Thảm họa đã được báo trước! [Nguyên nhân gây sụp cầu Cần Thơ]

Thảo luận trong 'Tin tức đó đây' bắt đầu bởi kenshin14488, 30/9/07.

  1. kenshin14488

    kenshin14488 Well-Known Member

    Tham gia:
    9/7/07
    Bài viết:
    456
    Thích đã nhận:
    80
    Đến từ:
    Aquarium City
    TT - "... Điều kiện làm việc này rất nguy hiểm. Nhà thầu cần thiết phải thiết kế lại". Đó là lời cảnh báo trước thảm họa đúng ba tháng, được đưa ra bởi giám sát viên Hiroshi Kudo (Nhật) trong bức thư gửi người có trách nhiệm với dự án xây dựng cầu Cần Thơ...
    Hệ số an toàn chỉ 15%!
    Trong một lá thư đề ngày 12-1-2007, một kỹ sư khác cũng đã đề cập đến biện pháp thi công của hệ thống trụ tạm, yêu cầu nhà thầu làm phần móng, thử tải cho kết cấu tạm (đà giáo) để xác định độ an toàn cho công trình khi tiến hành thi công, đảm bảo chất lượng sản phẩm dầm hộp.
    Những khuyến cáo đó có được thực hiện đúng theo lời nhà tư vấn hay không thì cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ.
    Chúng tôi đã gặp một nhân vật quan trọng. Ông am hiểu dự án cầu Cần Thơ vì đã trực tiếp có mặt trên công trường xây dựng.
    Có thử tải hay không?
    Ông đồng tình với nội dung bức thư nói trên của Hiroshi Kudo và nói: nguyên tắc trong ngành cầu đường là đà giáo phải được thử tải và đó là trách nhiệm của nhà thầu.
    Ba trụ P13, P14, P15 (ba trụ nơi xảy ra sập hai nhịp cầu) mỗi trụ cách nhau 40m. Giữa các trụ này có một trụ tạm. Dưới các trụ tạm này nguyên tắc là phải đóng cọc. Và các khu vực xung quanh cũng phải xử lý bằng cách đóng cọc bêtông hoặc tràm. Sau đó đổ bêtông lót thành một tấm sàn. Toàn bộ đà giáo được đặt trên tấm sàn này.
    Khi sàn hoàn thành, trước khi đổ bêtông phải chất lên sàn một trọng lượng tương đương nhịp cầu thiết kế. Ở đây, mỗi nhịp được tính toán tương đương 3.000 tấn, hai nhịp là 6.000 tấn. Nếu theo tiêu chuẩn của Mỹ thì chất lên 1,25 lần. Một nhịp 3.000 tấn x 1,25 ra khoảng 3.600 tấn. Hai nhịp là 7.200 tấn. Nhân với 1,25 là hệ số vượt tải. Còn tiêu chuẩn của Nhật là 1,35 lần. Trong công trình này, ít ra cũng phải thử tải theo một trong hai tiêu chuẩn đó. Công đoạn được gọi là load test này trong thi công rất tốn kém nhưng là khâu bắt buộc. Trong gói thầu đã có công đoạn thử tải.
    Công trình này có được thử tải đúng qui định hay không? Nếu không thử tải cũng có nghĩa chẳng có chuyện nhân hệ số vượt tải!
    Vì sao phải thử tải?
    Khi thử tải sẽ khử được hai trường hợp:
    Thứ nhất, nếu trụ tạm bị lún xuống thì biết liền. Việc thử tải được quan trắc liên tục trong 7-10 ngày. Tất cả vị trí trên mặt sàn đều được đo, nếu có biến dạng sẽ được nhận diện ngay. Nếu thử tải thấy lún nhiều quá phải gia cố cọc lại. Đặc biệt, nền đất yếu của miền Tây thì việc thử tải càng cần thiết.
    Thứ hai, là khử được những sự cố ở hệ đà giáo. Chẳng hạn, nếu thiết kế kỹ thuật đã rất tốt nhưng gặp phải công nhân hàn "non" tay nghề (thay vì hàn 10 li thì anh ấy chỉ hàn có 3 li chẳng hạn), khi chất tải lên thử thì các đường hàn này sẽ bung. Lúc đó sự cố sẽ được khắc phục. Thử tải cũng giống như may áo vest: may đường chỉ sơ rồi mới thử vô, sau đó mới may chắc chắn.
