Vodka dosing - Cách dùng và kinh nghiệm bản thân

Thảo luận trong 'Kỹ thuật và kinh nghiệm cá biển' bắt đầu bởi beggarUK, 6/2/12.

  1. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Sau 2 bể theo đuổi cái trò cho cá uống rượu này, đây là những gì e đúc kết được - bao gồm cách làm và những rủi ro xảy ra và cách chữa.

    (Tài liệu: http://reefkeeping.com/issues/2008-08/nftt/index.php)

    I. Những yếu tố cơ bản bắt buộc

    + Bể đã hết vòng tuần hoàn, vodka ko nên dùng cho bể mới vì sẽ làm đảo lộn trật tự phát triển của vi sinh dẫn tới hiện tượng bacteria bloom (vi sinh bùng phát) và kéo theo bacteria infection (nhiễm khuẩn) cho cá.

    + Skimmer - ko có skimmer thì phương pháp này ko có tác dụng. Skimmer đúng ra phải nói là mạnh, nhưng thế nào là đủ mạnh thì rất khó nói, phải đến khi bắt đầu cho vodka thì mới biết => skimmer càng xịn càng tốt

    + Bình tĩnh, tự tin, ko cay cú - nếu mọi người chờ 1-3 tháng cho vòng tuần hoàn thì chờ 4-6 tuần cho vodka chắc cũng quá khó khăn nhỉ.

    + Test kits (bộ thử nước) - ở đây bắt buộc phải có bộ đo NO3, Alk, Ph . ngoài ra nên có PO4 - PO4 thì đo cho vui chứ giảm chả là mấy vì tỉ lệ ăn NO3/PO4 quá cao.

    + 2 phút mỗi sáng :D

    Nếu ko có đủ cả 4 cái trên cùng thì xin đừng theo phương pháp này vì nó là con dao 2 lưỡi, nếu ko cẩn thận từ khi bắt đầu thì tai họa khó lường, hoặc theo mà chẳng có kết quả.

    II. Đồ nghề

    + Vodka - vì phương pháp này nguyên lý chính là bổ sung nguồn carbon, còn vodka chỉ là tên gọi nên ko phải vodka nào cũng có tác dụng. Vodka ở nước ngoài người ta làm từ lúa mạch và có lọc qua carbon, còn vodka VN thì e ko biết làm như thế nào nên e cũng chưa dám thử. Còn loại e đang dùng là Sminoff Vodka - tripple distilled - red brand (nguyên bản, ko pha thêm mùi, màu, vị), cái này có thể mua ở các siêu thị, như giá e mua là 64K cho chai 275ml

    [​IMG]
    [​IMG]

    + Xi lanh đo ml - Loại 1ml như trong các bộ test Ca, Alk, Mag, vì có mức chia nhỏ dưới 1ml.

    + Skimmer - bể e tổng cả bể lọc và chính là 600-700 lít , và dùng NAC 6 thấy đủ

    + Test kit - Salifert NO3, Alk, Ph.

    + sục khí - đề phòng trong trường hợp cần hỗ trợ Ph

    III. Công tác chuẩn bị trước khi bắt đầu

    + Ổn định nguồn NO3: Ở đây là lượng thức ăn cho cá, san hô ăn, và ngay cả nguồn NO3 tạp có thể có từ nước ngọt thêm vào bể (với bể dùng RO thì bỏ qua). Khi bắt đầu vodka dosing nên ổn định lịch và liều lượng cho ăn để dễ dàng theo dõi tác dụng của vodka cho dễ hơn. Ví dụ như e ổn định cho cá ăn hàng ngày , ngày 2 lần, mỗi lần 2 bữa - san hô thì tuần 1 lần ăn đêm, 1 lần ăn ngày - tất cả liều lượng đều nhau.

    + Điều chỉnh skimmer về chế độ wet skimming: Trước khi bắt đầu 3 ngày, rửa khay chất thải của skimmer, để về chế độ wet skimming. Rồi sau 3 ngày ghi chú xem lượng thải là bao nhiêu và màu sắc - làm thế này để sau này nhận biết khi nào vodka bắt đầu hoạt động.

    Còn wet skimming là như thế này (mực ngăn giữa bọt và nước ở giữa chiều cao của cốc đựng chất thải)

    [​IMG]

    Còn đây là dry skimming (mực ngăn giữa bọt và nước ngang với đáy của cốc đựng chất thải)

    [​IMG]

    + Đo NO3, Ph - trước khi cho vodka tất nhiên phải biết NO3 là bao nhiêu ,ghi chú mức NO3 hàng tuần để theo dõi. Còn Ph thì trước khi bắt đầu nên xem Ph ở mức nào, nếu Ph<7.8 => có vấn đề, nên xử lí trước, 7.8<Ph<8.4 thì ok, ghi chú lại để theo dõi Ph thay đổi như thế nào.

