đổi mới trong tương lai trong cộng đồng anh em chơi CD.
     

Chia sẻ trang này