Mobylette,velo solex - Dòng moped đẹp

Thảo luận trong 'Chuyện khác - Chúc mừng - Thư giãn' bắt đầu bởi lahansaigon, 19/7/07.

  1. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    (VietNamNet) - Gọi họ là gì cũng được nhưng niềm đam mê tiếng bình..bịch... của Mobylette có lẽ chẳng bao giờ suy giảm.
    [​IMG]
    Nếu như vài chục năm trước đây, hay chí ít, chục năm về trước, mobylette là con xe luôn được ưu ái xếp vào hạng... bình dân thì bây giờ những dân chơi xe lại đưa cái chất bình dân ấy lên thành một thú chơi cao cấp.
    Để tìm được một con xe đúng chất cổ, còn nguyên bản từ cái pedal đạp thì chỉ có nước dựng hai ngài Charles Benoit và Abel Bardin, cha đẻ của hãng xe Motobécane dậy và năn nỉ sản xuất lại mà thôi.
    Từ năm 1949 đến ngày phá sản (1981), Motobécane sản xuất 14 triệu chiếc Mobylette ra toàn thế giới. Việt Nam cũng nhập về khá nhiều, ấy thế mà bây giờ hầu như chỉ còn... sườn, bình xăng và lốc máy! May mắn lắm mới còn có chiếc nguyên thủy mà phải co giò đạp xì khói mới nổ được máy. Dân ở vùng heo hút có khi bỏ luôn cả máy chỉ dùng cái khung Mobylette để... thồ hàng cứ như dắt trâu dắt ngựa vậy.
    Nhưng bây giờ thì những bác tiều phu, những anh thồ mướn hãy cẩn thận: chỉ cần dân chơi nhác thấy cái sườn mobylette lấp lánh từ xa là xem như các bác... mất xe! Họ đến nhanh lắm. Họ nằn nì, ngã giá, nịnh nọt các bác đủ vành đủ vẻ để cuối cùng họ cho chiếc xe của các bác vào... bao tải và đi mất dạng. Mua được con xe về, họ quăng ngay vào...xó nhà. Bởi nào đã đi được? Phải tân trang lại và kỳ công nghe ngóng hóng hớt để biến con xe mình thành oách nhất.
    Từ sinh viên đến đại gia: Mobylette là vô địch!
    [​IMG]
    Lê Văn Trường
    Mỗi buổi sáng, đúng 7h30 là Trường co cao giò đạp con xe cho thông họng, mát phổi. Đạp khoảng 5 lần thì máy mới nổ.
    Con xe của Trường mua ở tận Lào Cai của một bác tiều phu già tốt bụng và được di trú ngay về Nam bằng xe hỏa. 4 triệu rưỡi không thêm bớt mà chỉ có đúng cái sườn, lốc máy và bình xăng. Bác tiều phu tốt bụng khuyến mãi thêm bộ dây thừng về bện quanh xe cho mát mắt. Kể ra thì bác cũng tinh đời, định giá không sai một đồng.
    Về đến nơi cậu chàng phải gia cố thêm nhiều thứ: mua 2 bánh xe hàng Việt Nam chính hiệu, chỉnh lại pô, làm lại nhông, gò thêm 2 vè, đổi dàn đèn signal, bện dây thừng ghế sau, sơn bóng loáng.... Mất thêm 2 triệu đồng nữa và mất đứt gần 2 tháng trời vật vã làm thân với xe. "Ấy thế mà vui, hôm nào xe hư thì... em đi bộ", Trường bảo thế.
    Xe hư thì ít mà chạy chậm là cái chắc!. Có hôm đi quay phim, đến nơi thì cảnh quay kể như đã xong rồi. Dĩ nhiên cậu chàng bị phê phán té tát nhưng đến khi mọi người biết cậu cưỡi con xe đạp máy này thì ai cũng vỗ về an ủi "thôi, đi xe này đến trễ là phải rồi, mày chẳng có lỗi gì cả".
    Cứ ngỡ Mobylette chỉ dành cho dân chơi bình dân ấy thế mà cũng có một đại gia mê dòng xe này như điếu đổ, đó là Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc công ty Vietravel.
    [​IMG]
    Ông Nguyễn Quốc Kỳ
    Ông Kỳ có đến 7 chiếc xe cổ, trong đó có 3 con Solex và 4 con Mobylette. Nhìn dàn xe của đại gia này có lẽ bạn sẽ phải thèm nhỏ nuớc miếng! Bởi tất cả đều là dòng Mobylette 3 đũa (tức 3 sườn, loại xe cổ nhất trong dòng Mobylette), có tuổi đời toàn trên 50 năm.
