Sự đối đầu của những người đam mê cù cú cu cu

Thảo luận trong 'CHIM CU GÁY (Streptopelia)' bắt đầu bởi TRONG NGUYEN, 26/5/08.

  1. TRONG NGUYEN

    TRONG NGUYEN Guest

    Trong vũ trụ này luôn luôn tồn tại hai thái cực Âm và Dương ...cũng từ hai chữ âm - dương mà sinh ra thiện - ác , ngày đêm , trắng đen , đẹp và xấu ..vân vân và vân vân .... thế giới đã phân rõ ràng như vậy... nhưng cái thiện vẫn không thắng nổi cái ác ... cái ác cũng không triệt tiêu được cái thiện ...mà chúng song hành , cùng tồn tại ... cũng như cái đẹp và cái xấu vậy . Nếu không có cái xấu thì làm sao " có cái nào " để so sánh mà ta cho nó là đẹp ... suy rộng ra trong đạo chơi chim cu cườm cũng vậy nếu không có những con bổi dở thì ta làm sao biết được con bổi hay ... không có những con mồi dở thì làm sao mà ta biết được con mồi hay , con mồi may bổi ....
    Trong cái nghệ thuật chọn và nuôi con mồi cũng vậy : đa phần các nghệ nhân đều có cách nghĩ khác nhau nên cách chọn một con bổi nuôi thành một con mồi cũng khác nhau ... người thì chọn bộ cườm , giọng gáy ... người thì chọn quy , chọn vẫy ... người thì chẳng chọn cái gì cứ bổi hay ngoài rừng thì đem về nuôi ...
    Nguyên tôi sau nhiều đêm trăn trở và cảm thấy rất bất bình ...khi thấy những nghệ nhân mê cu gáy đối chọi với nhau , có sự phân chia ranh giới rõ ràng , không bao giờ ngồi chung một bàn uống cà phê , nếu có ngồi chỉ là gượng ép mà thôi , ngồi lâu thì sợ có cảnh kẻ u đầu người bể trán .... trước sự mất đoàn kết của những người có cùng đam mê , cùng sở thích như Nguyên ... tại sao vậy ?
    Con chim thì ghét nhau giọng gáy ... còn con người lại ghét nhau tiếng nói nên hôm nay Nguyên mạo muội ghi đôi lời tâm sự thầm kín gởi đến bạn cùng đam mê ... với một hy vọng sau khi đọc bài viết này các anh em , các " nghệ nhân thật thụ " hãy xích lại gần nhau hơn ... vì nét đẹp và cũng vì nghệ thuật , đạo chơi chim cu cườm có từ ngàn xưa ...xin hãy phát huy nét đẹp truyền thống chứ đừng làm cho nó mai một mất đi ...
    Có hai trường phái luôn luôn song hành mà Nguyên tôi tạm gọi là : Trường phái " thực tế " và trường phái " lý thuyết " ... sự mâu thuẫn giữa lý thuyết và thực tế lúc nào cũng khác xa nhau ... ai cũng cho rằng mình giỏi nhưng cổ nhân có nói : " Cao nhân tất hữu cao nhân trị " ...hay nói nôm na núi này cao còn có núi khác cao hơn ... tại sao có trường phái " thực tế " , thế trường phái thực tế là gì ? Nguyên xin thưa :
    - Các nghệ nhân nghiên về trường phái thực tế thường thì : tai nghe , mắt thấy họ mới tin ...nên khi những nghệ nhân này chọn bổi để nuôi thường thì họ chọn từ ngoài rừng . Biết được rõ ràng con bổi đó gáy giọng gì , lớn tiếng hay nhỏ tiếng , có kèm hay không ? kèm mắc me hay kèm bo , có gù phóng hay không .... cứ thấy ngoài rừng hay là đem về nuôi và luôn luôn nghĩ rằng mai này nhất định mình sẽ có con mồi hay vô địch ... nhưng theo Nguyên thì chưa chắc , tại sao chưa chắc ? ... con mồi phải có tướng tá , dáng dấp của một con mồi ... chứ tướng mà xấu quá ...mặc dù nó rất hay ở ngoài rừng , có nghệ nhân nuôi cả 40 đến 50 con bổi trong nhà mà khi nó nổi thành mồi thì chỉ có mấy con chơi được ... số còn lại toàn là cái đồ dở hơi , khoái thì gáy gù không ai chịu nổi còn không khoái thì cạy miệng cũng im ru ... có con gáy đến nỗi bổi không dám đến gần ...( thử mà nghĩ xem trong hàng vạn tinh binh mới có một vị tướng ... tại sao họ lại là tướng , có phải họ khác người không ? theo Nguyên thì không . Khi mới nhìn vào thì họ như bao con người khác cũng có mắt mũi miệng tay chân , đi , đứng như bao nhiêu người khác ... nhưng cốt cách của họ khác hơn một người bình thường ... Nguyên xin đơn cử một vị tướng mà Nguyên có dịp ngắm nhìn tận mắt , bắt tay , trò chuyện đó là : Thượng tướng PHAN TRUNG KIÊN ... tai thì to , mặt thì bự , cổ thì ngắn ... tay chân , thân thể trông y như được đúc ra vậy ...giọng nói nghe như có âm lực rất hùng hồn ... thử hỏi người như vậy có dị tướng hay không ? ...) ...
