Khánh Thành Cầu Cần Thơ

Thảo luận trong 'Tin tức đó đây' bắt đầu bởi Lê Tuấn, 23/4/10.

  1. Lê Tuấn

    Lê Tuấn Giao lưu liên tỉnh

    Tham gia:
    22/5/08
    Bài viết:
    1,929
    Thích đã nhận:
    2,640
    Đến từ:
    Cần Thơ
    <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="news_subject" height="25">Nguồn báo Cần Thơ
    Hoành tráng cầu Cần Thơ</td> </tr> <tr> <td class="datetime" height="22">Thứ năm, 22/04/2010 21 giờ 30 GMT+7</td> </tr> <tr> <td>Hơn hai nghìn ngày trôi qua và bây giờ chỉ còn 1 ngày nữa cầu Cần Thơ sẽ khánh thành đưa vào sử dụng (24-4-2010). Biết bao con tim đang chờ đợi phút giây này - xin được chúc mừng công trình kỳ vĩ - chúc mừng những người đã chờ đợi, kỳ vọng vào công trình này...
    <table width="2" align="center" border="0"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr> <tr> <td>
    Cầu Cần Thơ nhìn từ khu đô thị Nam Cần Thơ.​
    </td></tr></tbody></table> THỎA NIỀM ƯỚC MONG
    Cụ già râu tóc bạc phơ, tay chống chiếc gậy trúc, trên vai mang túi xách đi trên phà Cần Thơ, tôi lân la hỏi thăm, ông nói tên Trần Văn Tám, năm nay 68 tuổi, quê ở Đồng Tháp sang Cần Thơ thăm con và cháu ngoại. Ông cho biết đã hằng chục năm qua, năm nào cũng năm bảy lượt, ông lại vượt sông Tiền rồi đến sông Hậu sang Cần Thơ. Năm 2000 cầu Mỹ Thuận bắc xong, đi lại dễ dàng, nhanh chóng hơn, đỡ cảnh ngồi chờ phà hàng tiếng đồng hồ. Nhìn về hướng cây cầu Cần Thơ, ông cười tươi phấn khởi nói: “Chuyến tới chắc ăn là khỏi qua phà nữa rồi! Đất nước mình phải đi lên như vậy chứ!”.
    Nhớ hôm mùng 6 Tết Canh Dần 2010, tôi được tháp tùng cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vượt sông Hậu bằng xe hơi chạy qua cầu Cần Thơ. Đoàn xe trên 20 chiếc từ bờ Nam đi qua bờ Bắc dừng lại giữa cầu để quan sát. Ai cũng hả hê, sung sướng, nhìn cây cầu dây văng có nhịp chính uốn lượn như rồng bay ngang sông Hậu. Cầu có tổng chiều dài 15,85 km trong đó nhịp chính (nằm giữa sông) dài 550m được xem là nhịp cầu dây văng dài nhất so với các cây cầu khác trong khu vực Đông Nam Á; bề rộng 23,1m gồm 4 làn xe ôtô, hai lề bộ hành, mỗi lề rộng 2,75m, còn lại là các dải phân cách và kiến trúc an toàn. Cầu Cần Thơ được nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải phát lệnh khởi công ngày 25-9-2004 là dự án trọng điểm cấp Nhà nước, là công trình cầu lớn nhất và có kỹ thuật phức tạp nhất thời điểm hiện nay của Việt Nam. Cầu dự kiến hoàn thành trong 4 năm nhưng rồi sự cố sập đường dẫn vào ngày 26-9-2007 đã làm chậm tiến độ hơn một năm nên tổng thời gian thi công mất đến hơn 2.000 ngày. Theo một chuyên gia của nhà thầu TKN, thì cầu Cần Thơ tương đương với 1 trong 5 cầu lớn nhất Nhật Bản và là 1 trong 10 cầu lớn nhất thế giới.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất vui vì cầu Cần Thơ đã hoàn thành, thỏa lòng mong đợi của nhân dân, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta suốt mấy chục năm đổi mới, từng bước khắc phục khó khăn để phát triển đất nước. Cầu Cần Thơ quy mô gấp 3 lần cầu Mỹ Thuận, là cây cầu cuối cùng và hiện đại nhất nằm trên quốc lộ 1A nối liền từ thị trấn Năm Căn (Cà Mau) đến ải Nam Quan (Lạng Sơn). Đứng trên cầu Cần Thơ ở độ cao hơn 39m nhìn TP Cần Thơ, thành phố trẻ trực thuộc Trung ương đang được xây dựng, mở rộng từng ngày dọc bờ Nam sông Hậu. Cầu Cần Thơ thông xe sẽ là động lực thúc đẩy TP Cần Thơ và 6 tỉnh ở bờ Nam sông Hậu phát triển nhanh hơn.
    Trong khi mọi người háo hức chào đón sự kiện cầu Cần Thơ khánh thành, thì những công nhân phà Cần Thơ vẫn miệt mài ngày đêm đưa đón phương tiện và hành khách vượt sông Hậu với nỗi niềm bồn chồn, lưu luyến khó tả. Họ chuẩn bị phải chia tay với những chiếc phà gắn bó như máu thịt suốt một chặng đường dài gần trăm năm. Anh Lê Văn Dương, 52 tuổi, quê ở Hưng Yên, nguyên là thiếu úy Hải quân vùng 3 (Đà Nẵng), chuyển ngành về Phà Cần Thơ từ năm 1985, đã có hơn 25 năm gắn bó với bến phà hiện là Đội trưởng Đội vượt sông. Khi hỏi về những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những năm tháng gắn bó với những chuyến phà xuôi ngược, anh trầm ngâm xúc động nói: “Tôi cùng anh em công nhân phà có biết bao kỷ niệm vui buồn. Điều mà anh em chúng tôi vui nhất là đưa người và phương tiện qua sông an toàn...” Nói đơn giản như thế thôi, nhưng vào những ngày mưa gió, mùa nước lũ, mới thấy hết được những cực nhọc hy sinh của công nhân bến phà Cần Thơ cẩn thận đưa phà vượt sông an toàn không để xảy ra tai nạn đáng tiếc cho xe và hành khách lên xuống phà. Vào những dịp lễ, Tết, lượng khách gấp đôi, gấp ba lần bình thường, anh em phải tăng ca, tăng kíp nhưng họ đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đưa đón khách vượt sông an toàn.
