Tiếp xúc với Vẹt

Thảo luận trong 'Chuyên mục hành vi, đào tạo huấn luyện' bắt đầu bởi tienbm, 7/8/15.

  1. tienbm

    tienbm Người làm vườn

    Tham gia:
    4/6/04
    Bài viết:
    3,508
    Thích đã nhận:
    6,461
    Đến từ:
    Hà Nội
    Những Tiếp Xúc Đầu Tiên

    Ấn tượng ban đầu đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa bạn và chú vẹt. Các kỷ niệm tồi tệ có thể được sửa chữa, tuy nhiên, làm đúng mọi thứ ngay từ đầu thì thường khó khăn hơn.
    Thông thường có rất nhiều sự phấn khích khi một con vật cưng mới đến, nhưng bạn cần kiểm soát việc này và đừng để nó trở nên quá sức chịu đựng của chú vẹt. Bạn cần biết rằng những chú vẹt ở cửa hàng có lẽ chưa từng ở trong một ngôi nhà bao giờ. Những chú vẹt mua từ những người gây giống có thể quen với một ngôi nhà nhưng chúng chưa từng đến một ngôi nhà khác. Vẹt được nhận từ những người chủ khác hoặc từ trạm cứu hộ có thể có một quá khứ rất tồi tệ nhưng cũng có thể rất tốt, nhưng cuộc sống của nó bây giờ bị xáo trộn hoàn toàn. Bởi vậy không nên cho rằng con vẹt đã sẵn sàng. Ngược lại, bạn hãy cứ cho rằng nó đang sợ hãi và cần có sự tin tưởng.
    Bạn hãy nhận ra rằng trong một vài giờ, ngày và tuần đầu tiên, chú vẹt chỉ tiếp xúc với bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Vì thế, những trải nghiệm trong thời gian này chiếm một phần lớn trong các tương tác của nó trong môi trường mới. Vì thế, tránh các trải nghiệm xấu phải là một ưu tiên hàng đầu. Nói một cách đơn giản, bạn hãy cố gắng hết sức để tránh làm nó sợ và bảo đảm mọi người khác cũng vậy. Thà quá cẩn thận còn hơn là tạo nên một ấn tượng xấu mà sẽ rất khó sửa chữa về sau.
    Bởi chú vẹt vẫn đang tìm hiểu về bạn, và về con người nói chung nếu đó là một chú vẹt con, bạn cần rất cởi mở về ý định của mình. Mặc dù con vẹt không hiểu những điều bạn nói, nó vẫn sẽ cảm thấy yên tâm từ âm thanh giọng nói của bạn. Nói chuyện với chú vẹt về những điều bạn định làm cũng không hại gì. Hãy làm các hoạt động chậm chạp, dễ đoán. Luôn luôn bắt đầu tiếp cận vẹt từ càng xa càng tốt và ở một tốc độ chậm chạp. Trong những ngày đầu tiên, bất cứ khi nào bạn hoặc ai đó trong nhà cần đi qua lồng của chú vẹt, hãy cố gắng đi chậm thôi. Hãy cố gắng tránh xa chú vẹt. Tránh nhìn vào nó dù có thể rất muốn. Vẹt có thể nhận ra các loài ăn thịt bằng cách nhìn vào mắt. Các loài ăn thịt thường có 2 mắt nhìn thẳng về phía trước và mắt người cũng được cấu tạo như vậy. Vì thế, cho đến khi vẹt đã quen với người, cái nhìn của người sẽ khiến vẹt cảm thấy không an toàn, điều này đi ngược lại với sự yên tâm mà chúng ta đang cố tạo ra cho nó. Cách tốt nhất là chúng ta vờ như con vẹt không tồn tại khi bạn đi ngang qua lồng và việc này sẽ khiến nó có cảm giác nó đang được ẩn giấu trong khu rừng chính là cái lồng của nó.