    Một con bổi hay , dáng đẹp ...khi trở thành một con mồi cũng chưa chắc là một con mồi hay . Tại sao chưa chắc ? chắc tao đập cho mày một cái quá Nguyên ... cứ từ từ ... một con mồi mà chỉ hay thôi mà không khôn thì không tài nào mà bắt bổi được ... cũng như hiện giờ Nguyên cũng có một con son ...nó gáy gù đến nổi bổi teo luôn , anh em trên diễn đàn nói đem nó xuống đất , ở trên cây nó còn kèm bo , kèm mắt me nhưng khi thả nó xuống đất nó gù không , gù suốt ...chả có con bổi nào dám đến gần ... làm sao mà gọi nó hay được mà chỉ gọi là con chim dữ thôi ...
    Nói tóm lại ở trường phái thực tế ưu điểm và khuyết điểm như sau :
    - Ưu điểm : Biết được con bổi đó hiền hay dữ , gáy lớn hay nhỏ , kèm phóng ra sao , có đủ bài bản hay không ...
    - Khuyết điểm : Con nào ưng ý , gáy gù nghe đã lỗ tai là nuôi ... nhưng khi thành mồi thì chỉ có vài con là chơi được , số còn lại ...tự xử ...như vậy hơi tốn công nghen !
    - Trường phái lý thuyết : mấy ông trường phái lý thuyết thường bị mấy ông thực tế cho là cái đồ dở hơi , cái đồ sách vở vớ vẩn ...nghe qua cũng tức nhưng xin đừng nóng ...nổi mụn đó nghen ! Thử hỏi nếu không học thì có nói được hay không ? đâu phải ai ai cũng nói được ... nói có sách , mách có chứng rõ ràng ... ai dám cãi .... nếu hiểu thấu đáo mọi ngỏ ngách ... trong nghề cũng như trong đạo chơi thì trường phái lý thuyết được xếp cao hơn trường phái thực tế một bậc . Tại sao vậy ?
    * Nguyên xin đơn cử : có hai ông nghệ nhân của hai trường phái thực tế và lý thuyết rủ nhau vào tiệm bán chim cu bổi thì :
    - Cái ông thực tế làm sao mà biết được con nào gáy to hay nhỏ , con nào kèm hay không kèm , con nào gù phóng hay không ...con nào bền hay không bền ... bó tay chưa ?
    - Nhưng cái ông lý thuyết thì biết đấy : nhìn cái mỏ ta biết ngay con đó gáy nhanh hay chậm , nhìn cái lổ mủi ta biết nó gáy to hay nhỏ , nhìn bộ cườm ta biết ngay con đó gù nhiều hay ít , nhìn chóp mỏ + quy ta biết ngay con đó kèm hay không kèm ... nhìn cấp mình là biết ngay con đó có bền hay không ...
    Ông thực tế đã thua chắc ...nhưng không cam lòng .... đi về nhà đem con mồi cực hay bắt bổi nhanh như điện ... mà quy , cườm chỉ có vài cọng lưa thưa ... ông nói này xem cho kỹ đi mà nói , nói mà không đúng thì tao cho một trận ... ông lý thuyết thua chắc kiểu này tiêu mất ... nếu tài nghệ của bạn bình thường thì bạn chịu thua đi ... còn nếu bạn đã lĩnh hội hết thì bạn sẽ có cách trả lời ...
    Nên nhớ con chim cũng có ẩn tướng đó nghen Nguyên ví dụ : con dán cánh , con đeo tan ( lông trắng mọc trên đầu ) , con giao long ( chân có hai hàng vẫy như chân gà nòi ) , con móng trắng ...vân vân ...
    Nhưng theo Nguyên nghĩ cái chuyện chơi mà tranh hơn thua làm gì , có lợi lộc gì đâu ? sao ta lại làm mất đi cái tình người ... Nguyên nghĩ cái đó mới quý , nó còn quan trọng hơn gấp bội cái chuyện chim cò .... mà còn bị người đời cho là ngu nữa ...
    Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này thì hai anh thực tế và lý thuyết hãy ngồi chung một bàn mà uống cà phê nhé .... thân chào ....
     
