Mục lục bài viết tổng hợp về Thủy sinh

Thảo luận trong 'Hỏi đáp - Kinh nghiệm cá nước ngọt' bắt đầu bởi jeambone, 16/10/07.

  1. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    I. Tổng quan về hồ thủy sinh :
    ...- Thủy Sinh Nhập Môn
    ...- Tổng quan về lớp chất nền và dưỡng chất
    ...- Những lưu ý khi setup hồ thủy sinh :
    ...- 10 bước để thực hiện một hồ thủy sinh.
    II. Nền – Phân bón :
    ...A. Nền :
    .......1. Nền công nghiệp :
    ...........a. ADA Nhật :
    ...............- Một số lọai phân nền do ADA sản xuất
    ...............- Cách sử dụng phân nền ADA :
    ...............- 16 Bước làm nền hồ từ ADA : (1), (2), (3)
    ...............- Hướng dẫn setup bể đá : (1), (2), (3), (4), (5), (6)
    ...........b. ADA Đài Loan :
    ...........c. ADA Trung Quốc :
    .......2. Nền tự trộn :
    ...........- ADA.
    ...........- Aquabase (1), (2), (3).
    ...........- DBO.
    ...........- Phân trùn quế.
    .......3. Sỏi :
    .......4. Nham thạch :
    ...B. Phân bón :
    .......1. Phân nước :
    ..........- Phân nước ADA :
    ..........- Máy bón phân tự động
    ..........- Tự làm hệ thống bón phân tự động
    .......2. Phân nhét :
    ..........a. Phân nhét chuyên dụng :
    .............- Phân nhét ADA :
    ..........b. Phân nhét tự chế :
    .............- Tự làm phân nhét
    III. Ánh sáng:
    ...A. Số lượng bóng đèn cần thiết cho bể thủy sinh :
    ...B. Thời lượng chiếu sáng :
    ...C. Đèn cho hồ thủy sinh :
    .......1. Đèn chuyên dụng :
    .......2. Đèn tự chế :
    ...........- Tự đóng nắp và đèn cho bể : (1), (2), (3), (4)
    IV. Lọc - Nước – Môi trường bể:
    ...A. Lọc :
    .......1. Lọc ngoài :
    ...........a. Lọc chuyên dụng :
    ...........b. Lọc tự chế :
    ...............- Làm lọc ngoài cho hồ Cubic
    .......2. Lọc tràn :
    ...........a. Lọc chuyên dụng :
    ...........b. Lọc tự chế :
    .......3. Lọc Thác :
    ...........a. Lọc chuyên dụng :
    ...........b. Lọc tự chế :
    ...............- Hướng dẫn tự chế tạo hệ thống lọc cho bể thủy sinh
    .......4. Lọc vi sinh :
    ...........a. Lọc chuyên dụng :
    ...........b. Lọc tự chế :
    ...............- Hướng dẫn tự chế tạo hệ thống lọc cho bể thủy sinh
    .......4. Lọc khác :
    ...........- Tham khảo thêm về các loại lọc
    ...B. Nước :
    ...C. Môi trường bể :
    .......- Hệ thống lọc nước-sự sống còn của bể thủy sinh
    V. CO2:
    ...A. CO2 công nghiệp :
    .......1. Máy tạo CO2 bằng điện cực :
    .......2. Bình chữa cháy CO2 :
    .......3. CO2 dạng viên :
    ...B. CO2 tự chế :
    .......1. Làm bằng bột làm bánh (bột gạo, bột mì) + đường :
    .......2. Làm bằng HCL + đường :
    .......3. Cách ổn định CO2 tự chế :
    ...C. Thiết bị trộn CO2 :
    ...D. Liều lượng CO2 :
    VI. Lũa đá – Decor:
    VII. Chăm - Trồng cây:
    ...A. Chăm cây :
    .......1. Triệu chứng thừa thiếu chất dinh dưỡng trên cây thủy sinh :
    .......2. Làm thế nào để cây phát triển tốt :
    ...B. Trồng cây :
    .......- Một số cách chiết cành, nhân giống cây TS :
    .......- Chọn cây cho người mới làm quen với bể thủy sinh : (1), (2).
    .......- Trồng cây bằng panh
    .......- Cách tạo một thảm ricca
    VIII. Cá - Ốc - Tép:
    ...A. Cá :
    .......- Cá neon
    ...B. Ốc :
    ...C. Tép :
    .......- Tép cảnh-Tìm hiểu, chăm sóc và những vấn đề liên quan : (1), (2), (3)
    .......- Red Cherry Shrimp
    IX. Rêu hại:
    ...A. Các loại rêu hại :
    .......1. Tên một số loại rêu và cách phòng chống :
    .......2. Tảo: Nhận dạng và kiểm soát trong hồ thuỷ sinh :
    .......3. Rêu trong bể cá :
    ...B. Các biện pháp phòng trừ :
    .......1. Diệt rêu bằng ánh sáng :
    .......2. Thuốc chống rêu hiệu quả :
    X. Giá cả - Địa chỉ - Phụ kiện - Ấn phẩm:
    ...A. Giá cả :
    ...B. Địa chỉ :
    .......1. Miền Bắc :
    .......2. Miền Trung :
    .......3. Miền Nam :
    ...C. Phụ kiện :
    .......- Tổng hợp về thiết bị trong bể thủy sinh :
    .......- Thiết bị hẹn giờ :
    .......- Bình CO2 :
    .......- Giới thiệu siêu lọc dùng mạch điện tử Eheim : (1), (2)
    ...D. Ấn phẩm :
    XI. Danh mục & cách trồng một số cây thủy sinh thông dụng:
    ....- Anubias: (1), (2)
    ....- Tiêu thảo :
    ....- Trang chuối :
    ....- Trân châu Nhật :
    ....- Trân châu Cu ba :
    ....- Riccia - Tản Sừng Hươu :
     
    Last edited: 31/3/08
  2. zunarc

    zunarc Well-Known Member

    Tham gia:
    29/8/07
    Bài viết:
    320
    Thích đã nhận:
    1
    Đến từ:
    Hà Nội
    :D:D:D làm nhanh anh nhé :D !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!mấy người mới là thích lặm ạ !:D
     
    KrazYellow thích bài này.
  3. hai_dylan150

    hai_dylan150 Well-Known Member

    Tham gia:
    22/6/07
    Bài viết:
    226
    Thích đã nhận:
    4
    Đến từ:
    thanh pho ho chi minh
    :applause: :applause: :applause: rất là chi tiết cụ thể cho người mới vào nghề..:applause: :applause: :applause: :applause:
     
    KrazYellow thích bài này.
  4. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Setup nền bằng DBO