    Khi bạn đến gần lồng vẹt với ý định nhìn, tiếp xúc, thay thức ăn/nước uống cho vẹt, hoặc cầm nắm nó, bạn hãy đi các bước chậm chạp từ càng xa càng tốt. Bạn không nên nhìn thẳng vào mắt nó khi đến gần, mà hãy cố gắng nhìn ra chỗ khác và thỉnh thoảng mới nhìn về hướng của nó. Nếu chú vẹt có vẻ sợ hãi, bạn hãy dừng lại trước khi tiến lại gần hơn. Các dấu hiệu cho thấy vẹt đang sợ hãi gồm có run rẩy, co rúm lại một góc, chuyển động điên loạn, và tồi tệ nhất là cố gắng bay trong lồng và đâm vào các thanh chắn. Nó có thể hơi run rẩy, hoặc thu mình, nhưng bạn đừng nên đột ngột đến quá gần để chú vẹt đâm vào xung quanh lồng. Nếu các dấu hiệu sợ hãi này tiếp tục gia tăng khi bạn đến gần, bạn hãy đứng lại một lúc và chờ cho chú chim bình tĩnh lại một chút. Sau đó bạn hãy từ từ nhẹ nhàng tiến lại gần.
    Có một cách tiếp cận khác rất tốt đó là ngồi vào một cái ghế nhìn ra phía con vẹt và đọc một quyển sách. Một cái ghế xoay là thích hợp nhất, nhưng nếu không có thì bạn có thể dùng ghế nào cũng được. Bạn hãy bắt đầu bằng việc đặt ghế ở xa, không để ý đến chú vẹt và làm việc của bạn. Cứ vài phút bạn hãy đẩy ghế đến gần chú vẹt hơn một chút và quay trở lại với việc bạn đang làm. Vào lúc này, bạn chỉ đang đến gần nó hơn và không thể hiện ý định làm gì nó cả, vì vậy sự tin tưởng sẽ gia tăng. Có thể bạn sẽ phải lặp lại quá trình này trong một vài ngày cho đến khi bạn có thể ngồi ngay cạnh lồng của con vẹt và nó cảm thấy thoái mái với sự có mặt của bạn.
    Một khi bạn có thể ngồi hoặc đứng cạnh lồng của chú vẹt mà nó không có dấu hiệu sợ hãi, bạn có thể bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với nó. Bạn có thể nói chuyện với chú vẹt, ngắm nó, và cho nó xem các đồ chơi/vật thể. Một cách dễ dàng để làm điều này là bạn hãy lấy một vài vật dụng trong gia đình và nói cho chú chim của bạn biết nó là những đồ gì, chúng được dùng để làm gì v.v. Việc này sẽ cho bạn một vài chủ đề để nói chuyện và sẽ rất đáng yêu nếu chú vẹt tình cờ học nói những cụm từ này. Ví dụ, “Này Vẹt, nhìn này. Đây là một quyển sách. Tao có một quyển sách. Sách làm bằng giấy và chúng có chữ viết bên trên. Mày có thấy quyển sách của tao không? Sách của tao màu xanh”. Bằng cách này con vẹt sẽ học giọng nói của bạn, trở nên quen thuộc với sự có mặt của bạn, biết rằng bạn vô hại, và có thể học nói từ “quyển sách”. Vì vẹt thích bắt chước các âm thanh xung quanh nó, chúng cũng đồng thời rất biết lắng nghe. Bằng việc cho chú vẹt của bạn cái gì đó để lắng nghe, miễn là không phải là âm thanh gì đó đáng sợ, có thể nó sẽ quên mất sự hiện diện của bạn trong khi đang mải lắng nghe. Dần dần, bạn có thể nắm tay bên ngoài lồng vẹt và thậm chí đặt tay lên lồng khi nói chuyện với nó. Hãy để chú chim quen với sự có mặt của bàn tay của bạn để bảo đảm sự thành công của các bước về sau khi chú vẹt sẽ được tiếp xúc với chúng.
