“Ông Tây” nói chuyện còi xe ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin tức đó đây' bắt đầu bởi Blue_Dolphin, 12/3/10.

  1. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    (Dân trí) - Âm thanh inh ỏi trên các đường phố Hà Nội và lái xe ở Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy phát điên.
    Giao thông ở Hà Nội rất dày đặc. Đường phố đông nghịt. Tiếng còi xe inh ỏi. Đôi khi thật là lố bịch. Việc lạm dụng bóp còi khiến nhiều người phát điên. Không thể “can thiệp” về số người lưu thông trên đường nhưng chúng ta có thể làm điều gì đó để áp dụng quy tắc ứng xử đơn giản trên đường.
    Bóp còi quá nhiều vừa gây bực mình, vừa gây nguy hiểm

    [​IMG]
    Nhiều tài xế bấm còi mọi lúc mọi nơi, bất kể khi dừng lại, lên dốc hoặc chạy nhanh một cách nguy hiểm trên đường. Tiếng còi làm chói tai, gây xao nhãng và rất nguy hiểm. Họ đang hủy hoại mục đích của còi.
    Mục đích đơn giản của còi là một cách giúp các tài xế (đặc biệt là những người đi xe mô-tô) biết bạn đang di chuyển, cảnh báo họ và để tránh tai nạn. Bấm còi liên hồi là hiểm họa vì khiến các tài xế khác sao nhãng khỏi đường đi và chú ý tới bạn. Khi không có chỗ để đi, không có lý do gì để bóp còi. Bóp còi không thể khiến đường xá trở nên trống vắng. Thời gian của một lần bóp còi cũng cần phải chú ý. Một tiếng còi rõ và đơn giản là đủ. Bóp còi với độ to hết cỡ liên tục trong 30 giây là khiếm nhã, không cần thiết và đặc biệt nguy hiểm.
    Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng Hà Nội có vấn đề ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Việc sử dụng còi xe bừa bãi đã trở thành mối nguy hiểm. Có quá nhiều tiếng còi thiếu thận trọng, mục tiêu an toàn của còi đã bị đánh mất và tiếng ồn trên đường phố không bao giờ dừng lại. Thậm chí một số người bấm còi khi không có phương tiện nào trước mặt. Có người sử dụng còi khi không có nơi nào để đi.
    Việt Nam có đủ các loại còi: còi âm nhạc, còi hơi, bất kể loại nào mà bạn có thể tưởng tượng. Quá nhiều tài xế rất thích bấm còi. Ngày càng có nhiều người lắp còi hơi (được thiết kế cho xe tải loại lớn) cho xe máy và taxi cứ như thể còi càng to thì độ an toàn càng cao. Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Những loại còi này là một mối nguy hiểm, vì chúng có thể khiến tài xế giật mình và sợ hãi, dẫn tới tai nạn.
    Không có luật lệ, quy định hay hướng dẫn nào về việc sử dụng còi. Đó là chuyện ý thức của từng người. Về cơ bản, còi được thiết kế để cảnh báo những tài xế khác trên đường. Tại Việt Nam, một số tài xế nghĩ rằng họ phải bấm còi mọi lúc. Tôi thấy có người thậm chí còn coi còi giống như âm nhạc phát ra từ đài phát thanh.
    Làm ơn hãy thôi bấm còi

    <TABLE style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; MARGIN: 0px; WIDTH: 209px; BORDER-COLLAPSE: collapse; BACKGROUND: #ffffff; HEIGHT: 252px; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" id=Table2 cellSpacing=5 cellPadding=0 align=left><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" vAlign=top>
    [​IMG]
    David Cornish - phóng viên của Dtinews.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>Nhiều người đồng tình rằng có quá nhiều tiếng còi trên các đường phố của thủ đô. Còi nên được sử dụng “tiết kiệm”. Tiếng còi bị lạm dụng, vì thế mọi người nên hạn chế tối đa âm thanh này. Các tài xế thậm chí không để ý khi tiếng còi vang lên vì âm thanh đó lúc nào họ cũng nghe thấy. Họ đã quen với việc bấm còi vô dụng đến nỗi họ không hay biết hoặc không phản ứng khi nghe thấy chúng.