    1/ chuẩn bị vật liệu cho hồ 1*0,4*0,5m
    - 4 gói DBO
    [​IMG]
    - 20 kg cát vàng rửa sạch ko mầu ko còn mùi ngai ngải trong nước
    - 20 kg sỏi nhỏ rửa sạch ko mầu ko còn mùi ngai ngải trong nước
    - 20 kg sỏi to rửa sạch ko mầu ko còn mùi ngai ngải trong nước
    - 3 kg phân vi sinh
    [​IMG]
    2/ các bước thứ tự setup nền
    - đổ vào hồ 4 gói DBO 3kg phân vi sinh tracatu 3 kg sỏi to .
    - tất cả trộn nhiễn và phun nước tạo độ ẩm đến khi cho tay vào hỗn hợp hơi dính vào tay là được
    - lấy viên gạch đầm nền sao cho lúc ấn ngón tay xuống ko lộ kính ra là được
    - khoét bo viền xung quanh đáy hồ 5cm
    - tạo viền cát 3cm ôm lấy phần trộn hỗn hợp
    - tạo viền sỏi nhỏ 2cm ôm lấy mặt kính
    - rải cát lên toàn bộ phần nền trộn dày khoảng 1,5cm ( có bo viền bằng sỏi nhỏ )
    - rải tiếp 2 cm sỏi nhỏ
    - rải tiếp 2-3cm sỏi to
    3/cho nước vào bể và đặt máy lọc như thế nào thì các bạn tham khảo trên 4r
    4/ chú ý .
    - lũa,đá cho vào nền để ở trên lớp sỏi nhỏ .
    - cắm cây giữa tầng sỏi nhỏ và sỏi to .
    - tháng đầu tiên ko nhổ cây chỉ cắt thôi
    - nếu muốn nền nhả chậm thì tăng độ dầy lớp cát
    - nếu muốn cây bốc nhanh nên sử dụng phân nhét DBO mầu đỏ
    Tuổi thọ của nền nếu setup đúng quy cách trên và sử dụng cẩn thận có thể trên 2 năm
     
    Last edited: 17/10/07
  5. toannhoc

    toannhoc Well-Known Member

    Tham gia:
    25/8/07
    Bài viết:
    346
    Thích đã nhận:
    2
    Đến từ:
    tpHCM
    rất bổ ích cho newbie hy vọng nhiều tay mới học đc nhiều bài bổ ích của J
     
  6. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Setup nền bằng phân trùn quế

    Tỉ lệ theo khối lượng là kg nhé : chia làm 2 lớp :
    1> lớp dưới :
    _5 tribat ( đất sạch mua trong siêu thị , bao màu vàng)
    _5 cát xây nhà
    _5 đất sét bột ( bán ở các cửa hàng VLXD, 30 ngàn 1 bao 50kg, giữ cho nền nhả chậm)
    _1,5 phân con trùn đỏ ( hay trùn quế )
    _0,5 tracatu ( tạo vi sinh, nếu ko mua được trong siêu thị thì phải tăng phân trùn đỏ lên 2kg rồi xin vài lít nước của 1 thành viên nào có bể thật trong xanh cây xanh tốt và ko có rêu hại , nếu người đó dùng ADA và có kèm cục vi sinh Bacter ball thì chất lượng nước bể của họ sẽ đem lại các vi sinh tốt cho bể của bạn, đổ lượng nước này vào bể khi mới setup xong nhé )
    _0,5 tro trấu (mua ở các vườn kiểng, để tạo mùn)
    2> lớp trên: đất sạch TRIBAT và cát xây nhà tỉ lệ 1:1
    sau khi trộn xong 2 lớp bạn làm như sau:
    _pha lớp dưới với nước cho sệt lại như trộn vữa xây nhà rồi dùng muỗng múc và rải xuống nền bể khoang 2cm
    _cũng pha lớp trên với nước cho sệt rồi đậy mặt lên trên khoảng 2cm
    _chú ý: pha nước cho thật kỹ và làm từng chậu nhỏ để định lượng cho vừa phải với diện tích đáy bể.
    _cuối cùng là lớp sạn nhỏ trang trí cho nền dày tối thiểu 2cm rải lên trên cùng
    Các lớp nền có thể được bạn cân chỉnh cho phù hợp với thời gian chơi hay loại cây nhé, nếu theo y như tỉ lệ trên thì sau 8 tháng nền sẽ yếu dần. Nếu muốn nền bền hơn thì tăng thêm độ dày cho lớp dưới nhé (hoặc tăng phân trùn đỏ nhưng đừng quá tay khi chưa có kinh nghiệm nhé).
    Như vậy là xong cái nền rồi đấy, vị chi khoảng 30 ngàn cho bể từ 0.8m đến 1,3m tùy theo bạn thích dày hay mỏng. Sau khi dùng xong các thứ còn thừa để dùng cho những lần sau vì vẫn còn là nguyên liệu khô, chưa bị pha nước.
    Chúc thành công .....................................
     
    Last edited: 17/10/07
  7. Mig29

    Mig29 mig29

    Tham gia:
    5/3/06
    Bài viết:
    1,720
    Thích đã nhận:
    764
    Đến từ:
    Germany
    Các bác nên làm một chủ đề "từ điển thủy sinh"hay "ABV-Wiki", theo thứ tự abc. Gồm tất cả các từ trong TS và kỹ thuật liên quan tới TS. Ví dụ bắt đầu bằng vần A
    A
    -Ánh sáng: link
    -Aquarium: bể TS link
    Xây dựng theo phương pháp mở của Wikipedia. Các thành viên thấy thiếu từ nào, link nào thiếu tự động điền thêm vào. Ban biên tập sẽ cập nhật, bổ sung thường xuyên.
    Vài ý kiến nhỏ
     
  8. GHT

    GHT Thích ăn phở

    Tham gia:
    18/1/06
    Bài viết:
    4,669
    Thích đã nhận:
    20,294
    Đến từ:
    Việt Nam
    Một ý kiến rất hay, theo em nghĩ làm theo cách của anh Mig đề xuất nghe có vẻ hợp lý hơn đó anh 007 à. Em thấy các tiêu đề anh 007 kê ra đã có 1 phần rất nhiều tại các topic có gắn chú ý rồi.
     