    IV. Liều lượng và cách dose vodka

    Trước tiên phải xác định tổng thể tích thực của bể chính và bể lọc (ví dụ bể e tổng thể tích thực là 800L). Sau đó xác định tổng thể tích nước - trừ đá, san hô, máy móc, cát vvv (thường thì nước chiếm 70% tổng thể tích thực, tùy vào bể ít hay nhiều, nhưng để an toàn, cứ tính dưới mức thực tế, ví dụ bể e e tính là 50% => nước là 400L)

    Mức bắt đầu sẽ là 0.1ml vodka cho mỗi 100L thể tích nước, ví dụ là x ml (bể e thể tích nước 400L sẽ là 0.4ml vodka)

    3 ngày đầu: Mỗi ngày cho x ml

    Ngày thứ 4 đến ngày thứ 7: Mỗi ngày cho gấp đôi lượng bắt đầu 2x ml

    Tuần thứ 2: Mỗi ngày cho (x + 0.5) ml (nếu hết tuần 1 NO3 ko giảm)

    Tuần thứ 3: Mỗi ngày cho (x + 0.5 + 0.5) ml (nếu hết tuần 2 NO3 ko giảm)

    Tuần thứ 4: Mỗi ngày cho (x + 0.5 + 0.5 + 0.5) ml (nếu hết tuần 3 NO3 ko giảm)
    ..........
    Cứ thế nếu NO3 vẫn ko giảm thì cứ hết 1 tuần lại tăng thêm 0.5

    Ở bất kì cuối tuần nào nếu thấy NO3 giảm thì tuần tới ko tăng nữa mà giữ nguyên bằng tuần này cho đến khi nào NO3 về 0 hoàn toàn. Nếu đang giữ nguyên mức dose mà NO3 cuối tuần đo được lại tăng thì sang tuần mới lại tăng 0.5 (như vòng bên trên).

    Khi NO3 về 0 hoàn toàn thì cắt mức dose hiện thời về 1 nửa (tuyệt đối ko được bỏ vodka mà phải hạ dần mức dose về 0 rồi mới được bỏ nếu ko sẽ có hiện tượng sốc san hô), và bắt đầu hàng ngày từ mức này - đây sẽ là mức dose hàng ngày để giữ NO3 bằng 0. Nếu NO3 lại tăng thì cứ sang 1 tuần thì tăng 0.1 cho đến khi NO3 lại giảm.

    V. Những lưu ý với vodka dosing.

    + Nên dose vodka vào buổi sáng hoặc khi đèn bắt đầu lên, nếu sáng quên dose, tối mới dose thì thời gian giữa 2 lần dose ko được ít hơn 18 tiếng (ví dụ tối 9h mới dose thì hôm sau phải dose sau 15h, dần dần kéo về giờ bình thường)

    + Nếu chẳng may bỏ lỡ 1 ngày dose thì ngày hôm sau ko được dose gấp đôi mà bỏ qua ngày đó luôn. Nếu trong 1 tuần mà bỏ lỡ trên 1 ngày thì nên lùi ngày của tuần sau (để sao cho 1 tuần dose đủ 6-7 ngày dose)

    + Skimmer cần được theo dõi thường xuyên để biết vodka có hoạt động hay ko - chất thải nhiều lên, đen hơn và mùi hơn. Nên vệ sinh skimmer thường xuyên để tăng khả năng hoạt động của skimmer khi vodka dosing

    + NO3 cần phải được đo 1 tuần 1 lần vào cuối tuần để quyết định có tăng lượng dose hay ko. Đo 2 lần 1 tuần khi NO3 bắt đầu giảm về mức dưới 10.

    + Vodka dosing khiến Ph giảm mạnh do khi vi sinh được cung cấp nguồn carbon, chúng sẽ sinh sôi và lúc đó hấp thụ NO3, PO4 và rất nhiều O2 trong nước. Vì thế đây cũng là lí do vì sao cần skimmer mạnh để tăng lượng O2 trong nước. Để cho chắc ăn, có thể dùng thêm sục khí để hỗ trợ giúp giữ Ph ở mức an toàn (nhất là vào ban đêm). Ph nên được đo 2 lần 1 tuần, 1 vào lúc sau khi bật hết đèn ít nhất 2 tiếng, 2 vào lúc sau khi tắt hết đèn ít nhất 2 tiếng

    + Khi dose vodka Alk sẽ bị tăng, vì vậy trong khi dose vodka, nên cẩn thận với bể có calcium reactor, hoặc máy dose Alk. Alk cần được kiểm tra thường xuyên ít nhất 1 lần 1 tuần để kiểm soát Alk ở mức an toàn. Mức nguy hiểm là 12dkh, mức an toàn là dưới 11dkh. Nếu đến cuối 1 tuần nào đó mà Alk ở mức trên 10.5dkh, mà NO3 chưa giảm, thì ko được tăng liều như bình thường mà phải giữ nguyên liều, chỉ được tăng liều khi Alk dưới 10dkh. Tốt nhất khi vodka dosing với bể có NO3 cao - cần thời gian dài để hạ, thì ko nên dùng calcium reactor và dừng dose Alk - chỉ bổ sung Ca, Mag nguyên chất.