    Có thể sẽ mất vài giờ hoặc vài tuần cho đến khi bạn có thể đặt tay lên lồng của chú vẹt mà không khiến nó sợ hãi. Dĩ nhiên, việc này được thực hiện càng sớm càng tốt, bởi vì rõ ràng bạn sẽ cần phải chạm vào cái lồng mỗi ngày để thay thức ăn và nước uống. Khi bạn đến để thay thức ăn, nước uống, bạn hãy sử dụng các biện pháp tương tự như trên để làm việc bạn cần làm trong khi không để ý đến chú vẹt. Thật không may có thể bạn sẽ phải vượt quá các giới hạn an toàn của chú vẹt khi bạn thực hiện các nhiệm vụ này hơn là khi bạn tiến hành các buổi giảm độ nhạy cảm. 2 bước tiến một bước lùi. Bạn sẽ phải làm như vậy cho đến khi bạn hoàn toàn lấy được mức tin cậy cơ bản nhất của nó.
    Bây giờ nếu bạn đang có một chú chim đã thuần chủng hoặc một chú chim non, bạn sẽ có thể thực hiện các bước giảm độ nhạy cảm trong vòng vài phút hoặc vài giờ và đưa chú vẹt ra ngoài ngay từ ngày đầu tiên. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần đảm bảo không làm việc gì đáng sợ quá nhanh chóng. Tôi khuyên bạn không nên cho rằng chú vẹt đã được thuần chủng và bỏ qua bất cứ điều gì. Thà cẩn thận quá mức và không bắt nó làm quá sức còn hơn làm nó sợ hãi bằng việc bắt nó làm quá giới hạn.

    Dinh dưỡng và chế độ ăn
    Khi chú vẹt đang dần quen với ngôi nhà của bạn, đây cũng là thời điểm phù hợp để cho nó làm quen với các loại thức ăn lành mạnh. Trong những ngày đầu tiên, bạn có thể cho nó ăn bất cứ thức ăn nào mà nó đã ăn quen từ nơi ở cũ của nó. Trong vòng 1 hoặc 2 ngày đầu, có thể nó sẽ không ăn gì cả, nhưng miễn là bạn thấy có dấu hiệu nó đang ăn vào ngày thứ 3, thì mọi việc vẫn sẽ ổn. Bạn hãy tìm những vụn của viên thức ăn, những vỏ hạt rỗng, lượng thức ăn bị vơi đi, và phân ở đáy lồng để biết con vẹt vẫn đang ăn. Có thể con vẹt sẽ quá nhút nhát nên không dám ăn trước mặt bạn, bởi thế bạn sẽ không trực tiếp thấy việc nó đang ăn.
    Sau khi nuôi vẹt được một tuần và chế độ ăn của nó đã khá ổn định, bạn có thể bắt đầu cho chú vẹt ăn các loại thức ăn khác nhau. Trước hết, bạn vẫn cho vẹt ăn lương thực chính của nó cả ngày, nhưng bạn có thể cho nó ăn thêm một món thức ăn thay đổi. Bạn có thể bắt đầu với rau và trái cây. Tuy nhiên, đừng bao giờ cho vẹt ăn bơ, hành, cà chua và tỏi. Trước hết hãy rửa sạch rau và trái cây, và gọt vỏ nếu có. Hãy cắt chúng thành các miếng nhỏ và cho vẹt ăn trong đĩa. Bắt đầu cho vẹt ăn các loại rau như bắp cải, súp lơ, cà rốt, ngô, đậu, tiêu, táo, chuối và nho. Không cần cho chúng ăn tất cả ngay lập tức. Bạn hãy để cho vẹt tự ăn các thức ăn khác nhau 1 hoặc 2 lần một ngày để nó có thể thực sự tập trung vào việc đó.
    Nếu chú vẹt đang không sẵn sàng để thử một loại thức ăn mới, bạn có thể thử băm nhỏ đồ ăn ra và cuộn thành các hạt hoặc các viên nhỏ (theo bất cứ loại nào mà chú vẹt thích ăn). Bên cạnh rau quả và trái cây, bạn cũng có thể cho chúng thử ăn các thức ăn dành cho người. Bạn có thể làm cho nó các món ăn như mì ống, gạo, bánh mì, bánh quy, yến mạch, khoai tây và trứng. Tuy nhiên đừng trộn các món ăn với gia vị hay nước sốt. Socola có thể giết chết vẹt vì vậy đừng cho chúng ăn socola và các thức ăn có chứa socola như bánh quy socola. Cuối cùng, bạn hãy tránh các đồ ăn ngọt với đường tinh chế như bánh quy, bánh ngọt, kẹo, hoặc các đồ uống bởi vì chúng sẽ làm lũ vẹt bị tăng động. Những con vẹt tăng động không phải là những con vẹt ngoan ngoãn, bởi thế bạn nên tránh cho vẹt ăn thức ăn nhiều đường và những viên thức ăn ngọt. Đừng cho vẹt uống nước gì ngoại trừ nước lọc.