  2. trung_sgtvt

    trung_sgtvt Well-Known Member

    Tham gia:
    15/1/08
    Bài viết:
    120
    Thích đã nhận:
    477
    Đến từ:
    Phan Thiết
    Kính gởi bác Trong Nguyen!
    Lời đầu tiên mình muốn gởi đến Bác như một lời động viên và cám ơn về những đóng góp của Bác là mình rất rất khâm phục kiến thức của cái thú, cái "tâm" cái "đạo" của người chơi cù cú cu, cù cụ. Thật ra, mình đọc khá nhiều bài viết của Bác, cùng với những va chạm thực tế mình cũng ngộ ra được nhiều điều.
    Thứ nhất: Không nên tuyệt đối tôn thờ hẳn một trường phái duy nhất là Lý thuyết hoặc Thực tế rồi quay sang công kích phần còn lại. Vì mọi chuyện trên đời này gần như có tình tương đối (câu nói kết luận này cũng chỉ có tình tương đối). Mọi thứ đều có ưu và khuyết của nó. Ai lại không biết một điều rằng: nếu muốn biết chim mồi hay hoặc dỡ thì cứ cho nó đầu với chim rừng là xong. Nhưng nói như Bác Nguyên nếu như gặp cu bổi, cu chưa nổi thì sao. Bó tay. Đồng nghĩa với các Bác có thể bỏ xót những chú mồi chiến trong tương lai, bỏ hẳn một phần của thú chơi cu là đạo tạo, và tất nhiên các Bác sẽ không có cái thập thò, những giây phút hồi họp để dõi theo chú bổi được đem về nuôi và có những tiếng te te đầu tiên...Còn ngược lại, nếu bạn chỉ một mực chỉ theo lý thuyết thì có thể bạn bị cho là dỡ hơi là cái chắc. Vì có những con mồi nhìn bề không thấy có gì hay ho cả nhưng không biết có bao nhiêu người mê mẫn vì nó (có lẽ bên trong cái hình dáng tầm thường ấy có chứa ẩn tình gì đây mà người chơi không thể nhận ra - nếu chúng ta không có "nội công" thâm hậu).
    Thứ hai: Là phải học hỏi, dù là chuyện đơn giản nhất (ví dụ như: như đãi lúa, chọn lồng nuôi, cách treo chim, ứng xử với chim...vv, đến những chuyện khó hơn là phồi hợp các loại thực ăn, chữa những bệnh thông thường, huấn luyện bổi thành mồi, kỹ chiến thuật bắt bổi...vv. Và có lẽ khó hơn cả là phải biết nhìn tướng, đánh giá được con bổi ở nhiều khía cạnh: giọng chim, âm lượng, tốc độ, mức siêng, nước gù, và các kỹ năng khác như kèm dặm, rước, nước dụ ...vv, những chú chim dị tướng. Ái chà, kiến thức phải học vả là vô biên.
    Đến đây lại có chuyện để nhờ bác Nguyên rồi. Mình và một sốanh em ở Phan Thiết rất mong Bác chỉ giao cho và kiến thức mà Bác đã đề cập: "nhìn cái mỏ ta biết ngay con đó gáy nhanh hay chậm , nhìn cái lổ mủi ta biết nó gáy to hay nhỏ , nhìn bộ cườm ta biết ngay con đó gù nhiều hay ít , nhìn chóp mỏ + quy ta biết ngay con đó kèm hay không kèm ... nhìn cấp mình là biết ngay con đó có bền hay không ..."
    Mong Bác chỉ giao và cám ơn Bác nhiều.
     
