[Hi-end Tour] Vòng Quanh Nước Đức - Phần 2

Thảo luận trong 'Chuyện khác - Chúc mừng - Thư giãn' bắt đầu bởi Cong_Audio, 5/7/12.

  1. Cong_Audio

    Cong_Audio New Member

    Tham gia:
    5/7/12
    Bài viết:
    0
    Thích đã nhận:
    1
    Đến từ:
    ha noi
    Điểm dừng chân thứ hai: Acapella Audio Arts
    Lần này chúng tôi phải ngồi trên xe lửa những 3 tiếng 45 phút vì khoảng cách giữa thành phố Stuttgart và thành phố Duisburg là 340km. Với cảng nội địa lớn nhất thế giới và có vị trí gần Sân bay quốc tế Düsseldorf, Duisburg cũng là một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế Đức.
    Duisburg mang vẻ xa hoa lộng lẫy hơn hẳn so với Lauffen am Neckar nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, thơ mộng như các thành phố Châu Âu khác. Khách sạn chúng tôi ở có vị trí khá đẹp: nằm đối diện với nhà hát thành phố - tương đương như vị trí khách sạn Continetal ở Sài Gòn, xung quanh là khu phố đi bộ với hàng hà các cửa hiệu hàng hóa, thời trang cao cấp.
    [​IMG]
    Nhà hát trung tâm thành phố Duisburg
    Đón chúng tôi là một gương mặt đã khá quen thuộc với các audiophile Việt Nam: ông Hermann Winter – chủ hãng Acapella. Đầu tiên, ông đưa chúng tôi đến thăm một cửa hàng nằm không xa so với khách sạn chúng tôi ở, đó chính là Audio Forum nơi trưng bày các sản phẩm của Acapella.
    [​IMG]
    Audio Forum - Showroom của hãng Acapella Audio Arts
    Khá ngạc nhiên, tại đây, bên cạnh những sản phẩm đỉnh cao của Acapella, chúng tôi còn có dịp nhìn tận mắt những sản phẩm audio đã đi vào huyền thoại như những chiếc máy chạy băng tape, hay đầu băng cối... vào buổi bình minh của ngành công nghiệp audio. Một số chiếc còn hoạt động được, và một số chỉ còn có thể dùng để trưng bày, tuy nhiên đó gần như là những mẫu vật vô giá.
    [​IMG]
    Hermann Winter đang thao tác với một máy chạy băng tape cổ
    Phòng nghe của Audio Forum được bố trí 3 hệ thống nghe nhạc theo cả 3 mặt: bên trái là hệ thống Poseydon, chính giữa là hệ thống Harlekin, và bên phải là hệ thống Violon MK6. Mỗi hệ thống đều có những màn trình diễn hết sức ấn tượng, đặc biệt là đôi loa mới nhất của Acapella : Poseydon.
    [​IMG]
    Phòng nghe được bố trí hệ thống theo cả 3 mặt
    Poseydon là đôi loa nhì bảng mới của Acapella thay thế vị trí của Triolon Excaliber và xếp sau huyền thoại Sphaeron Excaliber. Đôi loa với thiết kế thùng loa đôi với tổng cộng 12 củ loa bass cho mỗi bên (8 của bên ngoài và 4 củ nằm bên trong thùng loa). Đối tác cho hệ thống này chính là âm ly công suất mới của hãng với tên gọi LaMusika.
    [​IMG]
    Từ trái qua phải: LaCampanella Alto MK III, Poseydon và Triolon MK4
    Rời khỏi showroom, ông Hermann Winter đưa chúng tôi đến một ngôi làng cổ 500 năm tuổi. Thật bất ngờ, đây cũng chính là nơi đặt xưởng sản xuất của Acapella Audio với vỏn vẹn chỉ khoảng 10 nhân công. Chúng tôi sẽ có bài phóng sự chi tiết xưởng sản xuất này trong các số tới, mời quý độc giả đón theo dõi.
    [​IMG]
    Ông Hermann Winter bên cạnh tấm bảng ghi lịch sử ngôi làng 500 năm tuổi