  9. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Ánh sáng: số lượng bóng đèn cần cho bể Thủy sinh

    [​IMG]
     
  10. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Làm C02 bằng bột làm bánh (bột gạo, bột mì) + đường

    Đây là một cách đơn giản để tự tạo cho mình một hệ thống CO2 ít tốn kém nhất từ xưa đến nay . Mọi người dường như cũng biết về một hệ thống CO 2 sử dụng điện cực để điện phân , giá 550.000( theo bài viết anh Tiến - tienbm) . Và cái mà vio hiện xài là loại bình ( ảnh dưới ) , sử dụng và thời gian sử dụng cũng như độ bền là vô tư nhưng tội cái nó cũng mắc ko thua gì cái bộ sử dụng điện cực trên kia.
    Nhưng cái mà Vio sắp trình bày dưới đây thì không cần phải tốn nhiều tiền đến thế . Độ khỏang từ vài nghìn cho đến 20 nghìn là cùng . Ấn tượng hỉ ?!!!
    Và sau đây là phần dụng cụ cần thiết :
    [​IMG]
    1- Một bình đựng nước ( dung tích 1,5 ). Ở đây Vio dùng bình nước nước suối ( 1.5l). Nếu nhà ko có loại này thì có thể ra ngoài mua một bình tương đương về uống cho hết nước bên trong rùi lấy bình xài ( đừng đổ bỏ - phí )
    2 - ống nhựa nhỏ ( được bán ở các hàng kinh doanh cá cảnh - độ 1000-1500/m).
    3-Típ keo dán sắt , hoặc keo dán ống nước , hoặc ai có keo silicon thì càng tốt .
    4-linh tinh như dao nhọn , hột qụet , 1 tờ giấy cuộn lại làm cái phễu .
    Nguyên liệu gồm : đường + nước + bột làm bánh ( bột gạo - bột mì v....v trừ bột ngọt ). Trong đây Vio sử dụng bột mì .
    Bây giờ bắt đầu làm đây ; trong quá trình làm có sử dụng hình minh họa , nhưng vì có nhiều hình nên Vio lười biếng resize nên mọi người chịu khó đợi chờ load cho đủ . Thông cảm !
    Bắt đầu , bạn hãy cho 8-10 muỗng đường vào trong bình (dùng tờ giấy cuộn thành phễu để đổ đường vào bình).
    [​IMG]
    Sau đó tiếp tục cho vào bình khỏang 3-5gram bột mì ( 3, 4, 5 gram chứ ko phải 300 ,400 hay 500 gram đâu đấy) .Độ khỏang gần bằng 1 muỗng cafe .
    [​IMG]
    Cuối cùng đổ nước vào ( khỏang 2/3 bình tức khỏang 1 lít ). Nước lấy từ vòi hay nước uống càng tốt .) Đóng nắp lại và lắc . Lắc tới lắc lui , lắc cho tan đường , và rồi sẽ như thế này (ta có một lớp bọt giống như bọt bia trên mặt nứơc ):
    [​IMG]
    Mở nắp ra và bắt đầu sử dụng các dụng cụ sau đây :
    [​IMG]
    Dùng hột qụet , bật lửa hơ nóng dao và rồi khoét 1 lỗ tròn đều trên nắp chai .Chú ý, bạn hãy khoét từ từ, cẩn thận thôi , vừa xoay tròn nắp vừa xoay mũi dao , lỡ tay một cái là hư cái nắp và rồi phải kiếm nắp mới mà nắp mới nhiều khi lại không khít và chặt như cái nắp của chính cái chai ấy .
    [​IMG]
    Sau đó xỏ ống nhựa nhỏ ngang qua . Ống nhựa phải thật vừa khít với lỗ vừa khoét trên nắp .
    [​IMG]
    Cuối cùng đóng nắp chai rồi dùng keo dán sắt ,nhỏ giọt xung quanh nơi tiếp xúc giữa ống nhựa và nắp chai cho thật kín ( mục đích để ko khí bên ngoài ít có cơ hội tràn vào chai ).
    [​IMG]
    Vậy là xong . Điều cuối cùng là gắn đầu còn lại của ống nhựa vào máy lọc .
    [​IMG]
    Vậy là bạn đã hoàn thành hệ thống của mình . Nói hệ thống thì cũng hơi quá ; thật ra chỉ là một mẹo vặt đơn giản dễ hiểu mà thôi . Chúc mọi người thành công .
    Xin chào cả nhà, sau 1 tháng làm quen với bể thủy sinh và tự chế C02, đến ngày hum nay mình có thể khẳng định 1 điều rằng làm C02 bằng bột mì + đường = rẻ + hiệu quả + an toàn + thành công! Kinh nghiệm của mình đơn giản như sau:
    Các bác khi làm bình C02 = bột mì đừng sữ dụng chai lớn quá, càng lớn càng kém hiệu quả, lúc có lúc không. Mình đã làm đến 5,6 bình C02 cỡ 1,5lít và thấy rất bực bội + ít ra khí.
    Chán nản, dường như đã lâm vào bế tắc thì mình làm 1 chuyến cuối, dùng bình nước Aquafina của Pepsi 500ml với công thức 2 thìa bột mì + 1 thìa đường (thìa ăn cơm, mình dùng cái muỗng ăn cơm hộp). Sau đó vặn chặt nắp, lắc đều, và chỉ nửa ngày (chưa đầy 12 tiếng) là C02 đã ra ầm ầm rồi, một chai này các bác xài được 1 tuần.
    Một vài lưu ý:
    - Chai phải được bịt kín bằng mọi cách.
    - Sử dụng keo Silicon để dán để khí không thoát ra ngoài, xịt thêm một ít ở rìa bên trong nắp chai để khi đậy được kín hơn.
    - Ngoài bình C02 thì dây rợ bên ngoài nối vào hồ cũng được dán thật kỹ.
    - Sử dụng dây truyền dịch để đếm giọt. Đầu kim đút thẳng vào lỗ khí máy bơm.
    - Buổi tối tắt đèn, tắt khí C02: gập ống lại làm 6 lần cho chặt rùi cột lại = dây thun. Buổi sáng mở ra chạy bình thường, ban đầu khí hơi mạnh nên nó ra hơi nhiều, nhưng các bác cứ để yên dây đếm như ban đầu, không chỉnh lại.
    - Hồ nhà mình là 60x30x40 nên mình cho 3s ra một giọt rất hiệu quả ( 1 tuần).
    Giá thành:
    - Dây truyền: 3k/bộ
    - Bột mì: 5k/tháng.
    - Dây ống: 1k/m
    - Keo: ra tiệm dán kính mà xin :D
    => Cực kỳ rẻ: không tính tiền mua linh kiện ban đầu, giá còn lại là: 5k x 12 = 60k/năm ;)
    Chúc các bác chơi thủy sinh zui zẻ!
     