    Có những quy tắc chung cho phép lịch sự khi điều khiển xe, bất kể bạn từ đâu tới. Lái xe là quyền và tài xế có bổn phận phải giữ an toàn. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo các du khách nước ngoài cần thận trọng khi tới Việt Nam, miêu tả giao thông Việt Nam “là hỗn loạn. Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra và hầu hết các nạn nhân là những người đi xe máy hoặc đi bộ. Ít nhất 30 người chết mỗi ngày liên quan tới tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là rủi ro an toàn và sức khỏe lớn nhất tại Việt Nam”.
    Cảnh sát giao thông khó có thể làm gì để cải thiện tình hình. Rượt đuổi ai đó với một chiếc dùi cui trên tay sẽ không giúp mọi người có ý thức hơn về việc dùng còi. Cần đặt các biển hiệu giao thông và đưa ra các chỉ dẫn cho việc sử dụng còi. Nhưng dùng còi thích hợp hay không cuối cùng là phụ thuộc vào từng tài xế. Tôi biết các tài xế tại Việt Nam phải thi để lấy bằng, vì thế trong bài thi giao thông, hoặc trong các tài liệu hướng dẫn thi, nên có phần hướng dẫn về cách dùng còi.
    Theo Tổ chức Phòng chống Thương vong châu Á, “Việt Nam và Campuchia là hai nước có lượng xe máy tăng hơn 17% trong năm 2007 và 2008. Sự gia tăng này vượt quá khả năng thích nghi của xã hội. Cơ sở hạ tầng và hệ thống trợ giúp mật độ giao thông cao không đủ đáp ứng. Khu vực này chỉ chiếm 16% phương tiện có động cơ toàn thế giới nhưng chiếm 44% số thương vong vì tai nạn giao thông toàn cầu”.

    Có rất nhiều điều mà tài xế không thể kiểm soát, nhưng cũng có vài điều có thể. Chúng ta nên đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn, lái xe thận trọng, tuân thủ luật và luật giao thông, và chỉ sử dụng còi lúc cần. Còi cứu các mạng sống, nhưng nếu lạm dụng, nó sẽ trở nên không hiệu quả khi chúng ta thực sự cần. Hãy để đôi tai và các tài xế được nghỉ ngơi, làm ơn thôi bấm còi!
    David Cornish
    An Bình lược dịch
     
  2. haicu?

    haicu? Well-Known Member

    Tham gia:
    7/3/08
    Bài viết:
    1,472
    Thích đã nhận:
    1,749
    Đến từ:
    Hà Nội
    Hơ! Cần thì bấm, ko sao! Nhưng nhìn trước nhìn sau hẵng bấm, nhiều đứa, đường tắc, nhích ko nổi, người đi trước chưa đi đc, ở đằng sau cứ bấm. Điên nhất là những cái thằng ngu đó. Đơn giản chỉ là câu nói "Cho tôi đi nhờ" cũng được! Còn thêm nữa là còi ôtô, đôi lúc muốn thủng ngay màng nhĩ để đỡ khỏi nghe!
    Thanksssssssssss anh Blue.
     
    desperator and Lê Tuấn like this.
  3. Đ_Phu

    Đ_Phu CLB Gà kiểng ABV TP Vĩnh Long

    Tham gia:
    24/8/06
    Bài viết:
    1,960
    Thích đã nhận:
    3,494
    Đến từ:
    Vĩnh Long
    Ko những chuyện còi đâu .Nếu nói về văn hóa giao thông ở VN thì có hàng trăm hàng ngàn điều muốn nói ,ví dụ như đèn cos+fa thôi ,ít người biết sử dụng thế nào cho đúng ,đa số để fa 24/25 rất khó chịu cho người đi ngược chiều ,và còn rất nguy hiểm .đó chỉ là 1 trong 1001 câu chuyện về văn hóa giao thông ở VN .Nói chung rất nhiều người tham gia GT ở VN rất thiếu trách nhiệm và vô ý thức .
     