    Nói về một chế độ ăn tốt nhất và dinh dưỡng cho vẹt, tôi cho rằng bạn nên xin sự tư vấn của bác sĩ thú y chuyên về chim và tự nghiên cứu về giống vẹt mà mình quan tâm. Một chế độ ăn phù hợp với giống vẹt này có thể lại là quá nhiều chất béo cho giống khác. Nói một cách ngắn gọn, với đa số các con vẹt, một chế độ ăn gồm các viên thức ăn là một chế độ ăn cơ bản tốt kèm theo một số thức ăn bổ sung. Các con vẹt thật sự khá khó tính và chúng sẽ ăn thức ăn theo thứ tự mà chúng thích, thường bắt đầu với những thức ăn ít có lợi cho sức khỏe nhất. Bởi có rất nhiều thức ăn và hôm sau lại được đổ thêm, lũ vẹt cuối cùng ăn tất cả chỗ “thức ăn vặt” và để lại những thức ăn dinh dưỡng. Một chế độ ăn gồm các viên thức ăn bắt lũ vẹt phải có chế độ dinh dưỡng cân bằng trong mỗi miếng và chúng không thể tách các thức ăn và chỉ ăn những gì chúng muốn.
    Nhiều người không nhận ra rằng việc có một chú vẹt ngoan ngoãn, cư xử tốt phải được bắt đầu từ những gì chúng ăn. Có một chú vẹt khỏe mạnh là nền tảng của mọi việc, nhưng việc cho chúng ăn những thức ăn bổ dưỡng cũng cần phải điều độ. Một chú vẹt tăng động do bị cho ăn quá nhiều cũng không có gì tốt hơn so với một chú vẹt mệt mỏi vì bị suy dinh dưỡng.
    Những chú vẹt yến phụng và vẹt cockatiel lại cần có một chế độ ăn chủ yếu từ các hạt. Một chế độ ăn từ hạt lại không tốt cho những chú vẹt lớn hơn và thậm chí có tác động ngược lại tới sự huấn luyện chúng. Bạn hãy đọc tiếp về các yêu cầu dinh dưỡng của giống vẹt của bạn, hãy tham khảo ý kiến của những người nuôi cùng loại vẹt đó, hoặc hỏi ý kiến của một bác sĩ thú y cho chim.

    Các món thiết đãi
    Cho vẹt ăn các món thiết đãi cũng là điều quan trọng. Đôi khi bạn cũng muốn cho phép nuông chiều vẹt, và các món ăn thiết đãi sẽ là một thành phần quan trọng để tạo động lực cho lũ vẹt hợp tác với bạn. Điều mà nhiều người không nhận ra đó là có khi chú vẹt cũng chẳng biết thế nào là một món thiết đãi. Bởi vậy, tùy thuộc vào cả người nuôi vẹt và chú vẹt để tự khám phá điều này.
    Trước hết, tôi xin nhắc nhở bạn hãy tránh xa các “món thiết đãi cho chim” được sản xuất công nghiệp. Các sản phẩm này thường chứa rất nhiều chất béo và đường (đó là lý do vì sao bất cứ chú chim nào cũng sẽ nhanh chóng ăn chúng), và chúng cực kỳ có hại cho sức khỏe. Có rất nhiều món có lợi cho sức khỏe khác mà chú vẹt của bạn cũng sẽ thích thú ăn như vậy. Nhiều chú vẹt bản thân chúng đã có nhiều năng lượng rồi, nên khi chúng ta muốn chúng cư xử tốt, thì các món ăn nhiều đường sẽ không phải là câu trả lời. Bạn hãy tưởng tượng hậu quả của việc cho một đứa trẻ ăn các hộp đậu phộng và kẹo. Bạn có thể mong chờ một điều tương tự với một chú vẹt. Nhưng thay vì chỉ nhảy quanh trên mặt đất, một chú vẹt tăng động sẽ bay xung quanh và còn gây ra rất nhiều tiếng động ồn ào nữa.