    VI. Những hiện tượng thường gặp với vodka dosing (Theo 1 số kinh nghiệm đã bị dính :( )

    + Bể có cát dày (DSB) có tuổi thọ trên 3 tháng: Sẽ có hiện tượng tăng vodka hàng tuần mãi mà ko thấy giảm NO3, lí do là NO3 bị hấp thụ trong lòng cát, vodka sẽ là nguồn dinh dưỡng cho vi khuẩn yếm khí trong DSB, và lượng vodka này sẽ gần như bị hấp thụ hết vào DSB. Đến khi nào đào thải được hết trong DSB thì NO3 sẽ bắt đầu giảm => Nên đo NO3 đều đều 2 lần 1 tuần (1 cuối tuần 1 giữa tuần) để kịp cắt lượng dose vì 1 khi lượng NO3 trong cát đã được đào thải, NO3 sẽ giảm rất nhanh do lượng dose quá cao so với mức bể cần.

    + Bể có tuổi thọ cao, có tình trạng NO3 cao trong thời gian dài: cũng như DSB nhưng nhanh hơn, NO3 bị hấp thụ trong đá cũng cần thời gian để đào thải nên NO3 sẽ bị giảm chậm => cảnh giác như với DSB

    + Bể dùng Prodibio: Do Prodibio phải mất thời gian rất lâu mới có tác dụng, nên khi dùng chung với vodka sẽ có hiện tượng kéo dài thời gian của vodka, nhưng 1 khi phát huy tác dụng, tốc độ được cho là nhanh hơn vì Prodibio hoạt động cũng theo nguyên lý của vodka nhưng ko hẳn là cung cấp nguồn carbon nên dùng cả 2 mà ko bị quá liều.

    + Bacteria Bloom - vi sinh bùng phát: Dấu hiệu để nhận biết là tự nhiên bể bị đục, hoặc trên đá, kính, xuất hiện những vẩn, dải, râu màu trắng => Nếu bị dưới 18 tiếng thì ko sao, nếu trên 24 tiếng thì có nghĩa bị quá liều, quay lại mức dose trước.

    + Cyanobacteria (rêu đỏ): có 2 trường hợp. 1 là khi NO3 đã về 0, thì cyano => do hiệu ứng ULNS (Ultra Low Nutrient System - Bể chạy ở mức chất dinh dưỡng nitrogen thấp, NH3,NO2,NO3=0, PO4=0) - khi bể bắt đầu bước vào ULNS, đây cũng là lí do vì sao bể chạy ULNS mà vẫn bị cyano nhưng chỉ 1 lần rồi thôi. Cách giải quyết là giảm đèn, hút thủ công cyano ra. 2 là khi NO3 vẫn cao, sau khi hạ đèn, hút thủ công mà vẫn bị => skimmer yếu, ko đủ tải, cách giải quyết tốt nhất là dừng vodka và khi nào có skimmer đủ mạnh :)

    + Burnt tip - cháy san hô: Hiện tượng này nhận thấy rõ nhất với đĩa, SPS, biểu hiện là bị đen đầu xúc tu => do Alk tăng quá nhanh - tăng vì vodka và tăng vì dose, calcium reactor, nếu Alk chưa quá 11dkh thì ko sao, 1,2 ngày sẽ hết, nếu Alk bị nhảy quá mức an toàn thì phải thay nước để đưa Alk về mức an toàn.

    + Nhạt, biến đổi màu - xảy ra rõ nhất với SPS, do SPS rất nhạy cảm với môi trường xung quanh và nhu cầu dinh dưỡng cao hơn, khi vodka dosing, hệ thống dần bị chuyển thành ULNS, do skimmer, vi sinh phát triển hút hết dưỡng chất (amoni acid, và trace element - như iodide, posatium, iron, vvvv) => với bể ko được bổ sung dinh dưỡng thường xuyên, SPS sẽ bị thiếu chất. Trong trường hợp bleaching xảy ra trong khi vodka dosing, lập tức ngừng.