    Thử tải cũng khử được trường hợp lún của đất mặt, của đà giáo. Nếu không, khi sàn bị lún sẽ làm hệ đà giáo hổng chân. Lúc này chỉ có trụ tạm "gánh". Tải trọng dồn hết vào trụ tạm thì kết cấu này bị gãy là điều phải xảy ra.
    Kịch bản xấu
    Từ trong đất liền ra lần lượt là trụ P13, P14, P15. Khoảng cách từ trụ P13 đến trụ P15 có 12 đốt, đã đổ được đốt thứ 10. Hai đốt còn lại công nhân đang tiến hành thực hiện thì bị sập. Hệ thống đà giáo nằm giữa khu vực trụ P13 và P14 có thể bị "hổng chân". Chính vì bị "hổng chân" nên hệ đà giáo không còn chịu được lực nữa khiến toàn bộ lực dồn vào trụ tạm và kết cấu này bị gãy. Và đổ sập...
    Kỹ sư Hiroshi Kudo đã phát hiện sai phạm từ bảng tính trước khi tiến hành thi công. Hệ số lực gió (lực Pascal) chỉ có 0,5kPa là rất thấp. Khi tính toán, nếu đưa hệ số lực gió thấp thì lượng sắt thép ở hệ đà giáo sẽ ít đi. Hệ số từ 0,5 lên 2,5 là gấp năm lần. Hệ số này mới là hệ số an toàn.
    Chính vì thế kỹ sư giám sát Hiroshi Kudo kết luận: hệ số an toàn của hạng mục này chỉ đạt 15%!
    Cảnh báo của kỹ sư Hiroshi Kudo được đưa ra trước thảm họa ba tháng. Những lời cảnh báo đó đã được tiếp nhận ra sao? Ai đã làm ngơ để cảnh báo trở thành thảm họa thật?
    Những câu hỏi này xin dành cho Bộ GTVT - chủ đầu tư - và nhà thầu chính Taisei - Kazima - Nippon Steel của Nhật Bản.
    "Thảm họa cầu Cần Thơ” đã được cảnh báo từ trước đó ba tháng bởi một kỹ sư người Nhật tên Hiroshi Kudo.
    Lá thư viết bằng tiếng Anh, đề ngày 27-6-2007 được kỹ sư Hiroshi Kudo (làm tư vấn giám sát cho Nippon Koei) gửi cho người có trách nhiệm phụ trách dự án xây dựng cầu Cần Thơ.
    Trong thư, kỹ sư Hiroshi Kudo phân tích và đưa ra những đề nghị, cảnh báo. Tóm tắt như sau:
    - Thiết kế lại trụ tạm cho nhịp dầm chính (tức nhịp đã sụp đổ - PV).
    - Sau khi kiểm tra, xác định rằng: bảng tính kết cấu tạm cần phải được kiểm tra lại (điều chỉnh lại) bởi hệ số an toàn rất thấp. Cần phải gia truyền thêm hệ số an toàn.
    - Hệ số thử tải của kết cấu này không được nhỏ hơn 1,25 lần (so với trọng lượng thật của công trình). Trong khi đó hệ số thử tải (bảng tính) của nhà thầu đệ trình lên chỉ có 1,15, không tuân thủ theo tiêu chuẩn xây dựng (của Mỹ là 1,25, của Nhật là 1,35 - PV). Hệ số này quá thấp (tính cho việc thử tải trên hệ đà giáo - PV).
    * Về gió:
    - Hệ số lực gió rất thấp. Kỹ sư yêu cầu thông số từ 1,5-2,5 khi đưa vào tính toán (bảng tính đệ trình lên chỉ có hệ số 0,5).
    Từ những vấn đề nêu trên, hệ thống đà giáo này chỉ đạt 15% của hệ số an toàn. Điều kiện làm việc này rất nguy hiểm. Nhà thầu cần thiết phải thiết kế lại.
    Hiroshi Kudo
    [​IMG]
    Nhà thầu có "lướt qua"?
    Thử tải phải đúc những khối bêtông 50-100 tấn rồi dùng cần cẩu chất lên đà giáo. Có thể chính vì sợ tốn kém nên nhà thầu lướt qua công đoạn này (1 tấn tải thường 1 triệu đồng). Phải thử tải y như mô hình làm việc tại công trường, như kết cấu thật. Thử tải là qui định kỹ thuật bắt buộc (không có phương pháp khác).
    Nếu muốn biết nhà thầu có thử tải hay không phải xem hồ sơ nghiệm thu, hình ảnh... và cả núi bêtông thử tải còn hiện diện tại hiện trường.
    PHƯƠNG NGUYÊN ghi [Theo Tuổi trẻ Online]