    Chiếc nào ông cũng quý như vàng bởi ông phải bỏ rất nhiều công để sưu tầm. Chiếc mobylette màu đỏ hoàng gia của ông mới đây được định giá đến 2.700 USD bởi hầu như tất cả nguyên liệu trên xe đều là nguyên đai nguyên kiện.
    Mobylette 3 đũa thường có hai dạng lốc máy tròn và méo, hoặc bình xăng treo và đóng vít, ông Kỳ có đủ cả. Chiếc mobylette đỏ của ông (nguyên thủy của dòng phải này là màu trắng sữa nhưng đã được sơn lại) hầu như không thể chê được điểm nào. Từ nắp bình xăng, đến nắp chuông bấm đều được mua lại với giá cao. Hai gióng trước của xe khi mua về ông đã phải thay lại với giá chỉ có...250 USD mỗi chiếc! Pedal cũng được ông thửa với giá gần 200 USD.
    [​IMG]
    Dàn xe Mobylette của ông Kỳ
    [​IMG]
    Chiếc này chỉ có giá 4000 USD!
    Nghe đồn ông Kỳ vừa sắm một con mobylette đen thui, vẫn còn gần như đầy đủ nhưng hơi xơ xác với giá... 4000 USD. Xe này ông vẫn còn để ở tiệm. Chiếc đời xám này sẽ không tân trang gì cả, giữ lại màu sơn nguyên thủy chỉ dọn dẹp lại cho sạch sẽ và sắm lại vài phụ kiện nguyên gốc lắp vào, giá sơ sơ cũng khoảng... 500 USD.
    Từ nghệ sỹ đến thiếu nữ: Mobylette là thời trang
    So với Vespa, CD 125... thì Mobylette thua về độ quái nhưng xét về độ thời gian cũng như tính thời trang thì nó không thua kém bất cứ... ai!
    [​IMG]
    Rapper Tiến Đạt
    Rapper Tiến Đạt là một ví dụ. Người ta đã quen với một hình anh chàng thanh niên, đầu đội nón, áo thun thùng thình và chiếc quần jeans thụng quá cỡ leo lên chiếc mobylette phóng vèo vèo ngoài đường với... toàn khói là khói.
    Đạt có tất cả 6 chiếc nhưng 3 chiếc vẫn còn nằm trong... bao tải. Có lẽ vì chơi xe này cũng phải lắm công phu và đỏ mắt kiếm tìm phụ liệu nên nhiều khi đã có trong tay những chiếc sườn ngon nhưng chẳng thể nào chạy được.
    Chơi xe 3 năm nay nhưng có lẽ dòng Mobylette khiến Đạt phải đổ công nhiều nhất. Đến bây giờ chàng rapper này vẫn chưa tìm được chiếc 3 đũa nào vì chỉ cần nó vừa lấp lánh là có người nẫng mất ngay.
    [​IMG]
    Chiếc mạc gắn trên xe là mạc zin mà Đạt phải khổ công tìm kiếm
    [​IMG]
    Ngoài 3 chiếc này, Đạt còn 3 chiếc nữa trong... bao tải
    Xe của Đạt đa phần là những con Mobylette đời xám thời những năm 60 của thế kỷ trước. Mua về phải dọn lại sạch sẽ và tân trang làm sao cho ra dáng nguyên bản. Đạt không thích quái, chỉ thích xe có màu thời gian, bởi tính "à la mode" quần áo mặc trên người kết hợp với dòng xe cổ này sẽ tạo nên một phong cách chuyên biệt.
    Những thiếu nữ tân thời cũng thế. Váy hoa sặc sỡ, giày bic gọn gàng, mũ rộng vành cưỡi mobylette chẳng khác gì những quý bà quý cô duyên dáng ngày xưa.
    [​IMG]
    Vũ Bích Dung và Lâm Bưu là 2 gương mặt nữ chơi mobylette có thâm niên và dày dạn kinh nghiệm. Họ yêu xe như tình nhân và đừng hòng có ai được đụng đến xe của họ, kể cả người thân trong gia đình.
    Nói cho ngay thì gia đình không ủng hộ Dung chơi loại xe "quái chiêu" này và chỉ dành cho nó một góc nhỏ ngoài sân hứng nắng mưa. Với Dung, được vậy là quá tốt rồi. Một ngày cô tắm cho nó một lần, mỗi lần 2 tiếng và chăm chút xe như chăm em bé mới sinh. Ngoài mobylette ra đùng hòng Dung đi xe nào ngoại trừ... taxi.