  3. khoenchichchoe

    khoenchichchoe Well-Known Member

    Tham gia:
    7/5/08
    Bài viết:
    63
    Thích đã nhận:
    36
    Đến từ:
    HCM
    tạm biệt

    Sự vật luôn tồn tại hai mặt đối lập, sự phát triển là sự đấu tranh của các mặt đối lập(phủ định của phủ đinh). Sự phát triển có nguồn gốc từ nghi ngờ, sự nghi ngờ là tiền đề cho sự phát triển. Người ta có câu thực tiễn suy ra từ lý thuyết,có thực tiễn dĩ nhiên phải hiểu lý thuyết, khi đã có thực tiễn rồi thì nhìn lại lí thuyết (có thể chỉnh sửa). Tại sao người chơi cu thường nghi ngờ(thường gặp) do tần suất kinh nghiệm cổ truyền có độ chính xác thấp.
    Tại sao người chơi cu mồi(nói riêng) kinh nghiệm thường chú trọng trường phái thực tiễn(tai nghe, mắt thấy) do phải hạn chế tối đa rủi ro(thời gian đào tạo mồi kéo dài), chứ không thể đoán mò bằng lý thuyết(rủi ro cao) làm chủ yếu .Nếu bạn kết hợp được cả hai thì bạn là người tiến bộ.
    Nếu bạn là người am hiểu di truyền thì vấn đề sẽ lộ rõ hơn.Sinh vật đa dạng phong phú về nguồn gen, tính trạng. Nếu tính trạng trội (đặc tính hay hoặc dở) thì có thể biểu hiện ra bên ngoài có thể nhận biết. Nếu là tính trạng lặn(có thể mang đặc tính hay), không biểu hiện kiểu hình ra bên ngoài thì không thể nhận biết được(chú đừng nói ai cao tay hơn, kinh nghiệm hơn sẽ nhìn ra),và đây là nguyên nhân tranh cãi, bỏ sót nhân tài . Các tính trạng có thể di truyền liên kết tạo sự đa dạng, phong phú(có thể cùng kiểu qui, kiểu cườm mà các cá thể mang những đặc điểm khác biệt, dễ gây nhầm lẫn.
    Do đó người theo trường phái lí thuyết thường có độ chính xác thấp hơn(tạo rủi ro cao)
    Còn chuyện người theo lí thuyết và thực tiễn cùng đi lựa chim thì chắc chẳng bao giờ xảy ra. Nhiều lão nhân tuổi già sức yếu vẫn còn ngao du đó đây để tìm kiếm nhân tài ưng ý(ngoài rừng) chứ ít có ai chờ đợi hàng năm ở tiệm chim để lục lọi(lỡ sai hối hận cũng không kịp)
    Những phân tích ở trên đây không hoàn toàn phủ định tất cả lí thuyết, mà muốn nói một điều rằng bạn không nên mù quáng li thuyết, tin tưởng hoàn toàn tuyệt đối,nếu ai đối lập với quan điểm của bạn thì bạn cực lực phản đối(có thể thông cảm, chắc bạn chưa trải qua).Tôi cũng muốn nói rằng mọi sự vật cần được tiếp thu, biến tiếp thu đó thành phong cách của mổi người.
    Chúc bạn có nhiều bài bổ ích, mình cũng không quấy rấy bạn nữa cho dễ đôi bên.
     