    Blue_Dolphin and desperator like this.
  4. GHT

    GHT Thích ăn phở

    Tham gia:
    18/1/06
    Bài viết:
    4,669
    Thích đã nhận:
    20,294
    Đến từ:
    Việt Nam
    Điên nhất là đi làm về, đường đã đông ô tô họ giàn hàng ngang 3 chiếc trên khổ đường hẹp, làm xe máy chỉ có nước phi trên vỉa hè.
     
  5. cuong

    cuong Moderator

    Tham gia:
    2/7/04
    Bài viết:
    860
    Thích đã nhận:
    417
    Đến từ:
    Paris - France
    Cám ơn Blue đã trích dẫn 1 bài viết nói đúng tâm trạng của mình khi mấy lần về chơi ở Saigon.

    Đã thầm tự nhủ, "xe nào bị hư cái còi thì có thể ví như là bị mất thắng" :)

    Nhà mình nằm trong hẽm, ngay điểm quẹo, thiên hạ vô ra đều bóp còi để báo cho xe ngược chiều (nếu có) là mình đang nhào vô, tiếng còi đều đặn từ 6 h sáng đến 8 h tối, người nhà nghe riết cũng quen.

    Bà mẹ vợ sang Pháp chơi, đường xá yên tĩnh quá nên mấy ngày đầu hơi bỡ ngỡ !

    Bên này, còi chỉ dành cho lúc thật hiểm nghèo, chứ cứ khơi khơi mà bóp thì có ngày sẽ bị xe trước dừng lại hỏi thăm có cần họ chỉ đường tới nhà thương điên không ! :)
     
    Last edited: 27/3/10
  6. Cuội

    Cuội Well-Known Member

    Tham gia:
    3/11/06
    Bài viết:
    1,260
    Thích đã nhận:
    847
    Đến từ:
    Cung Trăng
    Chắc ở đây bác nào cũng đôi lần được thưởng thức tiếng còi hơi của mấy xe tải xe khách đường dài và đôi khi cả của xe buyst nhỉ. nghe rồi vãi linh hồn luôn
     
    desperator and Blue_Dolphin like this.
  7. cuong

    cuong Moderator

    Tham gia:
    2/7/04
    Bài viết:
    860
    Thích đã nhận:
    417
    Đến từ:
    Paris - France
    Xe tải nào cũng có 2 loại còi, ở tong thành phố thì cấm xài loại còi hơi. Lạng quạn là cảnh sát tịch thu băng lái như chơi :)
     
  8. Tiểu_ớt

    Tiểu_ớt Well-Known Member

    Tham gia:
    26/11/08
    Bài viết:
    384
    Thích đã nhận:
    222
    Đến từ:
    Hà Nội
    không chỉ còi gây bức xúc mà còn mấy ông xe máy còn xi-nhan bừa bãi nữa. xe thì rẽ phải mà xi-nhan bên trái, rồi là đang đi giữa đường cũng xi-nhan loạn cả lên. lỡ người khác có va chạm thì lại gân cố lên nhặng xì ngậu. đi đường mà gặp mấy xe này cứ phải giữ khoảng cách bán kính 5m
     
    Blue_Dolphin thích bài này.
  9. YenMy

    YenMy Member

    Tham gia:
    4/2/10
    Bài viết:
    10
    Thích đã nhận:
    9
    Đến từ:
    Tp . HCM
    Nhiều ông đứng chờ đèn xanh - đỏ ... Buồn buồn cũng bấm chơi
    Giờ tan trường mấy phụ huynh đến đón con , cứ đứng trước cổng bấm nhặng xị
     
    desperator and Blue_Dolphin like this.
  10. ImT

    ImT Well-Known Member

    Tham gia:
    5/10/07
    Bài viết:
    106
    Thích đã nhận:
    3
    Đến từ:
    hcm
    ...về đến trước cửa nhà thay vì bấm chuông thì lại bấm còi xe in ỏi...
     
    desperator and Blue_Dolphin like this.
  11. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Hỗn loạn giao thông, quá đủ rồi!
    Bài viết của Dan Roger, một người nước ngoài đã ở trên 20 năm tại Việt Nam.