    Những thứ mà chú vẹt của bạn thích sẽ tùy thuộc vào đặc điểm của từng con, tuy nhiên bạn có thể thử các món ăn trong danh sách sau đây để tìm ra chú vẹt của mình thích món gì nhất. Vẹt yến phụng, cockatiel, các con vẹt két khác và những con vẹt rất nhỏ thích ăn hạt kê. Bạn không cần phải tìm đâu xa nữa vì đó chính là một món thiết đã tuyệt vời cho những chú vẹt này. Với những chú vẹt lớn hơn, bạn có thể thử trộn lẫn các hạt, thức ăn của người và trái cây. Một cách bắt đầu dễ dàng là mua một hộp hạt trộn lẫn dành cho vẹt để sử dụng như các món thiết đãi. Đồng thời cũng mua một ít hạt óc chó, hạnh nhận, đậu phộng (không có vỏ vì vỏ có thể có độc), các loại hạt khác và hoa quả khô. Bạn hãy thử cho chúng ăn các hạt có vỏ và bỏ vỏ (ngoại trừ đậu phộng). Nhiều chú vẹt thích thử thách tự mở vỏ hạt, nhưng một số con lại chưa từng làm việc này và không nhận ra có một sự ngạc nhiên đang chờ đợi chúng ở bên trong lớp vỏ cho đến khi bạn chỉ cho chúng thấy. Trước hết, bạn hãy đưa ra các món ăn này trong lồng trong vài ngày (riêng biệt hoặc cùng nhau), nhưng điều độ. Sau vài ngày, trộn lẫn tất cả các món ăn thiết đãi bạn đang thử nghiệm trong một cái bát và cho vẹt ăn trong lồng. Bạn hãy quan sát và nhớ thứ tự vẹt ăn các thức ăn, bởi vì chúng thường ăn các thức ăn theo thứ tự các món chúng thích. Ví dụ, nếu chúng ăn hạt hướng dương trước, rồi đến hạt điều, rồi hạt cây rum, nhưng bỏ lại tất cả những thứ khác, thì đó chính là thứ tự của những thức ăn mà chúng thích. Bạn nên ghi nhớ điều này vì bạn sẽ không muốn luôn luôn cho con vẹt của bạn ăn món ăn mà nó thích nhất. Nhìn chung bạn chỉ nên cho nó ăn món mà nó thích ăn thứ nhì hoặc những món nó không thích bằng, và để dành món ăn ưa thích của nó cho những dịp đặc biệt.
    Bây giờ khi bạn đã tìm ra các món ăn mà vẹt thích, điều tiếp theo bạn cần làm đó là không bao giờ cho chúng ăn những món đó trừ khi chú vẹt đang có cư xử tốt, như sẽ được thảo luận trong phần sau của cuốn sách này. Bạn hãy cố gắng đừng cho nó ăn ngon chẳng vì lý do gì cả, và đảm bảo là những người khác cũng không làm điều này. Mặc dù rất nhiều người thích “nuông chiều các con vật cưng của mình”, điều này cuối cùng sẽ phản tác dụng và sẽ khiến chú vẹt trở nên không có “cư xử tốt”, mà đây lại chính là mục đích cuối cùng của chúng ta.