  4. dongnghiep

    dongnghiep Well-Known Member

    Tham gia:
    21/3/08
    Bài viết:
    373
    Thích đã nhận:
    210
    Đến từ:
    Tay Ninh
    Sao phải tranh cải nhau chứ. Có một nhà truyết lý đã nói rằng: "Tất cả những vật trên thế giới này chỉ mang tính tương đối" các bạn có thấy không: "Thần thánh đánh trống còn sai" sao lại phải tranh cải nhau nữa, nếu như thú đam mê đó mà bạn cái gì cũng biết có phải là mất đi "cái thú vị" không. Theo mình nghĩ: "Mọi chuyện chỉ là tương đối" ngay cả "suy nghĩ" của mình củng vậy. Nếu bạn nói là bạn đã biết hết vậy bạn cho mình hỏi cuộc đời bạn đã có sai lầm chưa?
     
  5. trung_sgtvt

    trung_sgtvt Well-Known Member

    Tham gia:
    15/1/08
    Bài viết:
    120
    Thích đã nhận:
    477
    Đến từ:
    Phan Thiết
    Alô Bác Trongnguyen đâu rồi vậy?
    Xin Bác cho biết thêm "nhìn cái mỏ ta biết ngay con đó gáy nhanh hay chậm , nhìn cái lổ mủi ta biết nó gáy to hay nhỏ , nhìn bộ cườm ta biết ngay con đó gù nhiều hay ít , nhìn chóp mỏ + quy ta biết ngay con đó kèm hay không kèm ... nhìn cấp mình là biết ngay con đó có bền hay không ..."
     
  6. TRONG NGUYEN

    TRONG NGUYEN Guest

    Xin chào !
    Tại sao khi ta nhìn cái mỏ của chim ta biết ngay con chim đó gáy nhanh hay chậm ?
    - Thường thường thì mỏ của chim cu cườm na ná giống nhau ... nhưng nếu bạn là người tinh tế thì bạn vẫn nhận ra được điều đó mặc dù sự khác biệt ấy... rất ... rất .... là nhỏ ....
    Nguyên ví dụ : mỏ chim thường có màu đen nhưng vẫn có sự khác biệt đó là : đen bóng và đen mốc ...ngoài ra còn có loại mỏ đỏ , trắng nữa nhưng mỏ đỏ và trắng thường rất hiếm .... khi nhìn vào mỏ chim nếu con nào có mỏ đen bóng là con đó siêng gáy nhưng không phải con nào cũng liền kèo ( nhớ cho rõ điểm này kẻo lẩn lộn ... con siêng gáy phải cộng thêm một điểm nữa ....mới trở thành liền kèo ...nhớ nghen !) .
    Còn gáy nhanh hay chậm thì ta cũng coi ở mỏ chim nhưng nó lại nằm ở phần hình dáng của mỏ , có con mỏ to , có con mỏ nhỏ , có con mỏ dài , có con mỏ ngắn , có con mỏ hụt ( thiếu mỏ ) , có con mỏ cong , có con mỏ thẳng ....vậy ta phải xem ở đâu đây ? Nguyên có nên nói điều đó ra đây không ? .... nếu không nói chắc là có người sẽ cho Nguyên là cái đồ dở hơi !
    Nghe nè ! Con nào mỏ to , bự ,không phân biệt dài hay ngắn nhưng " lổ mủi gồ cao "( cái phần phù lên , cục gù của lổ mủi càng cao thì càng chậm ) ...thì con đó gáy lớn tiếng , gáy chậm ...và không liền kèo .
    Con nào mỏ vuốt nhỏ , nhìn từ trong ra ngoài càng nhỏ , có người gọi là mỏ sẻ , có màu đen bóng thì con đó gáy nhanh , mau miệng .... nếu con nào mỏ nhỏ , gọn , ngắn , cộng với mỏ hơi cong ,sống mũi cao hơn phần gồ của lỗ mũi ... thì con này gáy rất nhanh ... khi có bổi về ta đếm không kịp ...nhớ nghen ! nếu không hiểu thì điện thoại cho Nguyên 01684757418 sẽ tận tình hướng dẫn ....
    Còn gáy to hay gáy nhỏ thì ta nhìn vào cái lổ mũi .... nhớ nghen cái lổ mũi chứ không phải cái cục gù của lổ mũi đâu nghen .... con nào mà lổ mũi hẹp , ngắn thì gáy nhỏ ...còn con nào lổ mũi dài và rộng thì gáy lớn tiếng ....
    Còn khi ta nhìn vào lổ mũi biết ngay con đó kèm hay không kèm ....ta chỉ đoán được 70% ta phải xem kỹ lông quy mới dám chắc 100% ...tại sao vậy ? Nguyên xin thưa : khi nhìn vào chóp mỏ thấy nó hơi gồ cao y như đang ngậm hạt lúa vậy thì ta biết ngay con đó là con chim kèm nhưng kèm nhiều hay ít thì ta phải nhìn vào đầu cánh , xem lông quy mọc ngay hàng hay không ... cái này khó nhìn đây nhưng nếu bạn cố học vẫn học được ...
    Còn khi ta nhìn con chim ta biết nó bền hay không bền ( tức là có gáy liền kèo hay không ? hay chỉ gáy 3 đến 4 kèo là nín 1 đến 2 kèo sau đó mới chịu gáy tiếp ...hoặc chỉ gáy từ sáng sớm đến 9 , 10 giờ là gói cánh nghĩ mệt .... đến 3 giờ chiều mới gáy tiếp ...) . Để ý nghen con nào ngực lép là không bền đồng nghĩa với không liền kèo ... nhưng bộ ngực hơi thiếu mà lưng gù thì chơi được nhớ nghen lưng gù ... Con nào ngực to , có người nói ức đôi hay nhìn bộ ngực don don nhưng mình dài đòn thì rất bền .... nhớ là thân càng dài càng tốt nghen !
    Nguyên trả lời như vậy có đủ chưa .... nếu vẫn chưa lĩnh hội được thì chịu khó điện thoại cho Nguyên .... chúc sức khỏe ... thân chào .
     