    Từ đáy lòng mình, tôi xin thành thật bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến toàn thể nhân dân VN, Chính phủ VN​
    (chủ tịch Tập đoàn Taisei Hayama Kanji)​

    [​IMG]
    Lãnh đạo liên danh nhà thầu Taisei - Kajima - Nippon Steel cúi đầu xin lỗi vì thảm họa sập cầu Cần Thơ. Ảnh: Minh Đức
     
    Last edited: 30/9/07
  2. RAI

    RAI Well-Known Member

    Tham gia:
    16/8/07
    Bài viết:
    320
    Thích đã nhận:
    1
    Đến từ:
    Tp Hồ Chí Minh
    Thật đáng buòn khi người ta lại làm như thế, 1 công trình lớn của Quốc Gia và là Cây cầu treo lớn nhất Đông Nam Á mà lại có thể xảy ra những chuyện như thế này . Đáng tiếc cho những người nông dân vô tội đã fải bỏ mình vì những sai lầm đó
     
  3. kenshin14488

    kenshin14488 Well-Known Member

    Tham gia:
    9/7/07
    Bài viết:
    456
    Thích đã nhận:
    80
    Đến từ:
    Aquarium City
    Và...

    Mọi việc hoàn hảo, trừ... thảm họa(!)

    TT - Chiều 29-9, tại hiện trường vụ sập cầu Cần Thơ, Bộ GTVT và liên danh ba nhà thầu chính TKN (Nhật Bản) đã tổ chức họp báo.

    Dù buổi họp báo chỉ diễn ra gần một giờ, song hàng loạt câu hỏi bức xúc xung quanh sự cố sập cầu Cần Thơ đã được các nhà báo trong và ngoài nước đặt ra cho đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu chính.

    Mọi việc hoàn hảo!?

    * Tuổi Trẻ: Sau khi xây dựng đà giáo xong, các nhà thầu có cho thử tải trước khi đổ bêtông không? Phương pháp thử tải được thực hiện như thế nào?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Chúng tôi đã xây dựng đà giáo theo đúng thiết kế, đúng khả năng chịu tải. Trong quá trình thi công chúng tôi đã thử tải khu vực này rồi, mà theo qui định, trước khi đổ bêtông chúng tôi không cần phải thử tải lại.

    * Tuổi Trẻ: Nếu việc thử tải có thực hiện trước khi đổ bêtông, đề nghị cho biết cơ quan nào duyệt hồ sơ thử tải?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Việc thử tải đối với trụ tạm đã được liên danh ba nhà thầu TKN chúng tôi thực hiện trực tiếp tại đây. Thật ra đối với qui trình thử tải giàn giáo ở bờ bắc này đã được TKN thử tải hai lần và khi đạt yêu cầu rồi chúng tôi mới sử dụng.

    * Đại Đoàn Kết: Có thông tin rằng việc xử lý trụ tạm không đúng chuẩn nên dẫn đến sự cố và trụ tạm này cũng không có hồ sơ lưu?

    - Chủ tịch Tập đoàn Taisei: Chúng ta thấy có hiện tượng trụ tạm lún và nghi ngờ đó là nguyên nhân dẫn đến sập sàn đạo, nhưng hiện nay tất cả đều mới chỉ là giả thiết. Chúng tôi vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác nên chưa thể kết luận nguyên nhân chính có phải từ trụ tạm này không. Ở đây chúng tôi có giám sát nên mọi hồ sơ đều trình qua đơn vị giám sát duyệt và đều có hồ sơ lưu.

