Nhận xét của Ban giám khảo về top 27 IAPLC 2012

Thảo luận trong 'Bể đẹp sưu tầm - Phong cách bể thủy sinh' bắt đầu bởi truongthinh, 4/5/13.

  1. truongthinh

    truongthinh Thăng trầm

    Tham gia:
    12/6/06
    Bài viết:
    6,358
    Thích đã nhận:
    32,779
    Đến từ:
    HCM
    Ban biên tập các chủ đề thủy sinh nước ngoài của ABV trân trọng giới thiệu với các bạn những lời nhận xét của Ban Giám Khảo in trong booklet về top 27 IAPLC 2012 . Nội dung do thành viên J Nguyen lược dịch , Truongthinh biên tập và chỉnh lý . Xin vui lòng không sao chép và đăng lại khi chưa có sự đồng ý của ban biên tập box thủy sinh ABV .

    1- Grand Prize : Amazon
    Tác giả : Zhang Jiang Feng – Macau
    Kích thước : 120 x 50 x 50 cm
    [​IMG]
    Bố cục vô địch thắng giải năm nay là tác phẩm tái hiện khu rừng nhiệt đới Amazon đúng như tên của bố cục. Trong quá khứ, đã có nhiều bố cục thể hiện cảnh rừng cây sử dụng lũa và rêu, nhưng có những điều làm bố cục này trở nên đặc biệt vượt trội nhờ sự miêu tả chân thực cánh rừng nhiệt đới gồm rất nhiều cây cối . Chúng ta có thể thấy được kỹ năng cao của tác giả trong việc tạo nên những tán cây bằng cách sắp xếp điêu luyện nhiều cành lũa kết hợp các loại rêu. Sự hiện diện của cát trắng ở trung tâm và sự sắp xếp đá ở cả hai bên đã góp phần tạo nên khung cảnh một cánh rừng nhiệt đới hết sức tự nhiên . Sự lựa chọn cá và thời điểm chụp hình rất tuyệt vời , bố cục này rất xứng đáng với chức vô địch.
    _______________________________________________________________________________
    2- Golden Prize : Gratefulness
    Tác giả : Siak Wee Yeo - Malaysia
    Kích thước : 140 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Một bố cục tạo nên dáng dấp và vẻ đẹp tự nhiên độc đáo từ Malaysia đã thắng giải vàng năm nay. Lũa và dương xỉ trông như một khu rừng nguyên sinh rậm rạp, những cụm rêu phát triển tuyệt đẹp , cát trắng đã tạo nên một sự tương phản tuyệt vời và rất hiệu quả trong cách sắp xếp bố cục . Sự tổng hòa đã tái hiện được vẻ đẹp tự nhiên độc đáo. Con đường mòn hoặc có thể là dòng suối ở giữa bằng cát trắng kéo dài từ hậu cảnh đến tiền cảnh cũng rất hiệu quả , chi tiết đó đã tạo nên chiều sâu và sự mạnh mẽ cho bố cục. Vị trí của cá rất đúng thời điểm và làm cho tổng thể bố cục càng trở nên nổi bật .
    _______________________________________________________________________________
    3- Silver prize : Green Convergence
    Tác giả : Long Tran Hoang - Vietnam
    Kích thước : 220 x 65 x 65 cm
    [​IMG]
    Giải bạc thứ nhất thuộc về Việt Nam , đó là một bố cục có tác động ấn tượng mạnh. Bằng việc hướng những mũi đá nhọn vào điểm nhấn , nó đã tạo nên hiệu ứng thị giác giống như quy tắc bố cục một điểm hút. Sự cường điệu trong phối cảnh và cách sắp xếp đá uy lực đã làm bố cục này có ấn tượng mạnh mẽ . Ngay cả cây trồng cũng được bố trí rất tỉ mỉ đến từng chi tiết. Tuy nhiên, cho dù xem xét thế nào đi nữa thì kết quả đánh giá vẫn không thay đổi về cảm giác phi thực tế . Dù sao đây vẫn là một trong những bố cục xuất sắc nhất của cuộc thi năm nay.
    _______________________________________________________________________________
    4- Silver Prize : Forest Impression
    Tác giả : Song Pin Chen - Taiwan
    Kích thước : 105 x 60 x 60 cm
    [​IMG]