    Bưu cũng vậy, ngày nào cô cũng tắm cho chiếc xe đen thùi lụi của mình. Mà tắm bằng Dove hẳn hoi, tắm kỹ đến nỗi... xe rỉ sét cả ra!
    Dung bảo đi xe này có cái hay là vào những bãi giữ xe quá giá thì xe này được tính như... xe đạp! Ra đường, các em bé, ông già bà lão cứ chống mắt lên nghía con xe lạ còn các cậu chàng thanh niên thì ngắm... trang phục người lái. Âu vậy cũng là vui rồi.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ít ai biết trong cái túi kè kè bên mình dân chơi mobylette bao giờ cũng có... kìm và búa! Để làm gì? Để mỗi khi xe hư là nhảy xuống hì hục cặm cụi tự sửa. Bệnh thường thấy ở Mobylette là bugi không đánh lửa. Loại bugi chân ngắn nguyên gốc bây giờ tìm khó quá, đành phải thay những con bugi thông dụng thế nên nó hay mất lửa là chuyện thường! Trời nắng chang chang, mồ hôi đổ đầy người, váy áo dập dềnh, cặm cụi ngồi sửa xe ngay vệ đường là nét thường thấy của dân Mobylette, đúng nghĩa "lết".
    Mobylette sẽ lên ngôi ?
    Đó là nhận xét của Cường, tay thợ sửa Mobylette khét tiếng trên đường Lý Thái Tổ. Dòng xe này được ưa chuộng vì tính cổ, vì tính mảnh mai yểu điệu và cả độ khó khi sưu tầm nữa.
    [​IMG]
    Cường, chủ lò xe Mobylette
    Bản thân ông chủ lò xe này sở hữu gần 200 chiếc xe cổ các loại trong đó Mobylette chiếm khá nhiều. Ông Cường cũng có chân ở trong hội Mobylette Sài Gòn. Hồi tháng 11 năm ngoái, cả hội leo lên 20 chiếc Mobylette đánh võng ra tận Vũng Tàu... đón bão. Xe 50 phân khối, 2 thì, chạy quãng đường hơn 100km toàn khói là khói nhưng "vui ra phết" .
    Phong trào mobylette đang nở rộ, những buổi sáng chủ nhật hàng đàn Mobylette đủ màu tụ tập trước nhà thờ Đức bà, vừa để giao lưu học hỏi mà cũng để... khoe xe.
    [​IMG]
    Cường có những chiếc Motobécane hàng độc rất khó kiếm ra
    [​IMG]
    Kho xe của Cường, có khá nhiều Mobylette bên trong
    Mobylette có gì hay ?
    Có đấy, khi xe hư bạn có thể đạp. Khi tắc đường bạn có thể lách. Khi đi ngược chiều thấy công an bạn có thể nhẹ nhàng dắt bộ. Khi cần cắt đuôi ai đó, bạn chỉ việc... rồ ga thả khói. Khi cần trình diễn, bạn chỉ cần đánh nhẹ nghiêng người một vòng là đủ... rung rinh!
    Cũng có ông chơi ngông, đi mátxa cũng bằng mobylette, vào đến nơi tí nữa thì tủi thân ra về vì người ta sợ ông không đủ tiền vào cửa! Có ông hăm hở cưỡi mobylette ra xa lộ không chịu đội "nồi cơm điện" liền bị "vịn" cho dù ông ra sức phân bua "xe em là xe đạp điện mà anh". Lại có ông chuẩn bị mọi cách để nghênh tiếp công an nếu có bị "vịn" và ông bị "vịn" thật, chỉ có điều câu hỏi lại là: "Ông mua xe này ở đâu vậy?". Trật lấc!
    Mobylette đến giờ này đã trở thành hoài cổ đối với người Sài Gòn, một loại xe vốn rất thông dụng trước đây. Tính mảnh mai, nhẹ nhàng cùng với sức trôi thời gian của nó đang được giới trẻ hâm nóng lại. Cách chơi có nhiều kiểu và vẫn còn nhiều anh hùng chưa chịu ló mặt nhưng dù sao cũng đem lại một nét đẹp cho Sài Gòn.
    Mỗi buổi sáng, ngồi uống cafe vỉa hè và ngắm nhìn những chiếc mobylete lượn qua lượn lại thấy cuộc sống luôn có những điều mới mẻ dù sự mới mẻ ấy được đánh bóng bằng sắc thời gian đã qua. Ngắm mobylette, ngắm thời gian lê lết vào một sáng cuối năm quả là dễ chịu.
     