    Giấc ngủ
    Chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc và giấc ngủ được liên tục không bị làm phiền với các người bạn vẹt của mình. Chúng cần 12 đến 14 giờ ngủ vào ban đêm, nhiều hơn một chút so với con người. Những con chim có một cơ thể bị tăng nạp, tức là hoạt động ở mức tương đương với nhiệt độ sốt và nhịp tim của một cơ thể đang chạy thì ngừng lại, vì vậy chúng cần nghỉ ngơi nhiều hơn để bù đắp cho sự trao đổi chất ở tốc độ cao này. Bởi vì đa số các giống vẹt sống ở các vùng địa phương hoặc vùng gần xích đạo, điều này giải thích cho con số 12 giờ, bởi đây chính là quãng thời gian điển hình của ngày và đêm ở xích đạo. Do đó, việc vẹt được ngủ ít nhất 12 giờ mỗi đêm là rất quan trọng.
    Việc vẹt ngủ trong một thời gian dài có thể khá bất tiện cho người nuôi vẹt, và khiến cho người nuôi không được chơi với vẹt khi họ thức nhưng vẹt lại ngủ, tuy nhiên những người nuôi vẹt sẽ phải chấp nhận điều này. Nếu không, chúng ta không thể mong đợi một chú vẹt thiếu ngủ sẽ cư xử ngoan ngoãn. Một quy tắc dễ dàng để bạn có thể tính giờ ngủ của vẹt đó là nó sẽ ngủ vào đúng giờ đó vào buổi tối và dậy đúng giờ đó vào buổi sáng. Ví dụ, nếu một chú vẹt đi ngủ lúc giờ tối, thì nó không nên được đánh thức dậy cho đến 9 giờ sáng hôm sau.
    Nếu bạn không có một căn phòng tối riêng cho vẹt ngủ, thì bạn cần phải che lồng vẹt bằng một tấm vải tối màu để vẹt có đủ bóng tối để ngủ. Bạn có thể mua một tấm ga trải giường đôi rẻ tiền từ một cửa hiệu để làm tấm che lồng. Nếu được, bạn có thể che cả các cánh cửa sổ nữa bởi ánh sáng mặt trời rực rỡ buổi sáng có thể chiếu qua cửa sổ, và thậm chí chiếu qua tấm che lồng, và có thể đánh thức vẹt dậy khi nó chưa được nghỉ ngơi đủ.

    Giảm sự nhạy cảm
    Vẹt là giống động vật bị ăn thịt nên chúng thường sợ hãi và cẩn trọng. Trong rừng, chúng cần cẩn thận để không bị ăn thịt. Trong nhà của mình, chúng ta cũng cần xử lý với những bản năng này của chúng. Cách bạn làm để gạt bỏ nỗi lo của chúng, điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ của bạn với chú vẹt.
    Thay vì làm cho chú vẹt sợ hãi bằng cách cho nó tiếp xúc với điều gì đó mới mẻ cùng một lúc, quá trình giảm sự nhạy cảm của vẹt sẽ chia nhỏ một trải nghiệm đáng sợ thành những trải nghiệm nhỏ ít đáng sợ hơn, cho đến khi chú vẹt không còn sợ hãi nữa. Lý do vì sao việc làm theo quá trình này và không khiến cho chú vẹt quá sợ hãi lại rất quan trọng là như sau. Hãy giả sử, chú vẹt sợ những cái hộp và một ai đó bước vào cầm theo một chiếc hộp và đi về phía nó. Khi nỗi sợ của nó tăng lên, chú vẹt trở nên sợ hãi và nó bắt đầu đâm vào các thanh chắn của lồng. Mặc dù chú vẹt cuối cùng cũng làm điều này (ở trong rừng, phản ứng của nó sẽ là bay đi khỏi những gì làm nó sợ), chú vẹt sẽ trở nên sợ cái hộp hơn hoặc thậm chí sợ cả người cầm nó. Lần khác khi một cái hộp được mang ra, chú vẹt nhớ lại nỗi sợ hãi và đau đớn mà nó phải chịu đựng lần trước, và quá trình đó lại bắt đầu lại. Rất khó để có thể phá bỏ kiểu hành vi này, bởi bất cứ sự tiếp xúc nào khác với vật thể mà chú vẹt sợ sẽ ngay lập tức gợi ra một phản ứng quá sức chịu đựng và trở thành một tiên đoán sợ hãi. Vì thế một trải nghiệm sợ hãi có thể trở thành một nỗi sợ, mà mất hàng tháng hoặc hàng năm để có thể chữa trị. Bởi vậy, chúng ta không bao giờ nên cho chú vẹt tiếp xúc với những trải nghiệm quá đáng sợ.