    Điểm dừng chân thứ ba: Eisntein Audio
    Chỉ mất 25 phút để đi từ Duisburg sang Bochum thăm “người láng giềng” của Acapella: hãng Einstein Audio. Einstien Audio được sáng lập và điều hành bởi Volker Bohlmeier – kỹ sư điện tử đồng thời cũng là một tay ghi-ta cừ khôi. Trong phòng làm việc, showroom hay nhà riêng của ông lúc nào cũng có sự hiện diện của một vài chiếc ghi-ta. Không những thế, con trai của ông cũng biết chơi trống, vào những ngày cuối tuần, cả gia đình có thể xuống tầng hầm để luyện tập cùng nhau.
    [​IMG]
    Chủ hãng Einstein: Volker Bohlmeier – kỹ sư điện tử đồng thời cũng là một tay ghi-ta cừ khôi
    Cũng như Acapella, hãng Einstein cũng bố trí Showroom và xưởng chế tác ở hai nơi khác nhau. Xưởng chế tác của Einstien nằm trên một “di tích” khu trú ẩn thời thế chiến. Thậm chí, những tầng ngầm tránh bom vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.
    [​IMG]
    Một tấm bảng tên trong khu di tích cổ tại xưởng sản xuất của Einstein
    Tổng số nhân viên làm việc tại Einstein chỉ khoảng 8 người tuy nhiên ai cũng có trong mình niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng. Phần lớn họ đều là những kỹ sư điện tử bậc thầy, riêng bộ phận thiết kế kiểu dáng được đảm nhiệm bởi thành viên nữ duy nhất trong công ty: Vợ của ông Volker Bohlmeier.
    Chính bà là người đã mang lại những nét cách tân cho các sản phẩm của Einstien Audio. Tuy về hình dáng, các sản phẩm của Einstein không có sự thay đổi nhiều so với 20 năm trước, tuy nhiên, những nét thay đổi này đều là những cải tiến đáng giá. Kết quả là ngày nay, Einstein Audio có được những sản phẩm mang nét đẹp vừa sang trọng vừa cổ điển, tinh tế một cách kỳ lạ.
    [​IMG]
    Đầu CD The Source mới của Einstein sử dụng vỏ nhôm khối tăng khả năng hoạt động ổn định
    Rời xưởng chế tác, chúng tôi di chuyển đến showroom của Einstein với tên gọi: Finest nằm cách đó không xa. Ngoài các sản phẩm của Einstien, chúng tôi còn thấy sự hiện diện của các hãng loa như: Acapella, Bluemen Hofer (phối ghép Munich Hifi Deluxe 2010) Audiomchina (phối ghép Munich Hifi Deluxe 2012)...
    [​IMG]
    Bạn có nhận thấy nét tương đồng với The Source CD Player trong mẫu lego trên?
    Bên dưới showroom là một tầng ngầm được xử lý chống ẩm khá cẩn thận, đây là nơi ông Volker Bohlmeier sử dụng để lưu trữ kho đĩa than đồ sộ của mình. Toàn bộ được sắp xếp rất trật tự và ngăn nắp, phân loại rõ ràng theo từng thể loại.
    [​IMG]
    Tầng ngầm lưu trữ đĩa than của Volker Bohlmeier
    Chia sẻ với chúng tôi, ông Volker Bohlmeier cho biết, ông còn có một đam mê khác chính là thưởng thức rượu. Qua các lối đi ngoằn ngoèo bên dưới tầng hầm, chúng tôi đến một gian phòng bí mật: hầm rượu. Tại đây có khá nhiều loại rượu vang xuất xứ từ nhiều nơi trên thế giới được Volker sưu tầm qua những chuyến đi công tác. Sau một lúc, ông chọn được một chai và mang lên mời chúng tôi dùng bữa trưa.
    [​IMG]
    Volker Bohlmeier xây dựng hẳn một hầm rượu ngay trong khuôn viên showroom
    Rất tiếc, thời gian lưu lại ở Bochum của chúng tôi quá ngắn, không đủ để có thể dạo quanh các thắng cảnh trong thành phố để có thể chuyển tải đến quý độc giả không gian sống nơi đây.