  7. Chimdaisuki

    Chimdaisuki Well-Known Member

    Tham gia:
    5/5/08
    Bài viết:
    47
    Thích đã nhận:
    22
    Đến từ:
    Thanh Hóa
    Ở đời không có tranh luận thì không phải cuộc sống.Tranh luận để hiểu nhau,biết thêm nhiều điều mới,hiểu rõ hơn vấn đề mình đang nói,đang quan tâm.Đừng đem việctranh luận ra mà phân thắng bại,nếu làm như vậy thì mọi việc đều đổ bể,kết quả là con số 0 thậm trí còn thêm bực mình(nhanh già,chết sớm,không được chơi chim nữa)...
    Còn em thì luôn lắng nghe,nghe nhiều hiểu nhiều....
     
    dungcay thích bài này.
  8. mientay

    mientay Active Member

    Tham gia:
    13/5/08
    Bài viết:
    26
    Thích đã nhận:
    118
    Đến từ:
    vĩnhlong
    Chắc phai nhờ bác chỉ tận tay quá.

    Rất cảm ơn bác đã chỉ dẫn mọi người rất tận tình, nhưng không được "nhìn tận mắt, sờ tận tay" thì khó quá, nhất là những người mới chơi. Kiểu này chắc là hôm nào phải tranh thủ diện kiến bác mà học hỏi quá, không biết bác có rảnh rỗi không?
     
    dungcay thích bài này.
  9. hoctro_mechim

    hoctro_mechim Vua kí sự

    Tham gia:
    16/4/08
    Bài viết:
    1,344
    Thích đã nhận:
    30,778
    Đến từ:
    Mưa Bay
    to anh Nguyen, em nghĩ như vậy chắc là chưa đủ đâu có nghĩa là anh phải viết bài để anh em còn có cái để đọc và suy nghĩ nữa chứ. Hehe. À anh nhắn bác SaLeHa pót hình con mồi của anh cho mọi người coi nhé, em chờ mãi mà chẳng thấy đau cả. Thanks anh nhiều.
     