  2. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    Một vài hình ảnh xe và không khí Mobylette Sài Gòn:
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  3. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]
    Cung Tuy (Bài và ảnh)
     
  4. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    [​IMG]
    Nếu nói về tính lịch sử xe mobylette ở phía Bắc trước đây là dòng xe AV 3 ( mobylette 3 đũa có phuộc giống như xe đạp) AV 32E ( 3 đũa có phuộc nhún ) và xe AV 32 ( xe mobylette 2 đũa ) do người Pháp đem qua cũng như tại sao Hà nội có dòng xe Vespa ACMA de Paris là vậy . Sau 1975 ngòai phía Bắc chuộng các đời xe cá xanh ( mobylette xanh ) .Khu vực phía Nam thì các bác xe thồ củi và cây rừng rất chuộng dòng AV3 . AV 32 . AV33 các bác ấy tháo máy ra vứt và thay chiếc ghi đông bằng chiếc nạng gỗ để thồ củi rừng ( khu vực Phương Lâm Định quán tiêu hủy gần như hết dòng xe này )
    [​IMG]
    Một chiếc AV3 sản xuất năm 1950
    [​IMG]
    Một chiếc AV 32E ( 3 đũa ) sản xuất năm 1952
    [​IMG]
    Chiếc AV33 ( 2 đũa ) này sản xuất năm 1953
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dân chơi thứ thiệt nè!
    [​IMG]
    Vừa làm vừa chơi xe luôn nè!
    [​IMG]
    Đại ca Mobylette nè!
    [​IMG]
     