    Last edited: 17/10/07
  11. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Điều chế CO2 dùng HCL + đường

    Điều chế CO2
    Lúc trước Vio_tran có đã có bài viết về CO2 ; nay xin phép đước nói rõ hơn , mong muốn giúp mọi người giải quyết được khó khăn khi nguồn CO 2 cung cấp cho hồ khan hiếm và mắc mỏ :
    Co 2 cần thiết cho cây và thuộc dạng miccronutrient có thể boots nhanh sự tăng trưởng của cây . Để có thể tự điều chế ra CO 2 trước nhất , hãy tìm mua HCl ( axit clohidric ) . Sau đó pha thật loãng với tỉ lệ 1: 5 ; cho vào chai thủy tinh . Sau đó xem lượng dung dịch đã cho vào trong chai là bao nhiêu và đổ đường cát vào trong đó sao cho lượng đường chiếm phân nữa lượng dung dịch . ( Vd : đổ dung dịch gần đầy chai thì lượng đường cho vào sẽ chiếm phân nửa chai .) Tiếp tục đậy kín chai và chờ dung dịch tác dụng sẽ phát sinh CO 2 . Sau khi thấy bọt khí xuất hiện ; đó là CO 2 .
    Trước khi điều chế , hãy chuẩn bị ống dẫn nhựa ( ống dẫn oxi , có bán tại các tiệm bán cá , 2000-3000 đ/mét ) ; đục lỗ nắp chai và gắn ống dẫn khí vào . Để cho kín ; hãy lấy ít silicon dán lên mối tiếp xúc giữa ống dẫn và nắp chai . Đầu kia ống dẫn hãy gắn vào máy lọc ( trên đầu phun của máy lọc thường có ống dẫn không khí vào máy ; hãy thay thế ống dẫn đó bằng ống dẫn của CO 2 ).
    Mọi việc hoàn tất .
    Nhưng để kiểm soát lượng CO 2 cho vào hồ cũng như tắt / mở ; hãy dùng sợi thun buộc vào ống dẫn . Khi ko muốn đưa CO 2 vào ; hãy buộc chặt ống lại . Và ngược lại . Lượng CO 2 đưa vào hồ nhiều ít tùy thuộc vào sự buộc chặt hay nới lỏng sợi thun .
    Nếu ko thể tìm được HCl ; hãy thay thế nó bằng bột soda ( có bán ở một số nơi , trong siêu thị ) .
    Chúc mọi người thành công .
    Xin nói thêm :
    + thời gian sử dụng CO 2 bao lâu là tùy thuộc vào người điều chế và cách điều chế .
    +Khi điều chế ko thành công (phản ứng ko xuất hiện) ; bình tĩnh và hãy làm lại lần nữa và lần này hãy giảm tỉ lệ 1:5 xuống 1:4 .
    Từ Aquatichung:
    Vio bày cho cách làm co2 nghe chừng sợ quá nếu cháy nổ, lại không chịu trách nhiệm, kể cũng phiền hà nhỉ, đùa vậy thôi sao bạn không muamột bình cứu hoả T5 thì dùng thoải mái, Nhà tôi dùng bình 5kg c02 với thời gian khaỏng 1năm 6 tháng mới phải nạp, mà hoàn toàn yên tâm vì có kiểm định của nhà nước, dùng c02 theo cách làm men nếu không kiểm soát được sẽ gây cháy nổ thạt đấy nhất là những hôm nhiệt dộ tăng cao,.
    Vio à tôi đề nghị bổ xung thêm sáng kiến không dùng dây chun để buộc vòi dẫn khí mà dùng chiếc kẹp tài liệu thì tiện hơn, hoặc mua van một chiều loại dành cho nạp khí 02 cho bệnh nhân, rẻ thôi có bán ở các cửa hàng dụng cụ y tế.
     
  12. tienbm

    tienbm Người làm vườn

    Tham gia:
    4/6/04
    Bài viết:
    3,509
    Thích đã nhận:
    6,461
    Đến từ:
    Hà Nội
    jEAM ƠI! theo a nghĩ thì cũng hơi khó nếu trích dẫn các bài vào chủ đề riêng, vì trong đó có nhiều phương pháp và có phương pháp chưa được kiểm điịnh chẳng hạn, nên lập một list (mà thưc ra các bài đặt chú ý đã đủ thông tin dành cho người mới rồi) và dẫn link đến các bài trao đổi chứ kô phải nhặt trích lại thế này làm gì, thử nghiên cứu sao cho vừa gọn vừa đầy đủ nhé
     
    tranducnhuhai thích bài này.
  13. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Cách ổn định CO2 tự chế

    Một nhược điểm của bình CO2 tự chế từ đường + men là lượng CO2 ngày càng giảm khiến chúng ta phải làm mới trước khi bình hết hẳn khả năng nhả CO2. Để không bị lãng phí, Mig làm thành 3 bình, vào 10-20-30 tay mỗi tháng chỉ phải làm mới 1 bình (nhớ đánh dấu để không bị nhầm). Nhờ quay vòng như vậy tạo ra lượng CO2 lúc nào cũng ổn định và tận dụng hết khả năng của mỗi bình (không phải nấu Celatine).
    [​IMG]
     
  14. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Những lưu ý khi setup hồ thủy sinh