    * Tuổi Trẻ: Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 27-6, một kỹ sư tư vấn giám sát người Nhật đã viết thư gửi cho người phụ trách chính của dự án cầu Cần Thơ, trong đó lên tiếng cảnh báo về hệ số an toàn của hệ thống đà giáo chỉ đạt 15%. Các ông có nhận được thông tin này?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Chúng tôi không hề nhận được thông tin này.

    Thật khó trả lời chính xác

    * Tuổi Trẻ: Theo thông lệ quốc tế và các qui định của pháp luật VN về đấu thầu, trong hồ sơ dự thầu nhà thầu chính phải ghi tên nhà thầu phụ để chủ dự án thẩm định năng lực. Vậy hồ sơ thi công của TKN có ghi tên thầu phụ VSL hay không?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Trong hồ sơ lúc dự thầu chúng tôi không ghi tên thầu phụ VSL, nhưng trong quá trình thi công chúng tôi có đề xuất với chủ đầu tư dự án chọn VSL làm thầu phụ và đã được chủ đầu tư đồng ý.

    * VietNamNet: Khi chọn nhà thầu phụ các ông có kiểm tra năng lực nhà thầu phụ hay không? Công nhân Công ty Vĩnh Thịnh có mặt với tư cách công nhân của nhà thầu phụ hay là nhân công làm thuê được Vĩnh Thịnh chuyển giao?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Công ty VSL là một công ty quốc tế và có uy tín nên chúng tôi chọn làm thầu phụ. Giữa Công ty Vĩnh Thịnh và VSL có ký hợp đồng cung cấp công nhân, những công nhân này do Vĩnh Thịnh cung cấp cho VSL.

    * Tiền Phong: Có bao nhiêu công nhân Vĩnh Thịnh làm việc hôm xảy ra sự cố mà các ông nói đều có hợp đồng hết?

    - Đại diện Tập đoàn Taisei: Toàn bộ công trường có 140 người, trong đó công nhân của Công ty Vĩnh Thịnh là 75 người.

    * Báo QĐND: Theo các ông, việc khắc phục sự cố sẽ mất thời gian bao lâu? Chủ đầu tư và các nhà thầu còn tiếp tục cam kết thời điểm tháng 12-2008 sẽ hoàn thành tiến độ công trình?

    - Chủ tịch Tập đoàn Taisei: Thật khó trả lời chính xác câu hỏi này trong thời điểm hiện nay. Ưu tiên số 1 của chúng tôi hiện vẫn là công tác cứu hộ, cứu nạn, sau đó sẽ tiến hành khôi phục công trường đang bị đổ nát, từ đó mới có thể thi công trở lại.

    Từ chức hay không phải... đợi!

    * VietNamNet: Thưa bộ trưởng, xin ông xác nhận trong sự cố vừa qua, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm chính?

    - Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Nhà thầu chính sẽ chịu trách nhiệm chính, chủ đầu tư là Bộ GTVT cũng có trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước.

    * Đại Đoàn Kết: Ngày 27-9, bộ trưởng nói trách nhiệm chính thuộc chủ đầu tư dự án. Ở các nước khác, khi xảy ra sự cố bộ trưởng thường từ chức. Vậy sau khi kiểm điểm trách nhiệm ông có dự định từ chức hay không?

    - Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tôi không có trả lời là chủ đầu tư chịu trách nhiệm chính. Tôi chỉ nói về mặt quản lý nhà nước Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm nhưng trách nhiệm chính vẫn là nhà thầu chính. Còn việc có từ chức hay không thì phải đợi đến sau khi điều tra, xác định nguyên nhân từ đâu và trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu, từ đó chiếu theo qui định của pháp luật tôi sẽ xem xét đến việc có từ chức hay không.

    * Thanh Niên: Trách nhiệm của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các cá nhân trực tiếp điều hành dự án này đến đâu?

    - Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận: Ban quản lý dự án được Bộ GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư. Quan hệ giữa chúng tôi với nhà thầu TKN là quan hệ trên cơ sở hợp đồng kinh tế. Chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về phần của bên A ký trong hợp đồng kinh tế và những điều khoản qui định trong hợp đồng kinh tế này. Sau khi các nguyên nhân xảy ra tai nạn được xác định, căn cứ vào đó để xác định trách nhiệm.