    Một khung cảnh rừng nhiệt đới được tái hiện bằng sự sắp xếp lũa ở vị trí trên cao đã trở thành tiêu chuẩn kỹ thuật tạo bố cục , nhưng Mr Chen với kỹ thuật khéo léo hơn đã tạo được một bố cục có phối cảnh tạo được sức hút mạnh mẽ bằng việc sử dụng nhiều lũa có kích cỡ khác nhau ở tiền cảnh và hậu cảnh cùng với nền dốc và cát trắng ở trung tâm. Thực vật đa dạng được trồng rất chi tiết và hình ảnh một dòng suối chảy qua khu rừng nguyên sinh được khéo léo hình thành trong bố cục từ đá cuội, sỏi nhỏ và các loại rêu , dương xỉ .
    _______________________________________________________________________________
    5 Bronze Prize : Ray of sunlight in the cave
    Yukata Kano - Japan
    Kích thước : 120 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Giải đồng đầu tiên là một bố cục rất ấn tượng với sự sắp xếp đá đầy thử thách . Khối đá trên cao nửa chìm nửa nổi nhờ được treo lên , vì thế không dễ hiểu được khi mới thoạt nhìn, nhưng từ tên của bố cục, ta có thể hiểu ý của tác giả đang cố gắng tái hiện hình ảnh của một hang đá khi nhìn từ bên trong ra . Thêm vào việc sử dụng đá và cát trắng , kỹ thuật chụp hình giúp nhấn mạnh sự tương phản mạnh mẽ giữa góc tối của hang đá với ánh sáng chói chang bên ngoài càng làm bố cục này tăng thêm ấn tượng. Điều đáng tiếc là phần đá treo phía trên đã tạo nên cảm giác ngột ngạt .
    _______________________________________________________________________________
    6- Bronze Prize : Where Life begins
    Tác giả : Duc Viet Bui - Vietnam
    Kích thước : 120 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Giải đồng thứ 2 thuộc về 1 bố cục của Việt Nam với sự sử dụng ấn tượng về lũa và rêu. Hình ảnh một khu rừng rậm rạp đã được tạo nên bằng sự sắp xếp lũa ở phía bên trên và đính rêu lên đó. Ấn tượng về sự tối tăm bằng việc sử dụng lũa có màu đen và nhiều loại cây xanh thẫm cần ít sáng được bù trừ bằng cách sử dụng cát trắng ở trung tâm để tạo hình ảnh một dòng suối hẹp . Nói chung nhờ đó sự cân bằng ánh sáng có vẻ thật hoàn hảo. Phần cát trắng cũng góp thêm hiệu quả trong việc tạo chiều sâu cho bố cục này
    _______________________________________________________________________________
    7- Bronze Prize : Somewhere in the World
    Tác giả : Truong Thinh Ngo - Vietnam
    Kích thước : 120 x 45 x 40 cm
    [​IMG]
    Giải đồng cuối cùng cũng là 1 bố cục từ Việt Nam với sự sắp xếp đá rất ấn tượng. Một cảm giác tự nhiên độc đáo được tạo nên bằng việc sắp xếp nhiều lớp đá và cây trồng chen lẫn trong khe đá. Những thân cây được tạo từ các cành lũa nhỏ phủ rêu len giữa những phiến đá cũng trở thành dấu nhấn hiệu quả của bố cục này. Tổng thể được sắp xếp tốt trong hồ có kích thước dạng panorama ( toàn cảnh ). Tác giả đã duy trì tốt cát trắng và cây thủy sinh , điều đó cho chúng ta cảm giác rằng tác phẩm này đã được tạo nên với sự chăm sóc rất tuyệt vời .
    _______________________________________________________________________________
    8- Honour Prize : The Root
    Tác giả : Chee Keong Teoh - Malaysia
    Kích thước : 120 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Khúc lũa hình dáng rễ cây được xếp đặt một cách rõ nét trong bố cục này và nó mang đến ấn tượng rằng những cây thủy sinh đang phát triển một cách lộn xộn ở cái nhìn đầu tiên. Nhưng trông chúng lại rất tự nhiên và làm nổi rõ hơn những đặc điểm của lũa. Mặc dù lũa có kích thước lớn , cân bằng tổng thể vẫn tốt nhờ được bố trí với không gian mở lớn.