    <table width="2" align="center" border="0"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr> <tr> <td>
    Sẵn sàng cho ngày khánh thành cầu Cần Thơ.
    </td></tr></tbody></table> Sau cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng đầu tiên ở ĐBSCL - công trình của tình hữu nghị Việt - Úc, thì nay đến cầu Cần Thơ - cầu dây văng lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, công trình của tình hữu nghị Việt - Nhật bắc ngang sông Hậu, nối liền hai bờ Bắc - Nam của sông Hậu kết thúc sứ mệnh lịch sử của phà Cần Thơ. Gần trăm năm qua, phà Cần Thơ đã đóng góp rất lớn vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và trở thành một phần đời sống không thể thiếu của người dân TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực đồng bằng châu thổ sông Cửu Long.
    BỨT PHÁ CHO CẢ ĐBSCL
    Cầu Cần Thơ đã nối thông phần còn lại của vựa lúa; 7 tỉnh, thành tiểu vùng Tây sông Hậu, nơi hàng năm sản xuất trên 11 triệu tấn lúa, chiếm 54,1% tổng sản lượng lúa và gần 1 triệu tấn thủy sản, chiếm 52,4% sản lượng thủy sản cả vùng châu thổ Nam bộ.
    Một ngày mới đang bắt đầu, cầu Cần Thơ sẽ tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, “đại lộ” Nam - Bắc sẽ nối liền một dải... Đứng trên cầu Cần Thơ cách mặt nước sông Hậu hơn 40m, cao hơn ngôi nhà 10 tầng, nhìn về trung tâm TP Cần Thơ với muôn vàn cửa hiệu, dưới sông Hậu tấp nập ghe thuyền - lòng tôi nôn nao với một tâm trạng khó tả. Nhìn về phía Nam Cần Thơ, hình hài của một khu đô thị mới đang lớn dần với những dãy nhà khang trang, nhiều công trình nhà cao tầng đua nhau mọc lên. Xa hơn một chút, khu cảng Cái Cui giai đoạn 2 đang được khẩn trương xây dựng, khu hậu cần kho vận Logistics cũng đang triển khai. Dọc bờ sông Hậu phía Vĩnh Long, khu công nghiệp Bình Minh hình thành trên vùng đất Mỹ Hòa (huyện Bình Minh), khu cảng phục vụ phát triển của địa phương tấp nập hàng hóa, tàu bè...
    Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Khánh thành cầu Cần Thơ sẽ đánh dấu thời khắc phát triển mới của ĐBSCL”. Còn Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Đấu kỳ vọng: “Cầu Cần Thơ sẽ tăng cường mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Vĩnh Long với TP Cần Thơ và các tỉnh Nam sông Hậu. Đồng thời, cũng tăng sức hút đầu tư, giúp khu công nghiệp Bình Minh phát triển mạnh. Đây là những động lực to lớn thúc đẩy kinh tế- xã hội Vĩnh Long phát triển nhanh trong tương lai”.
    ĐBSCL hiện nay đã và đang hình thành nhiều công trình có qui mô và tầm vóc quan trọng. Đó là Sân bay Cần Thơ giai đoạn 1 đã hoàn thành, và giai đoạn 2 đang triển khai đến cuối năm 2010 sẽ khai thác đường bay quốc tế, Cảng Cái Cui đi vào hoạt động. Công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau đi vào khai thác, những tổ máy đầu tiên Nhà máy nhiệt điện Ô Môn cũng hòa vào lưới điện quốc gia. Dự án nạo vét luồng Định An đang chuẩn bị khẩn trương, dự án đào kênh tắt Quan Chánh Bố đã triển khai; đường cao tốc Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ - Phnom Penh cũng đang nằm trong kế hoạch ưu tiên đầu tư... Tất cả đang vì một ĐBSCL phát triển. Có thể nói, chưa bao giờ cơ sở hạ tầng kỹ thuật ở vùng ĐBSCL lại được “chăm sóc” kỹ như thế để sớm hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ làm đòn bẩy để vực dậy vùng đất giàu tiềm năng này.
    Kỹ sư Nguyễn Nam Tiến, Trưởng phòng Dự án PMU Mỹ Thuận, phấn khởi cho biết, sau cầu Cần Thơ sẽ có thêm cầu Cần Thơ 2 (nằm ở đoạn Ô Môn - Thốt Nốt) do chính bàn tay của người công nhân Việt Nam làm nên. Và để nối vào công trình đó sẽ là những tuyến dự án đường cao tốc, nhưng dự án đường sắt Bắc - Nam, định hướng phát triển của dự án nối liền giao thông với các nước láng giềng xung quanh chúng ta...
    ĐBSCL đã mở được “cổng trời, cổng biển” và giờ đây là cầu Cần Thơ mở ra tương lai lạc quan, tươi sáng cho vùng đất Chín Rồng.
    Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM​
    </td></tr></tbody></table>

    Sau này Anh Chị Em đến Cần Thơ rất dể và mau rồi
     

Chia sẻ trang này