    1. Không dùng hồ quá nhỏ hay quá lớn Vì hồ thủy sinh cũng là một hệ sinh thái. Nếu hồ nhỏ cũng như ao nhỏ thì cơ hội nước bị thối càng cao và nếu hồ lớn thì phải đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm trong việc làm nền, trồng cây vv. kích cỡ của hồ thích hợp cho người mới chơi thủy sinh theo tôi thì 80-120 cm là tốt.
    2.Chiều cao của hồ đừng có quá cao Vì nếu hồ cao quá thì ánh sáng chiếu xuống nước không được sâu và rất bất tiện cho việc làm vệ sinh hồ. Bình thường nếu dùng đèn huỳnh quang(neon) thì hồ không nên cao quá 60 cm. và nếu cần hồ có chiều cao hơn 60 cm. thì nên dùng đèn METAL HALIDE.
    3.Hồ không cần có nắp Vì sẽ làm cho mĩnh rất vất vã khi phải làm vệ sinh hồ và cắt tỉa cây, vì cây nếu được cắt tỉa thường xuyên thì cây sẽ đẹp hơn. Quan trọng nhất xứ mình là xứ nóng nếu hồ có nắp sẽ làm cho nhiệt độ của nước trong hồ tăng làm cho cây không phát triển được và sau đó sẽ DIE. Cây thủy sinh nói chung thích hợp với nhiệt độ nước lạnh từ 20-28 độ C vì thế chúng ta phải làm cho nước giảm nhiệt, có thể gắn thêm quạt để thổi xuống mặt nước.
    ...
    5.Không dùng sỏi có kích cỡ quá lớn hay quá nhỏ hoặc cát xây dựng và sỏi có vỏ ốc& san hô làm nền Sỏi có kích cỡ quá lớn sẽ sẽ làm cho cây thủy sinh có bộ lễ nhỏ không bám vào nền được. Còn sỏi nhỏ hay cát xây dựng, qua một thời gian sẽ bị trọng lượng của nước trong hồ đè ép cứng làm cho O2 mà lễ cây nhã ra không thể lưu chuyển được và sẽ xảy ra tình trạng dưới đáy nền bị đen thối. Còn sỏi có vỏ ốc & san hô sẽ làm cho nước cứng không thích hợp cho việc trồng cây thủy sinh. Nói đúng ra việc làm nền này rất quan trọng và phải chuẩn bị, có kế hoạt thật tốt ví dụ chỗ nào mình làm nền cao thì nên trồng những loại cây có bộ lễ khỏe. Bình thường nền hồ phải có độ dầy khoảng 6-8 cm.
    6. Không thà cá vào ngay sau khi set up hồ xong Vì trong thời gian này hệ sinh thái trong hồ chưa đi vào ổn định, trong hồ xay ra quá nhiều chất độc hại đối với cá và cá sẽ không chịu đựng được. Sau khi set up hồ xong thì 2-3 ngày sau mới thay nước khoảng 50 % và sau đó có thể thả cá hay tép ăn rêu vào vì đa số những loại cá ăn rêu sẽ có sức chịu đựng với môi trường của hồ mới set up tốt hơn. Sau thời gian set up hồ ít nhất 2 tuần mình mới có thể thả cá vào đươc.
     
  15. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Triệu chứng thừa/thiếu chất dinh dưỡng trên cây thủy sinh

    Dấu hiệu của triệu chứng:
    C : Cả nguyên cây
    V : Cả nguyên cây nhưng triệu chứng khác nhau giữa lá già và lá non
    G : Triệu chứng bắt đầu trên lá già
    N : Triệu chứng bắt đầu trên lá non
    N - Vàng lá : Lá non bị vàng, không còn xanh mà ngả ra màu vàng chanh hoặc trắng. Thân cây không mọc lên nữa và cũng ngả ra màu vàng -> Thiếu chất sắt.
    N - Cháy lá : Gân lá xanh nhưng thân lá bị vàng hoặc xanh nhạt. Có những đốm đen. Nguyên cả lá ngả sang màu vàng (trừ gân lá xanh nhưng có những chấm trắng)-> Thiếu chất manganèse.
    G - Màu khác thường, mọc không đều : Thân cây mọc khoẻ, cứng cáp và dầy, lá xanh đậm và cuộn lại, đốt ngắn và cuống lá ngắn -> Nhiều chất azote.
    G - Màu khác thường, mọc không đều : Giữa gân lá bị màu xanh nhạt hoặc vàng. gân lá màu đỏ nâu, nhiều vết tím trên thân cây và gân lá mé dưới lá -> Nhiều chất manganèse.
    G - Màu khác thường, mọc không đều : Vết nâu ở các lá mọc ở phần dưới cây rồi lan từ từ lên phía trên, đốt ngắn, lá nhỏ. Cây phát triển chậm.Nguyên cả lá ngả sang màu vàng (trừ gân lá) -> Thiếu chất zinc.
    G - Màu khác thường, mọc không đều : Lá xanh nhạt, nhất là ở giữa gân lá, nhiều lúc lá vàng rồi rụng. Nhiều lúc lá có màu xanh sọc vàng. Tuy nhiên cây vẫn phát triển tốt -> Thiếu chất molybdène.
    G - Vàng lá : Cây ngưng phát triển, lá nhỏ và chuyển vàng (nhưng ở giữa lá vẫn xanh -> Thiếu chất potassium.
    G - Vàng lá : lá già có màu xanh sọc vàng và đốm nâu. Viền lá vẫn xanh -> Thiếu chất magnésium.
    G - Cháy lá : Cây ngưng phát triển, lá cuộn lại và héo, ngả màu vàng và nâu, cây héo-> Quá nhiều chất azote.
    G - Cháy lá: Lá xanh đậm nhưng có đốm cháy -> Nhiều chất magnésium.
    C - Màu khác thường, mọc không đều : Lá nhỏ và mỏng, màu xanh nhạt, lá già bị vàng. Cây ngưng phát triển -> Thiếu chất azote.
    C - Màu khác thường, mọc không đều : Gân lá đen, Lúc bệnh nặng, lá non ngả màu vàng -> Nhiều chất zinc.
    V - Màu khác thường, mọc không đều : Cây phát triển chậm, lúc sau sẽ thấy lá nhỏ, cứng màu xanh xám. Trên những lá già có những đốm mọng nước, chuyển màu và héo -> Thiếu chất Phosphore.
    V - Màu khác thường, mọc không đều : Lá non bị đốm trắng trong phía gần viền lá và giữa gân lá Cây ngưng phát triển. Lá nhỏ và viền cong về phía trên. Khi bệnh nặng, lá rụng dễ dàng. Rễ cây ngắn và nâu -> Thiếu chất Calcium.
    V - Màu khác thường, mọc không đều, vàng lá : Cây phát triển chậm, đốt ngắn và lá nhỏ. Lá vàng (xanh nhạt hoặc vàng đậm)dần từ gốc đến đỉnh cây. Lá nhỏ và viền cong về phía dưới, cây héo dần -> Thiếu chất Đồng.
    V - Màu khác thường, mọc không đều, vàng lá : Lá phía giữa và gốc cây vàng ít và dễ rụng. Cành cây và lá mọc không đều, viền cuốn về phía trên. Rễ đen và đầu rễ lớn -> Thiếu chất Bore.
    V - Màu khác thường, mọc không đều, héo lá : Viền lá già màu vàng xanh, cuộn lại phía dưới. Lá tròn hơn bình thường. Lá phía đỉnh cây nhỏ -> Nhiều chất Bore.
    Nhiều thứ này sẽ dẫn đến thiếu thứ khác
    Nhiều moniac / amonium = Thiếu potassium, Thiếu sắt
    Nhiều potassium = Thiếu calcium, magnésium hay sắt
    Nhiều soufre = Thiếu molybdène
    Nhiều sắt = Thiếu manganèse
    Nhiều đồng = Thiếu sắt
     
  16. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Một số cách chiết cành, nhân giống cây TS