    _______________________________________________________________________________
    9- Honour Prize : One too many Morning
    Tác giả : Diego Marinelli - Italia
    Kích thước : 90 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Hồ có chiều sâu tốt nhờ tận dụng được chiều rộng của hồ. Bằng việc tạo nên những đồi đá và lũa, tác giả đã tạo nên hình ảnh của một thung lũng kéo dài đến tận phía sau và tạo nên bố cục có chiều sâu mạnh mẽ. Các cụm rau má hương và các loại rêu làm tăng cảm giác tự nhiên cho bố cục này.
    _______________________________________________________________________________
    10 - Honour Prize : Autunm Dream
    Tác giả : Xuan Thuy Nguyen Thi - Vietnam
    Kích thước : 120 x 40 x 40 cm
    [​IMG]
    Đây là bố cục được hình thành từ những hình dạng độc đáo của lũa và đá. Màu sắc tương phản của giống Rotala đỏ sống động , những loại rêu xanh thẫm và cát trắng đã tạo nên ấn tượng rất nổi bật . Những cành lũa kéo dài từ các nhánh ở hai bên hồ tạo thành một vòng cung giúp nhấn mạnh không gian ở trung tâm.
    _______________________________________________________________________________
    11 - Honour Prize : Gliding over the green valley
    Tác giả : Toshifumi Watanabe - Japan
    Kích thước : 90 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Mặc dù bố cục chỉ bao gồm đá, rêu và cát trắng, nó vẫn tạo được ấn tượng độc đáo chưa hề thấy trước đây. Ngọn đồi với đường cong thoai thoải làm tăng thêm một chiều không gian mới và vách đá ở phía trước đem lại một điểm nhấn cho bố cục này . Kích thước đàn cá nhỏ lại ở phần hậu cảnh cũng hết sức thú vị .
    _______________________________________________________________________________
    12 - Honour Prize : Tree of the soul
    Tác giả : Wang Chao - China
    Kích thước : 120 x 55 x 50 cm
    [​IMG]
    Khúc lũa lớn được bố trí nổi bật trong bố cục này và nó đã đem lại một ấn tượng như ta đang ở trong khu rừng nguyên sinh rậm rạp. Những cành cây và rễ của cây thủy sinh trông giống như những dây leo và chúng là những nhân tố làm nên cảm giác thiên nhiên cho bố cục này. Những khoảng không gian mở giữa những cành lũa cũng rất hiệu quả.
    _______________________________________________________________________________
    13- Honour Prize : Scenic Stone Forest
    Tác giả : Su En Zong - China
    Kích thước : 120 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Đây là một bố cục iwagumi làm chúng ta nhớ đến khung cảnh ở Quế Lâm hay Trương Gia Giới , được hiểu như là địa hình Karst (núi đá vôi) ở Trung Quốc. Có vẻ như chiều cao và sự sắp xếp đá được tính toán rất tỉ mỉ . Mặc dù cây trồng được sử dụng độc đáo và phát triển tốt , nó vẫn sẽ khó khăn cho việc duy trì vẻ đẹp này trong thời gian dài . Điều đó là mặt hạn chế lớn của bố cục này.
    _______________________________________________________________________________
    14- Honour Prize : Reaching
    Tác giả : Roberus Hartono - Singapore
    Kích thước : 90 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Bố cục bao gồm chủ yếu là đá và vài cây cổ thụ làm từ lũa và rêu được bố trí trong hồ. Cách mô phỏng này rất quen thuộc trong các dạng bố cục . Nhưng hình ảnh của những cành cây làm ta liên tưởng đến những cây thông bám rễ bên sườn dốc núi và chính điều đó đã trở thành một cách thể hiện độc đáo cảm giác thiên nhiên trong hồ thủy sinh
     