    Người có tiền mua ôtô hay xe gắn máy không có nghĩa là họ nên sở hữu một chiếc xe hay họ biết lái xe. Ở VN, chúng ta quen với sự hỗn loạn của giao thông và chẳng còn muốn than thở nữa, rồi khi sang nước khác nhìn lại mới thấy tình trạng khủng khiếp tới mức nào. Khi tới Bangkok (Thái Lan), tôi cảm nhận rõ hai thái độ lái xe khác nhau hoàn toàn giữa những tay lái hai nước. Ở Thái Lan xe không vượt đèn đỏ, không ai bóp còi inh ỏi, không ô nhiễm tiếng ồn. Ngay khi tôi đặt chân tới sân bay Tân Sơn Nhất thì mọi thứ khác hẳn!

    Những chiếc ôtô tràn sang lề đường xe máy như thường lệ nên người đi xe máy không biết lái thế nào. Người đi xe máy sẽ phải leo lên lề đường? Cảnh đó là thường thấy và gây nên sự hỗn loạn trên đường phố.

    Ở các điểm giao nhau nhiều ôtô chụm đầu lại. Những chiếc xe bốn bánh nối đuôi nhau chặn đường, không để kẽ hở nào cho chiếc xe máy lách qua. Khi chiếc xe trước nhích được 20cm thì xe sau cũng phải đi liền lên 20cm để chắc chắn không có xe máy nào chen vào được. Đó là những người lái xe ích kỷ và trẻ con, trong khi đèn giao thông ở góc đường không hoạt động, luôn là màu vàng, đèn xanh đèn đỏ không hoạt động và cũng chẳng ai để ý tới.

    Người lái xe cạnh tôi tiếp tục nhấn ga đi tới, cái cản trước đâm vào xe của một cô gái. Tôi giúp cô gái dựng xe lên, hét với người lái taxi đừng dấn xe lên như vậy. Anh ta cuối cùng cũng thôi nhấn ga khi chỉ suýt chút xíu nữa là chèn vào người đó. Khi chúng tôi vừa nhích lên được một chút thì một taxi khác bên phải tôi đâm vào người phụ nữ khác cũng bằng chiếc cản trước. Hai người bị những lái xe taxi đâm vào ở cùng một điểm giao nhau trong thời gian chưa đầy 1 phút. Đó hoàn toàn là lối cư xử tồi tệ đến mức không thể tin được!

    Kết luận của những chuyện này là gì? Quá đủ rồi! Đã đến lúc cảnh sát giao thông ở TP.HCM phải có mặt trên đường nhiều hơn để làm việc của mình. Chúng ta cần cảnh sát giao thông ở tất cả các điểm giao nhau vào giờ cao điểm.

    Chắc là cảnh sát giao thông biết quá rõ chuyện quá nhiều người lái ôtô không quan tâm gì tới Luật giao thông, hay ít ra cũng tỏ ra cư xử phải phép với những người cầm lái khác. Với những người đi trên đường dành cho người đi bộ khi qua đường thì sao? Họ làm gì có cơ hội đi cho tử tế! Không ai dừng xe cho người đi bộ qua đường cả!

    Người ta vẫn lái xe theo kiểu đi bất kỳ đâu họ muốn, đi kiểu nào cũng được mà chẳng quan tâm hay tôn trọng người khác trên đường. Lái xe taxi là những người vi phạm nhiều nhất, tiếp đến là những tài xế xe buýt vượt đèn đỏ, vượt cắt mặt những xe nhỏ hơn vì cậy xe buýt to xác. Đây chính là những gì đang diễn ra và “kẻ nào mạnh kẻ đó đúng”.