    + Ph giảm, Alk tăng: Đây là 1 trong những trường hợp ko đơn giản khi chữa, nhưng nếu bị khi vodka dosing thì cách chữa như sau. Nếu Ph nhỏ hơn mức an toàn là 7.7, thì thay nước để Alk giảm rồi dùng buffer kéo Ph lên, tăng cường sục oxy cho bể. Nếu Ph lớn hơn 7.7 thi ko lo đến Ph, Alk bị cao quá 11dkh => kéo Mag lên 1300-1350, và kéo Ca lên 480, giữ nguyên mức dose vodka, Alk sẽ từ từ bị kéo xuống.

    VI. Thực tế

    Bể ở VN: 1m5 , tổng thể tích 800L, thể tích nước ước tính 400L. Bể chạy DSB và Prodibio từ tháng 9.

    Vodka: Sminoff Vodka
    Skimmer: NAC 6
    Test kit: Salifert, D-D High sensitive
    Hỗ trợ: Sục khí 10W (bật 24/24 2 tuần đầu), ozone (bật 24/24 2 tuần đầu, 6h/ngày sau đó).


    Ngày 1-3 (12-14/12): NO3>100, Ph=8.3, Alk 7, Ca=380 => 0.4ml/ngày
    Ngày 4-7 (15-18/12): thêm ph buffer, Ph=8.4, Alk=9 => 0.8ml/ngày
    Tuần 2: NO3>100, Ph=8.3, Alk=8, thêm Ca, Ca=400 => 1.3ml/ngày
    Tuần 3: NO3>100, Ph=8.2, Alk=7, Ca=390 => 1.8ml/ngày
    Tuần 4: NO3<100, thêm ph buffer, Ph= 8.2, Alk=8, thêm Ca, Ca=420 => 2.3ml/ngày
    Tuần 5: NO3<100, Ph=8.1,Alk=8, Ca=410 => 2.8 ml/ngày
    Tuần 6: NO3=80, thêm ph bufer, Ph=8.0, Alk=9, thêm Ca, Ca=420 => 3ml/ngày
    Tuần 7: NO3=80, Ph=8.0, Alk=10.5, thêm Ca, Ca=450 =>3ml/ngày
    Tuần 8
    (30/1-3/2): NO3=60, Ph=8.0, Alk=10, thêm Ca, Ca=450 =>3ml/ngày
    (3/2-5/2): NO3=60, Ph=8.0, Alk=9.5, thêm Ca, Ca=460 =>3.5ml/ngày

    Hôm nay mới test thì NO3=60, Ph=8.0, Alk=9.3, Ca=450 nên dự tính chắc tuần tới vẫn 3.5ml, tăng Ca lên 480.

    Skimmer bắt đầu có hiện tượng thải nhiều hơn vào tuần thứ 3, cho đến nay như trong hình thì đó là lượng thải lấy được sau 6 tiếng chạy wet skimming, trung bình bây giờ cứ 1,5-2 ngày phải rửa cốc 1 lần. hôm nay màu skimmate tự nhiên có pha thêm xanh chắc hôm quá dose quá tay iron :D

    Bể này ko có hiện tượng cyano, bị bacteria vào sáng hôm thứ 3 nhưng đến trưa là hết. Sau 1 tuần thì đĩa bị cháy, nhưng sau 3 ngày là lại ok. Đến tuần thứ 6, SPS bị tối màu, ko có hiện tượng bleaching nhưng màu cứ xỉn cho đến bây giờ. Có hỗ trợ dinh dưỡng cho san hô mong rằng sẽ khỏe lại khi Alk hạ

    Do quyết tâm theo vodka và để số liệu được chính xác nên bể e ko thay nước từ tháng 9. Nghe nói trên diễn đàn cũng có người theo vodka, có gì post lên để e chia sẻ với, bể trước e gần đến đích thì bị ngưng do dính cyano và skimmer lởm, đợt này thì mới được nửa đường.
     
    Last edited: 6/2/12
    musashi, Ferrari_F430 and aquang7032 like this.
  2. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    vodka mà chơi smiroff thì quá sang rồi. Thường chơi vodka thì toàn chơi loại rẻ tiền là tốt rồi miễn sao kiếm được loại triple distiled 80proof, no addictive la tốt nhất. Chơi vodka thì sẽ dễ bị cyano trong hồ hơn là vinegar. Nếu đã muốn chơi cái này thì tốt nhất ALK phải ở khoảng 7~8dkh muh thôi nếu cao hơn nữa thì acro sẽ có hiện tượng chết từ ngọn xuống (burn tip). Đây la kinh nghiệm của mình và bao nhiêu người đã dùng qua. Nói chung nếu chơi ULNS thì ALK o nên giữ quá mức 10dkh
     
  3. Dũng MVP

    Dũng MVP Well-Known Member

    Tham gia:
    12/8/07
    Bài viết:
    269
    Thích đã nhận:
    20
    Đến từ:
    Hồ Chí Minh
    Hình như đang có phong trào tẩy chay Vodka và chỉ nên dùng Giấm, cũng có nhiều người bảo thủ tẩy chay cả 2 vì họ nói cái gì không có trong nước biển thì họ không cho vào hồ, riêng em thấy Carbon Source hay Organic không khác nhau là mấy, và không có chứng minh nào Vodka, Giấm có lợi cho hồ cũng như nuôi riêng một loại vi sinh nào, tất cả đều là vòng tuần hoàn, có khi ta nuôi con này để chuyển hóa cho con kia ăn mà ta cứ tưởng NO3/PO4 giảm là nhờ con nọ.
     