    Chiết ngọn-Tỷ lệ thành công cao. Cần cắt bỏ những lá bên dưới trước khi cắm. Sẽ mọc rễ và trưởng thành nhanh.
    [​IMG]
    Chiết thân-Thời gian kéo dài. Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào sự hình thành bộ rễ mới và cành non từ nách lá. Cần phân bón tốt.
    [​IMG]
    Gốc-Không cần cắt bỏ phần nào. Sẽ mọc nhiều cành mới từ đốt và nách lá, làm cây rậm rạp hơn.
    [​IMG]
    Nhân tế bào-Là phương pháp phổ biến rộng rãi, chỉ thực hiện được ở quy mô chuyên nghiệp, dùng cho những loại cây hiếm quý, tốc độ sinh sản chậm vì giá thành rất tốn kém. Một phần nhỏ của cây được tách ra và nuôi trong dung dịch dinh dưỡng tuyệt đối sạch. Hàng ngàn cây mới hình thành trong thời gian ngắn với phương pháp này
     
    KrazYellow and tranducnhuhai like this.
  17. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Diệt rêu bằng ánh sáng

    Đây là bài dịch của cụ Chương, tôi xin được post nguyên bản bài viết để mọi người tham khảo và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm
    [​IMG]
    Đánh máy lại nếu không xem được hình post lên :
    Nhân có người bạn ở Mỹ vế có mang về cuốn Encyclopedia Of Aquariumplants (Từ điển bách khoa về cây thủy sinh) của Peter Hiscock xuất bản năm 2003. Đọc thấy có đoạn diệt rêu rất hay lược dịch để các bạn cùng sở thích ứng dụng.
    CREATING A SIESTA PERIOD - CHO CÂY NGỦ TRƯA
    Cây thủy sinh có khả năng điều chỉnh hiệu suất quang hợp rất dễ dàng và nhanh chóng thích hợp với điều kiện ánh sáng. Nói khác đi là chúng không đòi hỏi nhiều thời gian để ấm lên và khởi động quang hợp khi ánh sáng đầy đủ. Còn rêu chưa thích ứng sinh học được như cây thủy sinh và cần nhiều thời gian mới hoạt động lại được. Ta có thể chống rêu trong bể bằng cách kiểm soát cường độ và thời gian chiếu sáng là cho cây ngủ trưa. Đó là thời gian của bóng tối ngắt quãng với ngà và đêm bình thường trong bể cá. Nếu bể cá chiếu sáng 5-6 tiếng, tiếp theo 2-3 tiếng tắt ánh sáng rồi lại chiếu sáng 5-6 tiếng. Cây thủy sinh không bị ảnh hưởng gì vì vẫn nhận được đầy đủ ánh sáng của 1 ngáy nhưng rêu không thích ứng được sẽ yếu dần và chết.
    Sơ đồ chiếu sáng :
    .........................................Tắt đèn....................................Tắt đèn.......................Tắt đèn
    ............................|//////|/////|//////|//////|____|____|____|//////|____|____|____|//////|
    ............................0.......2......4.......6.......8......10.....12.....14.....16.....18.....20.....22.....24
     
    Last edited: 20/10/07
    KrazYellow and tranducnhuhai like this.
  18. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Tên một số loại rêu và cách phòng chống...

    E đang gặp vấn đề về rêu, tìm được bài nay nên dịch để chia sẽ, có thể bị lặp lại, nhưng âu cũngl à một bài viết tổng quát cho những ai cũng đang bị rêu.
    Dịch từ trang http://www.otocinclus.com/articles/algae.html
    A. Giới thiệu: Một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng là làm sao thoát khỏi nạn rêu ở trong bể thuỷ sinh. Rêu (tảo-Algae) sẽ xuất hiện ở bể Thuỷ sinh khi mất cân bằng thành phần dinh dưỡng của môi trường. "Điều khiển được rêu, chính là điều khiển được lượng dinh dưỡng trong bể", và vấn đề này sẽ trở nên rõ ràng nếu bạn đọc những điều dưới đây. Nhiều người chơi thuỷ sinh coi rêu như là một cuộc xâm chiếm. Chúng như là những bộ cánh đen xịt, phủ lên rồi giết hại những cây thuỷ sinh và làm bẩn môi trường. Nhưng trong tự tự nhiên không thể đổ lỗi những gì nó gây ra, vì rêu là rêu, là một phần của tự nhiên trên Trái Đất này. Đừng ghét nó, bởi vì nó diễn ra để lộ bộ mặt xa hoa của một môi trường mà chính bạn tạo nên. Tối thiểu, rêu là dấu hiệu của sự mất cân bằng trong bể Thuỷ sinh và cần được khắc phục.
    Trước khi chúng ta xem xét từng loại rêu, chúgn ta hãy quan tâm đến một vài mặt ích lợi của rêu. Đó là sự thật, rêu có thể có vài mục đích! Ích lợi đầu tiên, đó là giúp làm sạch nước trong hồ. Rêu xanh (rêu lục - Green Algae) như một thực vật bậc cao, nó hấp thụ chất hữu cơ dư thừa và nhả khí Oxi. Một ích lợi khác của rêu, đó là thức ăn cho một vài loại cá ăn tạp hay cá ăn thực vật, đặc biệt là một vài loài cá nhỏ nở từ trứng, có thể sống trong "nước xanh".
    B. Một vài loại rêu thông dụng:
    I. Rêu sợi (Staghorn Algae)
    [​IMG]
    1. Mô tả: Rêu sợi nhìn giống như những sợi chỉ dày, có một hoặc hai nhánh cho đến đầu sợi rêu. Màu sắc: xanh dương - xanh lá cây - màu xám, và trông có vẻ nhầy nhụa khi chạm vào. Sinh trưởng trong vùng có ánh sáng mạnh và nơi có dòng chảy chậm.
    2. Cách trị:
    - Có thể thủ công vứt bỏ nó bằng tay, hoặc vứt bỏ lá nhiễu rêu.
    - Giảm lượng ánh sáng.
    - Siamensis sẽ ăn nó.
    II. Rêu bụi đen, rêu râu (Black Brush (Beard) Algae)
    [​IMG]
    1. Mô tả: Tuỳ vào khu vực phát triển mà nó có dạng như búi tóc đen, hay tấm thảm đen (như hình), từng sợi rêu không khi nào dài, chỉ khoảng chừng 1cm. Nó thường xuất hiện trên các cây mọc chậm như Anubias, nhưng nó cũng có thể mọc trên sỏi, cát.
    2. Cách trị:
    - Đây là một trong những loại rêu khó trị nhất. Nó không thể bị loại bỏ trên lá hay bề mặt khác, lá bị rêu phải được vứt bỏ ngay.
    - Siamensis là một loại cá duy nhất được biết để ăn loại rêu này.
    Ghi chú: Loài cá Siamensis theo như tìm trên mạng là bút chì: [​IMG]
    III. Rêu chấm xanh (Green Spot Algae):
    [​IMG]

    Mô tả:
    Có dạng là những đốm màu xanh lá cây, bám trên kính hoặc trên lá. Những cây phát triển nhanh ít bị loại rêu này hơn là cây phát triển chậm.