    Những người lái xe ở TP.HCM không quan tâm tới ai mà chỉ quan tâm tới bản thân họ. Điều này cần phải thay đổi. Giao thông bây giờ đã đông đúc quá rồi, và cái suy nghĩ ngày xưa rằng “Tôi đi bất kỳ đâu tôi muốn, mọi người phải để mắt và cẩn thận tránh tôi ra” đã rất lạc hậu.

    Tôi đã sống ở thành phố này 20 năm, đã chứng kiến giao thông thành phố từ khi hầu như không có gì tới tình trạng tồi tệ không thể tin được ngày nay. Tôi đã chứng kiến những lái xe ở đây từ chỗ rất thận trọng mỗi khi ngồi sau tay lái trở thành vô trách nhiệm và mạo hiểm với tính mạng người khác.[​IMG]

    Tôi muốn viết rất lâu rồi về vấn nạn này, nhưng không muốn bị coi như một người nước ngoài thích được chiều chuộng quá đâm ra thích phàn nàn. Nhưng giao thông ở TP.HCM đã trở nên quá tồi tệ, và đây là thời điểm mọi người cần phải nói ra suy nghĩ của mình. Những người lái xe cần phải thay đổi và cảnh sát giao thông cũng cần phải thay đổi!

    Đã đến lúc cần mạnh tay đưa những người lái xe buýt và lái taxi không tôn trọng luật giao thông vào tầm kiểm soát. Thành phố này không thể tiến vào thế kỷ 21 nếu người dân vẫn còn lái xe như những đứa trẻ mới lên 10 như hiện nay!

    DAN ROGER (viết cho báo Tuổi trẻ)
     
    Last edited: 9/4/10
    Đ_Phu, rong lac, cuong and 4 others like this.
  12. coi77

    coi77 Còi xương thể bụ

    Tham gia:
    7/6/04
    Bài viết:
    2,949
    Thích đã nhận:
    3,789
    Đến từ:
    Thăng Long
    Đèn đỏ cũng bóp còi, tắc đường cũng bóp còi,... nói chung là ý thức giao thông của đa số dân ta cực kém...
     
    Blue_Dolphin thích bài này.
  13. PARASUCO

    PARASUCO Well-Known Member

    Tham gia:
    2/7/07
    Bài viết:
    1,132
    Thích đã nhận:
    332
    Đến từ:
    Hà Nội
    Em thấy được như ý thức dân Sài Gòn cũng là đỡ lắm rồi anh ạ , đỗ đèn đỏ ô tô thẳng hàng , xe máy không chen vào phần đường của ô tô nên tuy có chậm 1 tí nhưng đường thoát rất nhanh . Hà nội thì chỗ nào có chỗ xen vào được thì xe máy lách thôi .
     
    Tiểu_ớt, Blue_Dolphin and GHT like this.
  14. cuong

    cuong Moderator

    Tham gia:
    2/7/04
    Bài viết:
    860
    Thích đã nhận:
    417
    Đến từ:
    Paris - France
    Hoàn toàn đồng ý.

    Vỉa hè thì bị chiếm đóng, người đi bộ phải xuống lòng đường.

    Băng qua đường thì như là Kinh Kha sang sông, chẳng mong ngày trở lại, liều được yếu thua.
    Người cứ bước và xe cứ lách và bóp còi, nhiều khi lại bị chửi thề !

    Biết bao giờ HN và SG có được những khu chỉ dành riêng cho người đi bộ nhỉ ?
     