    Last edited: 5/5/13
  2. truongthinh

    truongthinh Thăng trầm

    Tham gia:
    12/6/06
    Bài viết:
    6,358
    Thích đã nhận:
    32,779
    Đến từ:
    HCM
    15 - Honour Prize : Stairway to Heaven
    Tác giả ; Timucin Sagel - Turkey
    Kích thước : 100 x 60 x 45 cm
    [​IMG]
    Bố cục này tạo cảm giác đẹp như tranh vẽ và đã để lại một ấn tượng độc đáo . Bố cục nhìn không giống cảnh thiên nhiên mà có một phần nhân tạo. Không dễ dàng chấm điểm bố cục như thế này , vẻ đẹp của toàn bố cục và sức lôi cuốn của tổng thể đã được sự tán thành của các giám khảo.
    _______________________________________________________________________________
    16- Honour Prize : Elusive Plateau
    Tác giả : Bernice Sim - Malaysia
    Kích thước : 100 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Tác giả đã thành công trong việc tạo nên một bố cục mạnh mẽ bằng việc đặt đá lớn ở vị trí tiền cảnh. Tiền cảnh đơn giản được phủ bởi cát cũng làm nhấn mạnh sự hiện diện của đá. Cát trắng trải dài đến hậu cảnh cũng rất hiệu quả đối với việc nhấn mạnh chiều sâu trong bố cục này . Vị trí của cá cũng rất tốt
    _______________________________________________________________________________
    17- Honour Prize : A hill with sweet - scented wind
    Tác giả : Hidekazu - Japan
    Kích thước : 120 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Điểm thu hút trong bố cục này là sự hiện diện của lũa xen kẽ với những khối đá. Bằng việc phối hợp sắp xếp đá với các hình dáng của lũa, tác giả đã cố gắng thể hiện cảm giác hòa quyện nhờ sử dụng những loại rêu và giống liễu đỏ răng cưa. Tổng thể và tình trạng cây thủy sinh cũng rất tốt.
    _______________________________________________________________________________
    18- Honour Prize : Apnea
    Tác giả : Luis Carlos Gallagara - Brasil
    Kích thước : 120 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Đây là một phong cách bố cục hồ thủy sinh điển hình mà ko cần những chi tiết dị thường nào. Chiều sâu có được bằng sự sắp xếp đá và bố trí cây trồng. Vị trí của cá , tổng thể bố cục và không gian mở đóng một vai trò quan trọng trong hiệu ứng chuyển động của dòng nước . Đây là một bố cục có đẳng cấp cao , được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết.
    _______________________________________________________________________________
    19- Honour Prize : Unknown Way
    Tác giả : Leandro Artioli - Brasil
    Kích thước : 60 x 30 x 30 cm
    [​IMG]
    Mặc dù kích thước hồ khá nhỏ với 60cm , nhưng chiều sâu vẫn được khéo léo thể hiện bằng tổng thể bố cục và cách sắp xếp cây trồng . Để xóa đi chiều sâu khá nhỏ của hồ, tác giả đã cố gắng tạo chiều sâu bằng cách tạo nền dốc cao ở phía sau và nhấn mạnh độ chênh lệch giữa trước và sau . Bố cục này được thực hiện rất cẩn thận và chi tiết ở cả bốn góc .
    _______________________________________________________________________________
    20 - Honour Prize : The Virgin Stream
    Tác giả : Piotr - Poland
    Kích thước : 120 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Tác giả sử dụng lũa một cách độc đáo và đã thành công trong việc tạo ấn tượng mềm mại cho bố cục bằng việc sử dụng những cây thủy sinh tuyển chọn . Chiều sâu được thể hiện rất hiệu quả bằng cát trắng ở trung tâm . Nhưng tình trạng của cây tiền cảnh dẫn tới điểm trừ của bố cục này.
    _______________________________________________________________________________
    21 - Honour Prize : Titiwangsa