  4. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    không phải là tẩy chay nhưng vì nồng độ giấm thấp hơn vodka cho nen ít có vụ over-dose như là vodka và cũng ít bị cyano hơn là khi dose vodka cho nên dose giâm an toan hơn là dose vodka (và cũng rẽ tiền hơn vodka).
     
  5. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Carbon source và than hoạt tính đã khác nhau, và carbon source với organic lại khác nhau hoàn toàn. Cũng có thể nói là 1 vì cái này dễ lầm tưởng giống nhau như kiểu tại no3, po4, tạp chất ai cũng muốn khử ra mà vẫn gọi là nutrient, và bao nhiêu chất trace element, iodide, hay dinh dưỡng như vitamic, amoni acid mất bao nhiêu tiền để mua đổ vào bể cũng gọi là nutrient.

    Về vodka hay giấm thì e cũng quên ghi carbon source ko nuôi sống vi sinh, mà là tác động vào quá trình phát triển, sinh sôi của vi sinh, mà trong quá trình đó, loại vi sinh này khi sinh ra cần no3, po4 và oxi. Những vi sinh này sau đó ko được phép ở lại trong bể vì như kiểu 1 bàn ăn có 10 ghế mà những 100 thằng đòi ăn thì 90 người sẽ phải chết đói, và lúc này skimmer làm nhiệm vụ đó, lấy lượng vi sinh thừa thãi đó ra - đồng nghĩa với việc rút no3, po4 ra khỏi bể. Còn vòng tuần hoàn ở đây là chỉ có nitrogen (nh3 > no2 > no3 > n2) , và no3 chỉ về n2 (sau đó bay hơi khỏi bể) khi có vi khuẩn yếm khí

    Vodka kích thích 1 loại vi sinh riêng, giấm kích thích loại riêng, và cả đường cũng có loại riêng. Đó là lí do vì sao khi dùng nhiều vodka thì bị overdose, nhưng dùng chung nhiều loại carbon source thì chả làm sao cả mà tốc độ còn nhanh hơn.

    Còn vodka có thực sự giảm hay ko thì bro có xem các số liệu e ghi lại, và số liệu này để đảm bảo tính chính xác, e đều dùng 2 bộ test cho mỗi lần. Và để giảm tác động bên ngoài mà nhiều người sẽ cho rằng no3 giảm vì cái khác, thì e cũng đã để bể e ko thay nước từ tháng 9 năm ngoái. Liều lượng cho ăn - e ko biết mọi người cho ăn thế nào - nhưng 2 tháng nay, để thử vodka, e cũng cho cá ăn tẹt ga, tính đến nay gần hết 4 lọ (300g x 3 hạt và 100g flake), chưa tính cho san hô ăn dạng bột và ăn tôm hàng tuần

    ---------- Post added at 06:44 AM ---------- Previous post was at 06:33 AM ----------

    Vodka VN tuy rẻ nhưng e chưa dám thử, sminoff vodka nói là sang nhưng có 64K VND thôi mà bro, mà bây giờ các ô các a toàn blue với cả balentine thôi, loại này chắc để mix cocktail :). e dose tính ra 2 tháng nay và 1 tháng hồi đầu mà mất có 1/10. Nếu so với no3 reactor, bio-pellet với cả muối thay nước thì giá thành chỉ bằng 1/100 , 1/1000 ấy chứ. Nhưng dù gì tiền nào của nấy, rẻ thì lắm bệnh nhưng may là cho đến nay bệnh nào cũng có thể chữa được, phát sinh thêm gì thì còn phải chia sẻ nhiều với các a e khác nữa.