    Điểm dừng chân thứ tư: Berlin
    Theo lộ trình dự kiến chúng tôi sẽ đón tàu trực tiếp từ Bochum lên vùng cực bắc nước Đức – Thành phố cảng Kiel. Thế nhưng, hai ngày tiếp theo lại là hai ngày cuối tuần, chính vì vậy chúng tôi chọn con đường vòng: Bochum – Berlin – Kiel thay vì đi thẳng.
    Đi trên tàu đêm để tiết kiệm thời gian, chúng tôi gặp rất nhiều fan hâm mộ của đội Dorfmund trên cùng chuyến bởi ngày mai, tại Berlin sẽ diễn ra trận chung kết Cúp quốc gia giữa đội bóng áo vàng Dorfmund và đội bóng áo đỏ Bayer Munchen. Phong cách phong trần bụi bặm khi di chuyển cùng các vại bia to của các cổ động viên người Đức làm chúng tôi ngạc nhiên khi tiếp xúc bởi họ vẫn giữ được nét thân thiện và lịch sự vốn có.
    [​IMG]
    Đông đảo fan hâm mộ của Dorfmund cùng đi trên chuyến tàu đến Berlin
    Không có chuyến thăm nhà máy nào tại Berlin, mời quý độc giả cùng chúng tôi dành 2 ngày cuối tuần để dạo quanh cách thắng cảnh nổi tiếng.
    Gần như bất cứ đâu tại Berlin bạn đều có thể trông thấy một phần của Bức tường Berlin. Bức tường này từng được Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Đức gọi là "Tường thành bảo vệ chống phát xít" và bị người dân Cộng Hoà Liên Bang Đức gọi là "Bức tường ô nhục" là một phần của biên giới nội địa nước Đức và đã chia cắt phần Tây Berlin với phần phía đông của thành phố và với lãnh thổ của nước Cộng hòa Dân chủ Đức bao bọc chung quanh Tây Berlin từ ngày 13 tháng 8 năm 1961 đến ngày 9 tháng 11 năm 1989. Bức tường này là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức.
    [​IMG]
    Bức tường Berlin "nguyên bản" đã được tháo dở phần rào kẽm gai phía trên
    Bức tường sụp đổ trong đêm thứ năm ngày 9 tháng 11, rạng sáng ngày thứ Sáu ngày 10 tháng 11 năm 1989, sau hơn 28 năm tồn tại. Một số khu vực đã đổ sụp, để ghi dấu sự tồn tại của bức tường, chính phủ Đức đã cho trồng những hàng trụ sắt cao đúng bằng chiều cao của bức tường. Ở bất cứ nơi đâu bức tường đi qua đều được lưu lại dấu tích như một minh chứng lịch sử.
    Tại Bức tường Berlin có 25 nơi qua biên giới, 13 cửa khẩu cho đường ô tô, 4 cho tàu hỏa và 8 cửa khẩu đường sông, chiếm 60% tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Đông Đức và Tây Đức. Sau khi hai nước Đức thống nhất tiền tệ vào ngày 1 tháng 7 năm 1990, toàn bộ các cửa khẩu biên giới nội địa Đức được hủy bỏ, riêng cửa khẩu lớn nhất - Cổng thành Brandenburg (cổng thành Berlin) được giữ lại làm kỷ niệm.
    [​IMG]
    Cổng thành Brandenburg (cổng thành Berlin) được giữ lại làm kỷ niệm
    Berlin còn nổi tiếng với nhà thờ Berlin Cathedral (còn gọi là Berliner Dom) hoàn thành lần đầu tiên năm 1345, sau đó trải qua ba lần trùng tu, xây dựng thêm vào các năm: 1451, 1750 và 1905. Trong thế chiến, tòa nhà cũng chịu nhiều thiệt hại, mãi đến năm 1993, các hư hại mới được khắc phục một cách triệt để.
    [​IMG]
    Berlin Cathedral (còn gọi là Berliner Dom) hoàn thành lần đầu tiên năm 1345
    Toà nhà Quốc hội Đức (Reichstag) không chỉ được biết đến như một toà kiến trúc cổ mà còn là một biểu tượng của đế chế Đức, một toà nhà mang trong nó những biến cố lịch sử thăng trầm. Ngày 8.5.2010 kỷ niệm 65 năm ngày chiến thắng chủ nghĩa phát xít và toà nhà Reichstag hơn hết trở thành biểu tượng của sức mạnh sự đoàn kết vươn lên và toả sáng của một dân tộc.
    Trong Thế chiến thứ hai Reichstag đã bị hư hại nặng nề bởi bom của quân đồng minh, đặc biệt trong trận đánh toà nhà quốc hội kéo dài hai ngày từ 30.4 đến 2.5.1945 thuộc chiến dịch “Giải phóng Berlin”. Phần mái kính được khởi công phần năm 1995 và hoàn thành tháng 4/1999.
    [​IMG]
    Toà nhà Quốc hội Đức (Reichstag) biểu tượng của sức mạnh sự đoàn kết vươn lên và toả sáng của người dân Đức