    Cách trị:
    Loài rêu này không thể cạo bằng móng tay, mà phải dùng đến loại dao cạo hoặc miếng bọt biển để chùi kiếng. Hầu hết các loài "rasping fish" ( otocinclus, plecos) không thể ăn loại rêu này nếu chúng thực sự bám chặc lên kính.

    IV. Rêu tóc xanh
    [​IMG]

    Mô tả: Đây là loại rêu phát triển khá nhanh, trong vòng một vài ngày, chúgn có thể phủ toàn bể. Chúng có dạng như làn chỉ dài, có thể đạt đến 20cm

    Cách trị:
    Loại này có thể thủ công loại bỏ bằng tay (với ra chẳng hạn) nhưng chúgn cũng sẽ nhanh chóng phát triển trở lại nếu trừ phi môi trường được cải thiện.
    Giảm lượng sáng và dinh dưỡng nếu cần thiết.
    Một vài loại cá ăn rêu sợi rất hiệu quả như mún, bút chì, ... thậm chí hầu hết các loại tôm.

    V. Rêu xanh trong nước (Green Water Algae)
    [​IMG]

    Mô tả: có dạng là những tế bào nhỏ li ti màu xanh trôi dạt trong nước. Nó phát triển đến độ có thể làm cho hồ được bao trùm bởi một màu xanh của nó.
    Cách trị:
    Loài này khó có thể loại bỏ thủ công ngoại trừ bằng "diatom filter" (lọc tảo cát???)
    Các loại cá không ăn được loại rêu này, ngoài trừ các loại sinh vật phù du nhỏ, có thể là trứng nước (bọ nước)
    Cách tốt nhất là phải kiểm tra và điều khiển dinh dưỡng trong bể.
     
    Last edited: 20/10/07
    tranducnhuhai thích bài này.
  19. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Thuốc chống rêu hiệu quả

    Vừa qua trong một thời gian dài, bể của tôi bị rất nhiều rêu, những loài cây có lá tồn tại lâu thì bị rêu sợi đen không cạo bỏ được, rêu cá đẻ ở giữa bể mọc ra luôn bị rêu làm tối màu...
    Sau khi dùng loại thuốc chống rêu này thấy rất hiệu quả, rêu sợi đen đã tự tiêu hết, hiện tại bể trong sáng hơn bao giơg, sau 3 tuần dùng thử thấy tốt, xin giới thiệu để các bạn cùng thử nghiệm.
    Lọ 250ml. liều dùng 5ml/100litte nước, 3 ngày cho một lần không phải thay nước
    Mua tại AG
    [​IMG]
    Chỉ dẫn đây:
    [​IMG]
     
    tranducnhuhai thích bài này.
  20. jeambone

    jeambone Well-Known Member

    Tham gia:
    1/9/06
    Bài viết:
    523
    Thích đã nhận:
    4,760
    Đến từ:
    HCM
    Tảo: Nhận dạng và kiểm soát trong hồ thuỷ sinh.