    Đ_Phu, Tiểu_ớt and Blue_Dolphin like this.
  15. codai

    codai Giáo sư

    Tham gia:
    14/3/05
    Bài viết:
    2,323
    Thích đã nhận:
    2,206
    Đến từ:
    saigon
    Codai thường hay gặp trường hợp xe bốn và hai bánh dàn hàng ngang đấu đầu ở những ngã tư gây ra tình trạng kẹt cứng. Đa số những trường hợp này chúng ta đều cho là người tham gia giao thông thiếu ý thức. nhưng qua để ý nhiều lần codai thấy có những trường hợp đèn điều khiển giao thông không hoạt động do cúp điện . CSGT không có mặt nên một số người dân đứng ra điều khiển giao thông. nguyên nhân kẹt xe mà thoạt nhìn nhiều người cho là do thiếu sự thông minh khi dàn hàng như vậy đều xuất phát từ người điều khiển . Có một lần codai có dịp đi về hướng GV, đang chạy ngon lành thì thấy phía trước xe bị kẹt cứng do một chiến hào và thành lũy làm cho hẹp chít lại. Codai và những người khác được một anh mặc đồng phục màu xanh lá dùng gậy điều khiển giao thông chỉ chỉ và khoát tay bảo phải đổi hướng đi vào một con đường nhỏ, nói đúng hơn là một con hẻm nhỏ chạy cặp theo đường sắt dành cho xe lửa .Codai và đoàn người chạy chung, đều thầm cám ơn anh mặc đồng phục ngoài đầu hem. Đường tuy nhỏ nhưng khá vắn vẻ, bên phải được ngăn cách với đường rầy bằng một hàng rào sắt , khoản cách giữa codai và đoàn tàu khi chạy qua làm codai có cảm tưởng mình đang tiễn biệt người thân nào đó đang ở trên tàu và nếu cần với một chút cố gắng hai người có thể nắm lấy tay nhau , sát với bên trái của con đường là vách của những căn nhà lụp xụp, có , tường gạch còn thơm mùi sơn cũng có , nhưng chúng đều chung một đặc điểm là không gian sinh hoạt trong nhà và con hẻm không qua một sự chuyển tiếp trung gian nào ngoài vách nhà , codai chạy nhưng luôn đề phòng người trong nhà bước ra hẻm. Nhưng dù sao cũng phải công nhận , nhờ kẹt xe và sự sáng suốt của người điều khiển giao thông mà codai biết thêm được một con hẻm rất tuyệt. Con hẻm nhỏ và kéo dài như một bức ảnh nghệ thuật hút tầm nhìn ,codai như cảm nhận được sự phấn khởi ở những người cùng chạy chung qua động tác của họ. Niềm vui đang dân trào trong lòng codai nhưng linh tính mách bảo cho codai một biến cố chẳng lành sắp xảy ra . Từ cuối đường ....hẻm nơi hy vọng của mọi người vẳn lại tiếng vó ngựa sắt .Nhìn đám khói bụi , mọi người cũng đoán biết không phải một mà là cả đoàn người và ngựa sắt đông như quân Nguyên đang di chuyển ào ào theo chiều ngược lại . Tinh thần của codai và những chiến binh trong đoàn gần như suy sụp . Do động tác gìm cương nên có những con ngựa tắt nghẹn tiếng , có con thì hụp hụp một cách hằn học, codai do hơi khéo tay cương nên vượt lên trước để rồi lọt vào giữa vòng vây để lại phía sau lưng tiếng còi inh ỏi át cả tiếng oán thán của thảo dân , tất cả chìm trong khói bụi mù trời của hai đoàn chiến binh đang đấu đầu uất nghẹn do trọng trách bất thành. Thảo nào , ở đầu hẻm trong đoàn xe kẹt cứng có một cô bé quay lại nhìn codai mỉm cười làm codai tưởng mình ....đẹp trai :p:p
     
    Last edited: 10/4/10
    Đ_Phu, cuong and Blue_Dolphin like this.
  16. Blue_Dolphin

    Blue_Dolphin Khách trọ nhân gian

    Tham gia:
    10/10/05
    Bài viết:
    6,585
    Thích đã nhận:
    7,984
    Đến từ:
    An Biên Trang => Gia Định Thành
    Bác Cỏ nhiễm phim "Binh pháp Tôn Tử" rồi nhá! =))
     
    codai and Tiểu_ớt like this.

Chia sẻ trang này