    Vụ Alk e cũng dính như bro nói, nhưng e vẫn ko hiểu vì sao cho carbon lại khiến alk tăng, rồi tại sao ULNS lại ko thể chạy Alk cao, rồi tạo sao Ca lên quá 500 là Alk chắc chắn tụt mạnh, ko thể cao được - cái này e bị 1 lần rồi nhưng giờ ko dám thử lại sợ chết LPS - mấy cái này tìm mãi mà vẫn chẳng hiểu :(
     
  6. Dũng MVP

    Dũng MVP Well-Known Member

    Tham gia:
    12/8/07
    Bài viết:
    269
    Thích đã nhận:
    20
    Đến từ:
    Hồ Chí Minh
    Carbon Source và than hoạt tính thì chắc chắn khác nhau rồi, ý em nói Carbon Source với Organic không khác nhau là mấy là vì cả 2 đều là thức ăn của vi sinh, bác lại nói không phải thức ăn mà chỉ tác động vào quá trình phát triển, sinh sôi. Thật ra Carbon Source cũng là Organic hay nói cách khác là Organic Carbon Source, em hiểu chu trình nitơ gồm NH3/NH4 -> NO2 -> NO3/PO4 -> N2 rồi lại trở về Fixation mà khởi đầu của chu trình là N2. Những con vi sinh chuyển hóa NH3, NH4, NO2 mới là những con háo khí, còn con chuyển NO3 sang N2 là con yếm khí, không có con nào chuyển NO3 sang N2 cần Oxi.

    Chính vì cho ăn nhiều hơn nên lượng vi sinh háo khí trong cột nước phát triển cực mạnh và nếu để phát triển đến Bloom thì nguy cơ Crash, Cá và San hô không đủ Oxi để thở vì thế người ta yêu cầu Skimmer mạnh để giảm bớt vi sinh này và nếu lấy ra thì chỉ lấy được NH3/NH4, NO2. Vì kích thước lớn hơn nên mấy con háo khí thường sống trong nước, chỉ một số bám bề mặt ngoài của giá thể và ngược lại mấy con yếm khí thì chỉ sống dưới đáy hoặc bên trong của giá thể. Mấy con háo khí thì 20 phút đã tăng gấp đôi số lượng, còn mấy con yếm khí thì phải 24 giờ. Vòng đời của vi sinh chỉ có 15 ngày nên người ta mới kích lượng vi sinh yếm khí thông qua mấy con háo khí, Cyano cũng góp phần giảm PO4.

    Cái này em sưu tầm, tổng hợp và viết theo cách hiểu của em chứ em không thực nghiệm vì không có nuôi SPS. Dưới đây là cách trị theo từng giai đoạn.

    Thời gian Dose = khi đèn mở vài tiếng. MB7 trong hồ. Vodka, Giấm trong Sump.
    1) Yêu cầu Skimmer tốt

    Kiểm tra nước
    1) Nitrate cao = tăng lượng Vodka theo hướng dẫn
    2) Khi hết N/P chuyển qua Long Run = chuyển sang loại nhẹ hơn như Giấm, Đường...
    3) Nitrate thấp = tiếp tục cho đến 0 sau đó giảm lượng Vodka
    4) Alk tăng = ngừng Dose Cal/Alk, kiểm tra Alk trong nước. Giảm Alk bằng cách thay lượng lớn nước hoặc hóa chất nếu quá cao.
    4) Hồ mới = chỉ Dose lượng rất thấp theo chỉ dẫn
    5) Phosphate cao = chạy thêm GFO

    Chú ý sự phản ứng của Rêu, Tảo, Vi khuẩn
    1) Bacterial Blooms (những dải dài mỏng màu trắng) = quá nhiều vi sinh, giảm lượng Vodka.
    2) Rêu trên kính sau khi châm MB7 = giảm MB7
    3) Bụi nâu hoặc rêu tóc = giảm MB7
    4) Cyano = tăng MB7 và giảm hoặc ngưng Vodka. Sau khi hết Cyano tiếp tục Dose Vodka liều lượng thấp hơn hoặc bằng lúc ngưng. Nếu Cyano quá nhiều thì hút ra bớt hoặc tắt đèn một thời gian.
    5) Peach fuzz = ngừng hoặc giảm Vodka một thời gian đến khi Fuzz mất hết sau đó Dose lại liều lúc ngưng, hoặc cứ để một thời gian sau nó tự mất
    6) Kính và nền bị bẩn = tăng Dose/giảm cho ăn

    Chú ý với sinh vật sống
    1) San hô mất màu = cho ăn thêm Amino Acids, giảm bớt 1 giờ chiếu đèn một thời gian.
    2) Burnt Tips = kiểm tra Alk... giữ 7-8 dKH, không châm Alk… Nếu tình hình tệ ngừng Dose mọi thứ.
    3) Monti caps bleaching = giảm lượng Vodka phân nửa đến khi Cap có màu trở lại, giảm đèn.
    4) Mọi thứ bị chết = đổ thừa cho vợ, con cái, hay ai đó chứ không phải mình.