  5. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    Mạn bàn về những chiếc Mobylette ngày nay.
    Phải nói rằng những chiếc mobylette bây giờ được dân chơi xe dọn lại rất đẹp sơn xi sáng lóang . Tuy nhiên do dáng xe mảnh khảnh và điệu đàng với màu sắc và sáng bóng nên có lẻ hợp với phái nữ nhiều hơn. với dân sưu tầm xe thì không hẳn là phải chạy xe ra phố nên cũng khối anh chàng hay bô lảo vẫn sở hữu khá nhiều xe dòng moped này .
    Với chiếc váy hoa cùng chiếc giỏ mây điệu đàng , giữa phố xá các cô gái chắc hẳn sẽ là tâm điểm của mọi người khi thong thả cùng chiếc mobylette của mình
    Mùa Xuân đến ..
    Đạp xe trên phố...tóc xỏa vai mềm
    ( Lời tỏ tình mùa Xuân )
    Vào đây xem một số hình ảnh Mobylette saigon
    [​IMG]
    Trẻ trung cùng Mobylette
    [​IMG]
    Trang nhã cùng Mobylette
    [​IMG]
    [​IMG]
    Xe velo solex 3800
    [​IMG]
    Có thể nói mảnh đất hồi sinh của dòng xe moped chính là khu vực Nam Âu. Điển hình là Pháp và Italy với những cái tên đến nay đã trở thành biểu tượng cho đất nước ấy như Motobecane, Peugeot, Ducati, Moto Guzzi… và cuối cùng là một tượng đài khổng lồ trong dòng xe này – VeloSolex.
    [​IMG]
    Để nói chi tiết về cái tên này có lẽ phải mất rất nhiều thời gian bởi hãng xe này có một lịch sử lâu dài từ những năm 1895 với ông những tổ Rene Gillet - người đầu tiên đề xuất ý tưởng đưa động cơ lên phía bánh lái trước của xe đạp; Maurice Goudard và Marcel Mennesson - hai thành viên đồng sáng lập ra Công ty Goudard & Mennesson và sau nay chuyển thành Công ty Solex (1905).
    [​IMG]
    Xưởng sản xuất Velosolex 1959
    Đến nay từ một công ty chỉ sản xuất bộ phận toả nhiệt ly tâm, bộ chế hoà khí cho xe bus và xe tải, hãng VelosoleX đã liên tục cho ra đời những chiếc xe Moped đi vào lịch sử (1946- 2005) với một loạt series: VeloSoleX 650, S 3800, 600, 330 Model 1954, 330 V1, V2, V3, 660 , 1010, 1400, 1700, S 2200 V1,V2, S 3300, F4, S 3800, Micron, Flash, 5000, Pli-Solex, Tenor / 8000, 4600 V1, 3800 Roland Garros V1,V2…
    [​IMG]
    Velosolex 1964
    Tuy nhiên VeloSoleX không phải là tất cả, trên khắp thế giới, bất cứ đất nước nào sở hữu được chất xám và công nghệ cơ bản thì ở đó sẽ có xe moped. Điển hình như tại Australia, Công ty Steyr – Puch của Johann Puch, đã cho ra lò xe moped MS – 50 tích hợp công nghệ khung thép nén, quạt tản nhiệt, 2 bộ phận chỉnh hộp số và điện thiết kế ở hai bên ghi đông. Quả nhiên, chiếc xe MS – 50 trình làng năm 1952 đã trở thành kiểu xe mẫu mực cho đến tận năm 1982, chiếc xe này đã làm mưa làm gió thị trường Bắc Mỹ trong suốt thời gian đó. Ngoài ra, cách bố trí bộ chỉnh điện ở trên tay lái của nó đã được các nhà sản xuất moto khác học tập ngay tức khắc.
    Cũng trong khoảng thời gian đó, tại châu Âu, xe moped đã trở thành một cơn sốt thực sự. Những câu lạc bộ đua moped với những chuyến đi đường dài dường như kéo dài bất tận. Sau những cuộc vui với xe moped cũng lưu truyền những câu chuyện truyền miệng khó tin như năm 1965: chiếc xe moped 49 phân khối của hãng Kreidler đã đạt kỷ lục thế giới khi bánh xe đã quay đến vận tốc 223 km/h trong phòng thí nghiệm!?
    [​IMG]
    Marcel Mennesson - nhà sáng lập Công ty Solex
    Những năm cuối của thập kỷ 60, phiên bản xe moped đa tốc (multi – speed) 2 bánh răng, 4 bánh răng và thậm chí cả 5 bánh răng ngày càng được ưa chuộng.
    Những năm cuối thập kỷ 70, quả bom moped đã làm “rung chuyển thị trường thế giới” . Hàng chục hãng danh tiếng trên thế giới Đức, Hà Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, cho ra đời hàng trăm kiểu mẫu, dáng vẻ. Hàng triệu chiếc xe Moped tràn ngập tại các hội chợ, cửa hàng đại lý lớn đến tận các chi nhánh phân phối nhỏ lẻ…
    Thậm chí, ở thị trường bắc Mỹ, được coi là điểm dừng của cơn địa chấn do moped mang lại cũng đạt được những chỉ số sản xuất và tiêu thụ ngoạn mục. Năm 1975, tại Mỹ đã cho ra đời 125 mẫu xe moped các loại, Canada đi sau cũng khiêm tốn với khoảng 25 mẫu mới!
    [​IMG]
    Sự bùng nổ này kéo dài đến tận đầu những năm 80 rồi thoái trào với con số tổng kết vào năm 1997 là có 12 triệu sản phẩm được tung ra trên toàn thế giới. Thời gian này, moped tiếp tục nâng cấp lên dòng xe bốn thì hoặc phân nhánh giữa dòng xe có bàn đạp “true - blue” với dòng xe sinh sau, không bàn đạp (no- peds) nhằm cải thiện “khẩu vị” thị trường xe cộ.
    Tuy nhiên, những chiếc xe scooters đời mới đã bắt đầu trỗi dậy. Thị hiếu tiêu dùng thay đổi. Rồi khoái cảm tốc độ, thời gian hưởng thụ cuộc sống ngày càng hạn hẹp, dần đẩy lùi moped vào thì quá khứ. Dường như, vai trò chính trong lịch sử giao thông đường bộ cùa những chiếc xe gắn máy không còn thuộc về moped nữa. Một thời hoàng kim đã qua…
    Thay vào đó, moped chỉ còn đọng lại những niềm đam mê hoài niệm ngầm chảy trong lòng người yêu xe cổ. Và, đâu đó thấp thoáng, dù trên đường phố, trong góc bảo tàng bụi bặm hay tại một góc nhà tróc lở nào đó, những chiếc xe moped vẫn là mục đích săn tìm, ngưỡng mộ của người mê xe cổ - những kẻ muốn lưu giữ vết tích thời gian và nét thằng trầm của một dòng xe xưa cũ.
    Theo VTC News
     