    son_mecugay, vinhhan and phutancamau like this.
  10. loc ct

    loc ct Hội trưởng cu Sài Gòn

    Tham gia:
    21/1/08
    Bài viết:
    753
    Thích đã nhận:
    19,636
    Đến từ:
    Thành Phố Hồ Chi Minh
    Một trong những cái thú của cuộc đời là tranh luận, vì có như thế thì ta mới hiểu biết hơn. Kiến thức trong vũ trụ là bao la còn sự hiểu biết mỗi chúng ta chỉ như những hạt cát. Ai không muốn tranh luận thì kết hợp cả hai trường phái trên.
     
    vinhhan and phutancamau like this.
  11. khala

    khala Member

    Tham gia:
    22/5/08
    Bài viết:
    19
    Thích đã nhận:
    3
    Đến từ:
    TpHCM
    tôi công nhận là chơi chim nên nghe tiếng chim, cách chim hót, đấu mới biết chim hay dở, xem tướng là phụ thôi. Có chim tướng tá phải nói là "hết xẩy" nhưng đi đánh không ra gì, Quan trọng là chim mình thích, hiểu biết về nó: ai nói gì thì nói đúng thì mình tiếp thu, sai thì thôi. Nuôi chim mà tinh thần không vững thì nuôi chim không thành công đâu.
     
    vinhhan thích bài này.
  12. nghiavt

    nghiavt Well-Known Member

    Tham gia:
    17/12/07
    Bài viết:
    192
    Thích đã nhận:
    1,447
    Đến từ:
    vũng tàu
    Chơi cu gáy mỗi người một ý, nhiều lúc sự tranh luận trở nên gay gắt, vì vậy trong chúng ta mỗi người khi thưởng thức thú chơi này phải học hỏi và khổ luyện nhiều. Mỗi người trong chúng ta phải biết gìn giữ và bảo tồn loài chim tượng trưng cho đồng quê Việt Nam. Để sở hữu một chú gáy hay hiện nay là điều rất khó và thưởng thức thú chơi này càng bị hẹp dần, vì loài chim này hiện nay bị đánh bắt nhiều. Nếu trong chúng ta khi có kinh nghiệm chơi rồi cảm thấy con gáy mình chơi không đúng thì nên nuôi cho nó mọc hoàn chỉnh lông lá rồi phóng sinh, để nó ra thiên nhiên sinh sản tiếp. Những người có kinh nghiệm chơi thì khi bắt được nếu vừa ý thì nuôi, không thì phóng sanh. Thưởng thức 1 trận đấu giữa chim thuộc và chim ngoài thiên nhiên thì mới thấy thú vị, nhưng chúng ta phải gìn giữ cái thú vị ấy. Có nguời sở hửu vài chục con nhưng chỉ có vài con chơi được, theo tôi họ nuôi vì kinh tế, thật đáng chê trách. Có người dùng súng bắn chim để giải trí, chiến lợi phẩm cho mèo chó thưởng thức....họ đâu có biết rằng để có 1 cặp chim gáy xuất hiện trên trần gian này phải trải qua nhiều giai đoạn và trong 1 thời gian dài nhiều tháng.
    vì hoàn cảnh hưởng thú vui chim gáy đấu với nhau, chim ngoài thiên nhiên ở vườn nhà không còn, có bao nhiêu gáy xuất hiện đều bị bọn "ác gáy" tiêu diệt nên bây giờ để thưởng thức thú chơi này tôi chỉ treo mỗi chú 1 nơi trong vườn để chúng đấu với nhau....hiiii
     
    dungcay and vinhhan like this.
  13. kietvnpt

    kietvnpt Well-Known Member

    Tham gia:
    20/8/07
    Bài viết:
    125
    Thích đã nhận:
    228
    Đến từ:
    Bien Hoa
    Cảm ơn bác Trọng Nguyên đã cho anh em mới vào nghề mở mang kiến thức, chắc bửa nào lên Tây Ninh để bác chỉ bảo tận tay để sau này mà còn biết đường chọn bổi tốt, chớ nếu không sẻ bỏ qua cơ hội sở hữu một chú gáy hay thì hoan phí .....
    chúc bác luôn nhìu sức khỏe làm ăn khắm khá để còn có thời gian lên diễn đàn tham gia với anhem....!!!!!!!!! lun lun dui dẻ nha bác Trọng Nguyên!!!
     