    Không có ximăng Trung Quốc ?

    * Reuters: Có tin nói rằng công trình cầu Cần Thơ sử dụng ximăng Trung Quốc?

    - Chủ tịch Tập đoàn Taisei Hayama Kanji: Đây là dự án vay ưu đãi từ nguồn vốn ODA Nhật Bản nên hầu hết nguyên vật liệu xây dựng đều được nhập từ Nhật Bản. Riêng về ximăng thì chúng tôi sử dụng ximăng Nghi Sơn, không có xi măng nào của Trung Quốc.

    X.TOÀN - H.T.DŨNG - M.LUẬN [Theo TTO]
     
    Last edited: 30/9/07
  4. RAI

    RAI Well-Known Member

    Tham gia:
    16/8/07
    Bài viết:
    320
    Thích đã nhận:
    1
    Đến từ:
    Tp Hồ Chí Minh
    Mình cũng mới đọc báo hồi chiều xong , kết nhất là câu nói của Bộ trưởng Bộ GTVT : " Từ chức hay không còn phải đợi ..... "
     
  5. kenshin14488

    kenshin14488 Well-Known Member

    Tham gia:
    9/7/07
    Bài viết:
    456
    Thích đã nhận:
    80
    Đến từ:
    Aquarium City
    Là chủ tịch của một tập đoàn lớn mà từ chức thì mình nghĩ là ổng sẽ không dám làm đâu, dù cho dư luận có như thế nào, ít nhất thì cũng giáng chức thôi!
     
  6. Dr_Martens

    Dr_Martens Well-Known Member

    Tham gia:
    3/9/06
    Bài viết:
    662
    Thích đã nhận:
    18
    Đến từ:
    Sai Gon
    không cần phải đợi...ko bao giờ có chuyện đó xảy ra..:D
     
  7. HOÀNG LÂN

    HOÀNG LÂN Well-Known Member

    Tham gia:
    16/7/06
    Bài viết:
    287
    Thích đã nhận:
    44
    Đến từ:
    Hà Nội
    Nằm mơ có chuyện đóI-| . Thôi thì xin lỗi để rút kinh nghiệm cho lần sập sau. Pótay :laughing: :laughing:
     
  8. a_thiện

    a_thiện Well-Known Member

    Tham gia:
    31/1/07
    Bài viết:
    369
    Thích đã nhận:
    629
    Đến từ:
    xì phố
    xử như thế nào khi đã nguyên nhân

    làm ăn ắt tắt gây hậu quả thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng! rồi từ chức vậy ailàm chẳng được!bó tay luôn !mình đang mong có kết quả để luật pháp xử như thế nào...
     
  9. kenshin14488

    kenshin14488 Well-Known Member

    Tham gia:
    9/7/07
    Bài viết:
    456
    Thích đã nhận:
    80
    Đến từ:
    Aquarium City
    Trích đoạn phóng viên Minh Giảng phỏng vấn thiếu tướng Phạm Quý Ngọ - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an (BCA).

    * Thưa thiếu tướng, nếu sau này quá trình điều tra xác định được lỗi của các bên liên quan thì liệu có sự khác biệt nào trong việc xử lý giữa nhà thầu VN và nhà thầu Nhật Bản?

    - Dù bất kỳ nhà thầu nào nếu vi phạm pháp luật thì vẫn xử theo pháp luật VN, không phải vì họ cho chúng ta vay vốn mà khi họ làm bậy thì mình ưu tiên xử họ nhẹ đi. Dù họ là nhà thầu Nhật Bản nhưng nếu họ vi phạm pháp luật VN thì vẫn xử họ theo qui định của pháp luật VN. Ở đây tôi chưa khẳng định nhà thầu phía nước ngoài hay phía VN vi phạm, nhưng nếu giả sử cả nhà thầu VN, nhà thầu nước ngoài cùng vi phạm, hoặc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm thì vẫn phải xử lý công bằng, nghiêm minh trước pháp luật.
    :D
     

Chia sẻ trang này