    Tác giả : Wei Cheong Chung - Malaysia
    Kích thước : 150 x 60 x 45 cm
    [​IMG]
    Mặc dù với tên hồ như là dãy núi , sự miêu tả thiên nhiên đến từng chi tiết là ấn tượng đầu tiên . Việc sử dụng cát trắng kéo dài từ tiền cảnh đến hậu cảnh là một kỹ thuật bố cục tiêu chuẩn , nhưng phần viền ở tiền cảnh nên được điều chỉnh gọn gàng hơn. Phần viền không đều ở phía trước đem lại cảm giác chưa chỉnh chu của bố cục.
    _______________________________________________________________________________
    22 - Honour Prize : After the rain in mountain
    Tác giả : Katsuki Tanaka - Japan
    Kích thước : 120 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Tổng thể và màu sắc của bố cục có ấn tượng đẹp như tranh vẽ. Cá hạt lựu đỏ trông giống như những cánh hoa đang rơi hay lá gỗ thích sặc sỡ nhìn thật đẹp nhưng có thể nhiều người không thích những hiệu ứng đặc biệt như vậy. Sự nhấn mạnh chiều sâu trên tổng thể bố cục thật hoàn hảo.
    _______________________________________________________________________________
    23 - Honour Prize : Untitled
    Tác giả : Xue Hai - Taiwan
    Kích thước : 242 x 90 x 100 cm
    [​IMG]
    Thể hiện một vẻ tự nhiên với việc sử dụng lũa rất ấn tượng kết hợp với dương xỉ trong bố cục này. Tổng thể bố cục tốt nhưng phần bên trái bố cục nhìn ko hoàn chỉnh. Bố cục sẽ tốt hơn nếu cây được trồng phủ thêm ở gốc tối phía sau.
    _______________________________________________________________________________
    24 - Honour Prize : The late October
    Tác giả : Piotr Beczynski - Poland
    Kích thước : 90 x 45 x 45 cm
    [​IMG]
    Ở bố cục này, chiều sâu được thể hiện bằng những cành lũa theo phong thái hình vòm tạo không gian mở ở trung tâm . Mặc dù cát được sử dụng nhưng phần lớn bị che phủ bởi cây và có cảm giác chúng chưa hoàn thiện . Mặc dù tình trạng cây tốt, tình trạng của cát trắng là hạn chế lớn của bố cục này.
    _______________________________________________________________________________
    25 - Honour Prize : Glade
    Tác giả : Cheng Jingqiu - China
    Kích thước : 120 x 60 x 50 cm
    [​IMG]
    Những thân cây được tạo bởi lũa và nhiều loại rêu . Mục đích của tác giả được chuyển tải bằng hình ảnh tất cả cây đều được nhận diện rõ ràng và chúng trông giống như một hàng cây thẳng dài có tính nhân tạo . Cũng thật đáng tiếc rằng ko có sự khác biệt trong kích thước của các cây và chiều sâu chưa được thể hiện rõ nét .
    _______________________________________________________________________________
    26 - Honour Prize : Ryuoh Valley
    Tác giả : Haruji Takee - Japan
    Kích thước : 180 x 60 x 60 cm
    [​IMG]
    Bố cục iwagumi này là một trong những bố cục thuộc trường phái tự nhiên tiêu chuẩn được lọt vào top thắng giải . Bố cục có thể thiếu tính độc đáo nhưng tất cả các nhân tố trong bố cục được bố trí tốt trong tổng thể chính thống của nó . Điểm yếu lớn nhất của bố cục này là tình trạng phát triển của các cây thủy sinh.
    _______________________________________________________________________________
    27 - Honour Prize : Green Paradise
    Tác giả : Quan Nguyen Minh - Vietnam
    Kích thước : 120 x 50 x 45 cm
    [​IMG]
    Bố cục này làm ta liên tưởng đến một bộ phim khoa học viễn tưởng . Ý tưởng về những hòn đảo lơ lửng đã được thấy ở các cuộc thi năm trước và không phải là mới mẻ. Nên tập trung vào những nhân tố cơ bản của bố cục sẽ được ưu tiên hơn là nỗ lực tạo nên những bố cục có phong cách lạ thường .
     
    Last edited: 4/5/13

Chia sẻ trang này