    dungcay thích bài này.
  14. centimet

    centimet Well-Known Member

    Tham gia:
    28/6/07
    Bài viết:
    518
    Thích đã nhận:
    3,566
    Đến từ:
    TP HCM
    up một nhát nè!...hihi

    bài viết hơn 2 năm trước , anh em xem lại vui cho thêm ý kiến để hâụ bối học hỏi

    thân
    Centimet
     
    Last edited: 8/10/10
  15. phutancamau

    phutancamau Well-Known Member

    Tham gia:
    26/1/10
    Bài viết:
    654
    Thích đã nhận:
    4,648
    Đến từ:
    Phú Tân_ Phú Tân_ Cà Mau
     
  16. Bác phutancamau hay nhắc từ "đạo" quá nhỉ!
    Em thì nghĩ đơn giản:
    - Sáng treo con gáy ra trước nhà, pha ấm trà rồi ngồi ngắm chim, đấy là đạo.
    - Đem chim vô rừng, tìm thế treo lên rồi ngồi ngắm trời ngắm đất, đấy là đạo.
    - Tặng một chú bổi hay cho người cùng sở thích, đấy cũng là đạo.
     
  17. nguyenhai

    nguyenhai Well-Known Member

    Tham gia:
    26/9/10
    Bài viết:
    162
    Thích đã nhận:
    532
    Đến từ:
    hà nội
    làm thế nào để có kèm dòng này hả mấy anh
    Cám ơn đời mỗi sớm mai thức giấc
    Cho ta thêm ngày nữa để yêu thương""
     
    dungcay and Thiện Bảo Lộc like this.
  18. phamxuanthinh

    phamxuanthinh Well-Known Member

    Tham gia:
    13/10/10
    Bài viết:
    66
    Thích đã nhận:
    454
    Đến từ:
    BIEN HOA
    trời ơi nghe đã quá , hồi trước giờ thắc mắc không biết hỏi ai nay có sư phụ rồi , cho em làm đệ tử nghen anh nguyên, em se lưu số điện thoại của anh khi nào co điều kiện em sẻ lên tây ninh nhờ anh chi giáo cho môt bài , (em ở biên hòa mà) nều lên tây ninh se nhờ anh lựa tìm dùm một chú dông thổ , anh giup em nha
    kinh chao anh
     
    Thiện Bảo Lộc thích bài này.
  19. nguoidaugio

    nguoidaugio Cu gáy ABV Sài Gòn

    Tham gia:
    21/1/10
    Bài viết:
    457
    Thích đã nhận:
    5,984
    Đến từ:
    tphcm
    Bác phamxuanthinh ơi !!!
    Bác lưu số rồi àh..... Bác có gọi được chưa vậy... Em cũng mới biết chơi nên cũng muốn tìm thầy lắm lắm ...Vậy hôm nào bác có đi thì nhớ hú em 1 tiếng với.... em cũng xin đi theo . Do bác là tiên phong, em thì đi sau nên có gì thì em là sư đệ của Bác nha.....
     
  20. Thiện Bảo Lộc

    Thiện Bảo Lộc Guest

    Tham gia:
    21/1/10
    Bài viết:
    4,989
    Thích đã nhận:
    28,400
    Đến từ:
    Bảo Lộc
    Híc dạo này toàn các cao thủ đi tìm thầy, ai dám nhận các bác, chỉ có sâm mình nguyên con bù cắt thật to mới nói chuyện được các cao thủ thôi ..
     
    phamxuanthinh, nguoidaugio and cuhobo like this.

Chia sẻ trang này