    Khác
    1) Nền bị cứng = đập cho nó vỡ ra khi hút đáy, thay nước. Ổn định pH 8.1 – 8.3
     
    beggarUK thích bài này.
  7. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Có lẽ bro hiểu nhầm bản chất vấn đề. E nói thế này để dễ hiểu, vi sinh cũng như con người, có 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau đó là tồn tại (sinh tồn, sinh sống) và phát triển (sinh sản, nhân đôi). Chúng ta ăn để tồn tại, và muốn phát triển thì phải tìm nửa kia. Vi sinh ở đây cũng thế, vi sinh dùng nh3, no2, no3 để tồn tại (là organic), chúng sống để làm lên vòng tuần hoàn. Còn phát triển ở đây là nhân đôi, tăng số lượng thì vi sinh cần đến rất nhiều yếu tố, trong đó carbon source chiếm 50% để tạo nên cá thể mới (đây mới là carbon source). Đây là bài viết giải thích chi tiết về việc này

    http://textbookofbacteriology.net/nutgro.html

    Sẽ có câu hỏi được đặt ra là tại sao bình thường vi sinh ko tự sinh sôi như lúc tạo ra vòng tuần hoàn để giảm no3 mà phải đi dose vodka ? Câu trả lời có thể được hiểu đơn giản như thế này

    Khi bình thường ko có vodka, vi sinh khi hết vòng đời sẽ tự ra đi, vì thế vi sinh vẫn phát triển liên tục, nhưng ở đây lượng thức ăn - ví dụ nh3 - chỉ đủ cho 1 số lượng vi sinh nhất định => những con ko đủ thức ăn thì sinh ra rồi cũng chết đói => chả sinh ra nhiều làm gì, mà có sinh ra nhiều thì chết lại thành nh3 rồi no2 rồi no3 => hút được bao nhiêu no3 thì lại của thiên trả địa. Nói tóm lại những vi sinh này chỉ sinh ra khi cần

    Khi vodka dosing, nguồn carbon source mới rất cao được đưa vào khiến vi sinh dùng đó mà sinh sôi, mà ko cần biết sau đó nó có thức ăn hay ko. Vi sinh này là vi sinh gì, khử nh3 hay no2 thì cũng ko ai quan tâm, vì cái cần quan tâm ở đây là vi sinh cứ sinh sôi mạnh thì no3, po4 bị hút (như trong web trên đã nói)
     
  8. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    quá trình khi dose vodka hoặc những thứ carbon source khác khiến cho ALK tăng thì cũng dễ hiểu nguyên do là do lượng rêu trong hồ xuống thấp cho nên làm giãm lượng hấp thụ Alk trong hồ từ đó lượng Alk sẽ tăng dần lên. Cái này cũng giống như lúc xưa khi mình chơi đèn T5 đổi sang LED thì ALK cũng bi tang lên -> crashed hồ. Trong môi trường ULNS thì do nước trong hồ "sạch" quá cho nên nếu để ALK thì sẽ dẩn đến trường hợp bị cháy đầu (burn tip) trên các loại acro. Còn khi CA lên cao thì nó sẽ precipitation of calcium carbonate -> lượng ALK trong hồ sẽ bị thấp và ngược lại ALK cao thì Ca sẽ bi thấp. Đây là tài liệu rất tốt bro co thể tham khảo thêm của Randy (RC)
    http://web.archive.org/web/20021127040526/http://www.advancedaquarist.com/issues/nov2002/chem.htm
     
    beggarUK thích bài này.
  9. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Óe, đúng là cách đây 1 tuần tự nhên rêu mọc ở kính sau và phủ kín 2 cái sưởi ra đi hết, e lại nghĩ do chạy ozone, cho e la liếm thêm 1 câu hỏi nữa được ko ? Tại sao carbon source vào rêu lại ngừng mọc vậy - nguyên lý đằng sau là sao vậy ?

    Theo bro e có nên kéo Ca lên cao để hạ Alk lúc này ko ? Hôm nay đo Ca là 440, Alk là 9.2 , phân vân ko biết nên thế nào, vodka vẫn dose đều

    P/s : cả cái web này e đọc nhiều rồi, có đọc bài này luôn nhưng chắc do dốt Hóa nên chưa thấm vào đầu nhiều
     
    Last edited: 8/2/12
  10. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    nguyên lý carbon source dosing thi bro cũng đã biết rồi chính là do lượng vi si hấp thụ NO3 và 1 phần PO4 cho nên rêu sẽ o có đủ chất dinh dưỡng để mọc lên được -> rêu chết từ từ. Nhưng vì lượng vi sinh hấp thụ nhiều NO3 hơn là PO4 cho nên cách tốt nhất là dose carbon và chạy thêm GFO nửa thì hiệu quả sẽ nhanh hơn.
    Theo mình thì khg nên kéo CA lên để làm giảm Alk trong hồ vì vừa tốn tiền dose Ca lên vừa bị coralline mọc đầy trên kiếng và các thiết bị khác. Nêu bro o dùng Calx thì cách tốt nhất là ngừng dose Alk lại khoảng vài ngày thì Alk sẽ thâp xuống ngay và tốt hơn bởi vì coral o chịu được nếu lượng ALK tuột nhanh quá. Nên kiểm tra lượng Mg trong hồ luôn để giúp trung hòa lượng Alk, va Ca trong hồ.
     