    Blue mới sưu tầm một bài tổng quát về các dạng tảo hại trong hồ cá kèm theo cách nhận dạng, phương pháp kiểm soát chúng. Xin biên dịch lại cho các bạn tham khảo, nhất là các bạn mới bắt đầu chơi môn thủy sinh đầy mê hoặc này...
    Tảo: Nhận dạng và kiểm soát trong hồ thuỷ sinh.
    TG: Andrea Watts
    Tảo là gì?
    Ai cũng đồng ý rằng tảo nhìn rất khó chịu và là “khách không mời” của hồ thuỷ sinh. Tảo bám trên lá cây sẽ cản trở sự hô hấp và quang hợp của cây làm ảnh hưởng tới sự sinh trưởng. Tảo thường bùng phát mạnh trong những hồ mới set-up, nhanh chóng bao phủ 1 lớp mỏng sau đó sẽ dày lên. Khi ta mới làm hồ, cây cối đều mới cắm và chúng cần thời gian để thích nghi môi trường, ra rễ mơí và bắt đầu phát triển. Khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, tảo nhanh chóng thích nghi và phát tán bào tử trong nước. Phản ứng tức thì của người chơi thường là thay nước, nhưng điều này làm cho tình hình trầm trọng hơn bởi vì nước mới lại cung cấp thêm dinh dưỡng cho tảo. Tốt hơn là hãy để cho thiên nhiên tự điều chỉnh ở từng giai đoạn theo chu trình của nó. Hoàn chỉnh 1 hồ thuỷ sinh với cây cá khoẻ phải mất hàng tháng trời.
    Các loại tảo thường thấy là xanh và nâu, bao phủ trên đá, trên kính hồ (tảo chùm), loại làm cho nước xanh (đơn bào và trôi nổi trong nước) hoặc dạng sợi mảnh màu xanh (tảo sợi) rất khó triệt tận gốc. Tảo thường xuất hiện bất ngờ, hơn nữa 1 số loại còn gây bệnh cho cá.
    Cũng như cây cây cối, tảo cần ánh sáng, nước và dinh dưỡng để phát triển. Nhằm kiểm soát tảo, người chơi thuỷ sinh thường phải điều chỉnh lượng ánh sáng và dinh dưỡng sao cho vừa đủ. Ba loại dinh dưỡng mà tảo cần là nitrogen, phosphorus và potassium. Trong hồ thuỷ sinh, những chất này sinh ra từ chất thải cá, thức ăn dư, xác vi sinh, hữu cơ phân huỷ như lá mục, tảo chết... Có những khu vực ngay cả trong nước máy cũng đo được hàm lượng phosphorus nhất định. Bạn có thể giảm lượng nitrogen bằng cách thay nước, kiểm soát phosphates khi sử dụng lọc ngoài kèm bộ phận thẩm thấu.
    Các loại tảo
    Nước xanh: phát sinh do dư ánh sáng, tên gọi theo hiện tượng nước trong hồ chuyển sang màu xanh như “tô súp đậu”. Sử dụng lọc có than hoạt tính hoặc cát mịn có thể loại trừ chúng ra khỏi hồ. Loại tảo này là nguồn thức ăn tốt nhất cho các loại ấu trùng loài giáp xác như tôm tép…
    Cặn nâu: có bề mặt nhầy, bám trên lá cây, phụ kiện và kính. Thường xuất hiện khi cây cối kém phát triển do thiếu sáng. Dễ dàng loại bỏ bằng cách chà rửa bề mặt.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cặn nâu​
    Cặn xanh: có 2 loại là “xù” và “lông”. Tảo “xù” không đáng lo ngại, kiểm soát bằng cách thả các loại cá ăn tảo. Phân biêt 2 loại cũng đơn giản, loại “xù” thường mọc ngắn, đơn sợi khoảng 2-3mm. Loại ‘lông’ thì nghiêm trọng hơn, sợi rất dai, dài chừng 4mm và mọc dày như 1 mảng lông thú vậy. Loại này rất khó loại trừ bằng phương pháp cơ học.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tảo ‘lông’ và tảo ‘xù’​
    Tảo đốm: những chấm tròn xanh xuất hiện trên mặt kính thực ra không phải là tảo. Chúng thuộc nhóm Diatoms-tảo cát, 1 loại vi sinh vật mang lớp vỏ cứng silicat và giúp cho tảo xanh phát triển phía trong. Loại ‘tảo’ này cực khó loại trừ, dùng 1 lưỡi lam bén để xử chúng.
    Tảo sợi: có 2 loại chính: ‘tóc’ và ‘sợi’, loại ‘tóc’ thì ngắn hơn, dài khoảng 5cm, có xu hướng tạo thành từng đám. Loại ‘sợi’ thì dài hơn nhiều, có thể tới 30cm, nguyên nhân là do thừa sắt trong nước. Cả hai loại đều dễ dàng loại bỏ bằng bàn chải răng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tảo ‘tóc’​
    Tảo sừng: cũng như tên gọi, loại tảo này trông giống như gạc nai thu nhỏ, có mầu xanh xám. Xuất hiện trên kính, lọc và phụ kiện. Khó mà trị chúng bằng cơ học, người ta thường dùng phương pháp hoá học.
    Tảo chùm: có màu đen (thực ra chúng có màu đỏ), hình dáng như túm lông dài 2-3mm, chúng bám vào phụ kiện, lọc và cây lá rộng. Loại này cũng cực khó trị, bắt buộc phải dùng hoá chất để xử lý. Loại SAE được chế ra để đặc trị tảo chùm đen.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Tảo chùm
    [​IMG]
    1 loại tảo khác.​
    Kiểm soát tảo trong hồ thuỷ sinh.
    Sau đây là những gợi ý nhằm kiểm soát tảo.
    1. Trồng nhiều cây. Cây cối mọc dày và khoẻ sẽ ngăn ngừa tảo xâm nhập. Các loại cây dạng bụi, mọc nhanh rất hữu ích. Chúng sẽ tiêu thụ nhanh lượng dinh dưỡng trong nước, không còn dư phần cho tảo.
    2. Thay nước. Thay nước đều đặn giúp loại bỏ nitrogen và phosphates là 2 chất tảo rất thích. Hãy thay 30-40% nước 1 tuần (cùng lắm là 2 tuần).
    3. Thả cá ăn rêu hại. Có rất nhiều loại có thể nuôi trong hồ thuỷ sinh nhằm kiểm soát rêu tảo. Nên thả càng sớm càng tốt, đừng chờ tới khi tảo bùng phát mới nghĩ tới. Lúc đó chẳng có loài cá nào ăn xuể 1 hồ đầy tảo. Nên cho chúng ăn thật ít để bắt chúng tìm diệt tảo như nguồn thức ăn chủ yếu. Các loại nên thả: Otocinclus, trực thăng, họ mully… Loại cá ăn rêu lớn thì không nên, chúng sẽ phá cây và quá khổ so với hồ. Họ cá corydoras cũng giúp dọn dẹp thức ăn dư thừa dưới nền hồ, tránh tảo lan xuống.
    4. Giảm ánh sáng. Giảm thời lượng chiếu sáng xuống dưới mức trung bình đôi khi cũng giúp kiểm soát tảo. Việc này khá đơn giản là giảm thời gian chiếu sáng bằng đèn hoặc xem lại vị trí đặt hồ không cho nắng chiếu trực tiếp. Những dạng cây trôi nổi cũng có ích, chúng vừa hút bớt dinh dưỡng vừa che bớt nguồn sáng chiếu lên cây.
    5. Loại bỏ bằng tay. Tảo sợi c1 thể dùng bàn chải răng để loại bỏ, các phụ kiện thì có thể mang ra chà rửa hay ngâm thuốc tím. Nhớ ngâm xả kỹ lại bằng nước sạch trước khi cho lại vô hồ nhằm tránh sót lại hoá chất trên các phụ kiện.
    6. Kiểm soát bằng hoá chất: 1 sản phẩm tên gọi Health Guard kiểm soát tảo rất tốt, ngay cả với tảo xanh, và an toàn cho cây và cá. Cần thận trọng khi cho đồng sulphate vô hồ, 1 lượng nhỏ chất này (với nồg độ 0.3-0.5ppm) có thể giết chết cá và cả 1 số loại cây. Chính vì vậy cần đo liều lượng thật chính xác. Khi đã cho thuốc vô hồ cần thay nước ngay và thêm 1 lớp than hoạt tính vô máy lọc nhằm loại bỏ lượng đồng dư.
    7. Khử bằng cực tím. Lắp loại đèn này ở vị trí đầu ra máy lọc như vậy lượng nước trong hồ sẽ đi qua tia cực tím với 1 khoảng cách nhất định đủ để diệt các vi sinh vật có trong nước. Loại đèn này khá mắc tiền.
    8. Các phương pháp kiểm soát khác. Các phương pháp còn lại bao gồm: sục khí ozon, lọc bằng thẩm thấu đối lưu. Thay bằng nước tinh khiết đóng chai, nước cất cũng giúp loại bỏ tạp chất từ nước máy.
    Chú ý. Nếu tảo chết lắng cặn xuống nền, quá trình phân hủy chất hữu cơ sẽ tiếp tục sản sinh ra dinh dưỡng cho lứa tảo khác phát triển. Sử dụng các chất gây kết tủa sẽ làm cho xác tảo vón lại thành khối lớn hơn, sau đó ta dùng vợt, ống hút hay lọc để loại bỏ chúng. Đừng bao giờ bỏ thừa thức ăn trong hồ, nếu cá chết hãy vớt ra ngay, nếu không chúng sẽ bị phân hủy ra nước và phát sinh tảo.
    Hãy nhớ: phòng bệnh hơn chữa bệnh!
    (Nguồn-Aquarticles.com)
    Blue_dolphin biên dịch
    http://www.aquabird.com.vn/home/?ns=News&dialoose=View&id=1127&cat=19
     

Chia sẻ trang này