    Tạm chia tay Berlin còn quá nhiều thắng cảnh đẹp mắt mà chúng tôi chưa có dịp khám phá, chúng tôi trở về nhà chuẩn bị cho một hành trình dài vào ngày mai: hành trình lên miền cực bắc nước Đức.
    Điểm dừng chân thứ năm: Elac Electroacustics
    Được dự báo nhiệt độ tại Kiel khá thấp, chỉ khoảng 1 độ C, chúng tôi rời Berlin vào rạng sáng với một chút lo âu. Suốt 3 tiếng rưỡi di chuyển dần dần về phía bắc, chúng tôi không hề cảm nhận chút gì về sự thay đổi nhiệt độ ở trên tàu bởi hầu hết tất cả các phương tiện công cộng ở Đức đều có trang bị thiết bị sưởi ấm.
    Đến nơi, thật may mắn, hôm nay là một ngày đẹp trời tại Kiel, nhiệt độ bên ngoài chỉ vào khoảng 10 độ C, không khí khá là dễ chịu. Đón chúng tôi tại Kiel là ông Oliver John – Giám đốc bán hàng và marketing toàn cầu, người đã từng sang Việt Nam vào triển lãm nghe nhìn Việt Nam Hi-end Show năm 2009.
    [​IMG]
    Cờ Đức, cờ Việt Nam và cờ hãng Elac tung bay phất phới bên cạnh nhau trên bầu trời nước Đức
    Oliver John và tập thể nhân viên tại Elac Electroacustic thật sự đã mang đến cho chúng tôi một sự bất ngờ, một niềm vinh dự khó tả: Trước đại bản doanh của Elac, cờ Đức, cờ Việt Nam và cờ hãng Elac tung bay phất phới bên cạnh nhau trên bầu trời nước Đức.
    Nhà máy chính của Elac Electroacustic nằm tại Kiel thành phố có truyền thống và nhiều quan hệ với ngành hàng hải trong các lãnh vực hải quân, đóng tàu, thuyền buồm và nghiên cứu biển. Tên thành phố ban đầu là Holstenstadt tom Kyle (thành phố Holsten bên bờ vịnh). Chữ i trong tên cũ là một i dài đã được rút ngắn để tom Kyle và cuối cùng thành Kiel.
    [​IMG]
    Một chiếc thuyền buồm tại thành phố cảng Kiel
    Là thương hiệu loa hi-end có thâm niên của nền công nghiệp âm thanh, Elac nổi tiếng với những phát minh xuất sắc được ứng dụng trong chế tạo loa. Bí quyết thành công của hãng chính là sự kết hợp giữa nghiên cứu chuyên sâu với ứng dụng công nghệ và chính sách giá phù hợp cùng khả năng kinh doanh nhạy bén. Chúng tôi sẽ sớm gửi đến quý độc giả bài phóng sự chi tiết về hãng loa có lịch sử 85 năm hoạt động này trong các số tới, mời các bạn đón theo dõi.
    Điểm dừng chân thứ sáu: Frankfurt
    Thành phố Frankfurt với tên gọi đầy đủ là Frankfurt am Main, từ lâu đã trở thành trung tâm thương mại của Đức. Là nơi đặt trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng lớn như Deutsche Bank, Dresdner Bank và Commerzbank...
    [​IMG]
    Nhà ga trung tâm Frankfurt (Main) Hbf - nhà ga lớn nhất Châu Âu
    Sở dĩ chúng tôi di chuyển đến Frankfurt vì thành phố này nằm trên đường về; đây là đầu mối giao thông quan trọng không chỉ của Đức mà còn của cả Châu Âu. Về đường hàng không, Sân bay quốc tế Frankfurt là một trong những phi trường lớn nhất thế giới với 52,9 triệu lượt khách. Về giao thông đường sắt, với nhà ga trung tâm Frankfurt (Main) thành phố cũng có nhà ga lớn nhất châu Âu tính theo lượt hành khách (khoảng 350.000 lượt hành khách hằng ngày).
    Cũng như nhiều thành phố lớn khác của Đức, quang cảnh thành phố Frankfurt đã thay đổi toàn bộ sau Đệ nhị Thế chiến vì những thiệt hai nặng nề do bom đạn của cuộc chiến và công cuộc tái xây dựng "hiện đại" sau đó mà nhờ vào đó thành phố có một mạng lưới đường giao thông "phù hợp cho ô tô" và một phố cổ được xây dựng hiện đại nhưng không còn đặc trưng trong trung tâm thành phố.
    [Đang cập nhật...]
    Mời các bạn đón theo dõi các bài phóng sự chi tiết thuộc chuyên đề [Hi-end Tour] Vòng quanh nước Đức:

    • [Vòng quanh nước Đức] Accustic Arts
    • [Vòng quanh nước Đức] Acapella Audio Arts [Đang cập nhật...]
    • [Vòng quanh nước Đức] Einstein Audio [Đang cập nhật...]
    • [Vòng quanh nước Đức] Elac Electroacustic [Đang cập nhật...]
    Mai Nguyễn & Nhóm phóng viên
    Hifivietnam.vn
     
    hoangnam55 thích bài này.

Chia sẻ trang này