    beggarUK thích bài này.
  11. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Giải thích hợp lí quá, có điều là thời điểm rêu chết no3 của e vẫn tầm 50, mà chết ít còn có lí còn ở đây rêu ra đi hết, 3 cái thổi bị rêu mọc lún phún, thế mà giờ sạch trơn, còn dính vẩn đục như bụi bám thôi. Ngoài ozone e cũng chạy rowaphos liều cao nên chả biết cái nào đang giúp cho việc đó nữa.

    Vụ coralline e thích quá ấy chứ, nhưng hình như đèn led lởm nên ở đá thì mọc kín rồi còn kính với chỗ khác chẳng mọc gì luôn. Với lại Ca ở VN rẻ lắm, ko lo, nhưng vẫn nghe theo bro, thà giảm từ từ còn hơn shock cả bể. Mg thì e đang ko có gì để dose, đang ở 1250 (trong khi Ca 450, Alk 9.3) - mức này là hơi thấp nhỉ ???
     
  12. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    NO3 mà ở tầm 50 thì cao quá, còn PO4 của bro thì chắc là thấp tại run rowaphos. Nếu so NO3 va PO4 thì NO3 dễ hạ thấp hơn PO4 khi dose vodka (bacteria consume 3:1 ration NO3:pO4). Rêu bị chết vậy thì chứng tỏ PO4 mất nhiêu cho nen rêu o còn nguồn để hấp thụ. Theo mình thấy thì ozone o help được bằng run rowaphos. Bro nên thay thường xuyên cái này thì tốt hơn.

    Mức Mg 1250 thì hơi bi thấp. Nên dose thêm để giữ quân bình giữa Alk và Ca.
     
    beggarUK thích bài này.
  13. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    Thanks bro, no3 50 là còn ok lắm rồi đấy bro ạ, hồi đầu toàn trên 100, có test nổi đâu :D . Mà tỉ lệ là 14:3 hay sao ấy, e đọc thấy nó ghi ở đây:

    http://textbookofbacteriology.net/nutgro.html

    E cũng loại cái vụ ozone này ra, vì ozzone gì mà chạy 2 tháng bây giờ mới có kết quả, nên chắc ko phải do nó rồi. Với lại ozone cực quá, VN độ ẩm cao quá nên phải bảo trì 2 lần 1 tuần khi chạy liên tục, bây giờ e chạy để hỗ trợ vụ oxygen với Ph trong khi dose vodka thôi, khi no3 về 0 chắc cũng dẹp hoặc thử mục đích khác.

    Bro nói đúng đấy, rowa nên cho ít và thay thường xuyên, e tham cho nhiều rowaphos vào reactor, cuối cùng để lâu nó bị bẩn ở dưới, tắc lại, phải để luồng cao mới đảo lên được => lại phải đầu tư cái bể lắng vì sợ rowa bị thổi vào bể.

    Mg e nôn nóng từ trước tết rồi, nhưng đến giờ mấy ô cửa hàng chắc vẫn đang thịt nốt bánh trưng hay sao ấy, chưa thấy nhập chất về hehheh
     
  14. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    NO3 còn cao vậy thì nên thay nước thường xuyên hơn và cho an ít lại thì cung xuống nhanh thôi. run ozone thì chỉ help được Ph cho lên cao chứ o có tác dụng gì nhiều đến NO3 hoặc PO4 (at least mình chưa từng nghe thấy nó help được cái này).
     
  15. beggarUK

    beggarUK Well-Known Member

    Tham gia:
    11/2/10
    Bài viết:
    1,248
    Thích đã nhận:
    585
    Đến từ:
    Hải Phòng
    VN muối thay nước đắt lắm, nên e chỉ thay nước khi đến kì cần thiết để bổ sung những chât mà mình ko dose được, cho ăn ít e cũng đang tập đây, nhìn cá nó cứ bơi theo khi mình đứng gần bể là lại ko lỡ ko cho nó an :D . Ozone lúc này đúng là chỉ giúp vụ ph với oxygen chứ chính ra nó còn gián tiếp làm tăng no3, 1 phần po4
     
  16. danscali

    danscali Well-Known Member

    Tham gia:
    17/6/10
    Bài viết:
    463
    Thích đã nhận:
    221
    Đến từ:
    SJ
    vậy thì ráng châm vodka vào hồ cho nó xuống NO3 thôi..chắc cũng mau thôi ráng nhịn đừng cho an nhiều nhất là đồ sống.... :)
     

Chia sẻ trang này