  6. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    [​IMG]
    Velosolex-1933
    [​IMG]
    Velosolex-1948
    [​IMG]
    Velosolex-1964
    [​IMG]
    Velosolex-1981
     
  7. lahansaigon

    lahansaigon Well-Known Member

    Tham gia:
    13/7/06
    Bài viết:
    978
    Thích đã nhận:
    62
    Đến từ:
    Biệt động Sài Gòn
    Những chiếc moped đầu tiên ở Việt Nam
    Năm 1953, 330 chiếc VeloSoleX tiên của Đông Dương cập bến làm thay đổi hẳn bộ mặt của đường phố thuộc địa thời đó. Hơn 50 năm trôi qua, những chiếc moped đã có một con đường riêng không chung số phận đế chế xâm lược.
    Xe moped, hầu hết là VeloSoleX và Mobylette chỉ xuất hiện chủ yếu tại các thành phố lớn từ miền Trung đổ vào trong. Từ các con đường rêu phong của kinh đô Huế, Hội An đến đại lộ Catinat (đường Đồng Khởi ngày nay) tại Sài Gòn hoa lệ, những chiếc xe moped kì lạ từ một nền văn minh cơ khí xa xôi trở thành đồ trang sức của những người giàu có và quyền lực.
    [​IMG]
    Ngay từ năm 1956, VeloSoleX đã được phụ nữ sử dụng.
    [​IMG]
    Những nhà buôn xe moped thời đó đã tập trung khai thác vào phụ nữ...
    [​IMG]
    ... và cho chụp ảnh mầu quảng cáo rất "quyến rũ".
    [​IMG]
    Chẳng bao lâu, hình ảnh những quý bà sang trọng mặc váy tây, cưỡi moped xuất hiện ngày càng nhiều.
    [​IMG]
    Sau SoleX, từ Mobylette Sachs, Lambretta đến Vespa cũng bắt đầu nhảy vào cuộc(một cừa hàng moped ở Chợ Lớn).
    [​IMG]
    Trên mặt báo cũng xuất hiện hình ảnh chiếc moped.
    [​IMG]
    Rất đẹp và lãng mạn trên đường phố Sài Gòn.
    [​IMG]
    Càng về gần đây xe moped ngày càng thưa thớt.
    [​IMG]
    Moped không còn là hình ảnh của quyền lực nữa, nó chỉ còn là minh chứng cho sản phẩm của nên công nghiệp tư bản.
    [​IMG]
    Moped trở thành đồ trang sức cho các nhà hàng.
    [​IMG]
    Chắc chẵn đã có người quên Jean Comte là người đầu tiên đưa VeloSoleX vào Đông Dương hoặc cho rằng chiếc moped han gỉ chỉ đáng vứt vào sọt rác.
    [​IMG]
    Nhưng vẫn có những người âm thầm nhặt nhạnh những "đống sắt cũ" để thỏa mãn thú chơi xe cổ.
    Cho đến nay, xe moped lại trở lại với vị thế khác, không phải xe của người giàu có mà là xe của dân chơi, xe của người hoài cổ, xe của những người yếu sự chậm rãi. Nên tất nhiên, ta sẽ vẫn còn nhìn thấy chúng chạy từ tốn giữa dòng người tấp nập.
    (Sưu tầm)
     
    Last edited: 19/7/07

Chia sẻ trang này