    Sự giảm độ nhạy cảm sẽ chia nỗi sợ thành các bước có thể kiểm soát được và không cho xảy ra một trạng thái sợ hãi mà ám ảnh đến lần tiếp xúc sau. Việc giảm sự nhạy cảm sẽ giúp lần tiếp xúc sau trở nên ít đáng sợ hơn. Khi bạn trở nên kinh nghiệm và quen thuộc hơn với chú vẹt của mình, bạn có thể dễ dàng biết mức độ sợ hãi của nó. Nếu bạn không quen thuộc với các dấu hiệu nhỏ nhặt, thì tốt nhất bạn cứ nên cho rằng chú vẹt đang sợ hãi và nên thực hiện với tốc độ chậm rãi, từ từ thay vì làm quá nhanh. Nên nhớ rằng chú vẹt trải qua các mức độ sợ thấp hơn trước khi nó quăng mình vào các thanh chắn lồng, bởi vậy bạn đừng cho rằng nếu con vẹt không có các hành vi sợ hãi điên cuồng có nghĩa là nó không sợ hãi chút nào.
    Cuối cùng, mục đích của việc giảm độ nhạy cảm này đó là có thể giành được niềm tin của chú vẹt đến mức nó có thể ăn các món ngon từ tay bạn qua các thanh chắn lồng. Một khi chú vẹt bắt đầu thấy bạn không chỉ không đáng sợ mà còn đem lại cho nó những điều tốt đẹp, mối quan hệ của bạn và nó sẽ tiến triển rất nhanh. Vì bạn thực hiện việc tìm ra các món mà chú vẹt thích ăn cùng lúc với quá trình giảm độ nhạy cảm, cho nên đến lúc bạn có thể chạm vào lồng của vẹt, bạn cũng sẽ biết phải cho nó ăn gì.
    Lưu ý, cho đến nay, mọi quá trình đều được thực hiện với chú vẹt ở trong lồng. Ngoại trừ việc bạn phải cầm nắm chú vẹt để chuyển lồng cho nó lần đầu tiên, bạn không nên cầm nắm nó một lần nào khác nữa. Bạn không nên bắt nó ra khỏi lồng cho đến khi nó được giảm sự nhạy cảm tới mức nó trở nên bình tĩnh khi có mặt bạn. Không nên để một chú vẹt sợ hãi ra khỏi lồng và nó bay, chạy nhảy, trốn và cắn bạn. Tệ hơn, nó làm tăng số trải nghiệm xấu mà nó có với bạn và càng khó để có thể vượt qua được điều này. Tương tự như thế, bạn cũng đừng để nó tự ra khỏi, bởi vì, cho đến lúc bạn bắt đầu một chương trình huấn luyện, bạn sẽ không có một cách thức hợp lý để đưa vẹt vào lại trong lồng. Bạn đừng quên nếu bạn nuôi một chú đã thuần chủng rồi (từ một người nhân giống, cửa hàng, hoặc một chủ nhà tin cậy), thì những bước giảm độ nhạy cảm này có thể được làm chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày, và sau đó bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.
    Khi bạn đạt được mức độ mà bạn có thể tới lồng của chú vẹt, chạm vào lồng, thay thức ăn, và thậm chí chạm vào chú vẹt qua các thanh chắn hoặc ít nhất cho nó ăn các món ngon, bạn đã sẵn sàng để tiến tới bước huấn luyện cơ bản. Tuy nhiên, nếu bạn đến gần chú chim mà nó vẫn không thoải mái, thì hãy cho nó thêm thời gian. Bạn hãy kiên nhẫn vì những bước giảm độ nhạy cảm này là khó nhất và mất thời gian nhất. Một khi bạn đã loại bỏ được những nỗi sợ hãi của chú vẹt, mọi việc sẽ tiến triển nhanh hơn nhiều.
     
    thenam, AEIOU and Haichienvu like this.

Chia sẻ trang này